ĐSQ Việt Nam tại UAE ra lời cảnh báo các DN Việt Nam

Thứ Năm, 05/11/2009, 12:29
Thời gian gần đây, nhiều cá nhân và doanh nghiệp Việt Nam đã bị một số đối tượng môi giới XKLĐ và thương mại lừa đảo tại Các Tiểu vương quốc A-rập Thống nhất (UAE). Những đối tượng này thường không phải người bản địa mà chủ yếu là những người nước ngoài cư trú tại đây. Nhìn chung, nạn nhân của các vụ lừa đảo này đều do nhẹ dạ cả tin và thiếu hiểu biết về các quy định, pháp luật của nước sở tại.

Đại sứ quán Việt Nam tại UAE đã thống kê các thủ đoạn của bọn lừa đảo như: vẽ ra viễn cảnh về một hợp đồng XKLĐ đầy triển vọng, có thu nhập cao, việc làm ổn định… hoặc lập ra các hợp đồng thương mại mang lại nhiều lợi nhuận, hợp tác lâu dài, dễ thực hiện… Chúng thường đề nghị phải đặt tiền cọc, nộp phí môi giới hoặc ứng trước tiền làm thị thực… để tiến hành các công việc tiếp theo. Sau khi đã nhận được tiền, những kẻ lừa đảo sẽ cao chạy xa bay hoặc bỏ mặc nạn nhân.

Để tránh tình trạng lừa đảo trên, Đại sứ quán Việt Nam tại Abu Dhabi đã đưa ra một số lưu ý đối với các doanh nghiệp. Khi liên hệ với đối tác, cần đề nghị họ cung cấp thông tin đầy đủ tên doanh nghiệp, giấy phép đăng kí kinh doanh hợp lệ, địa chỉ cụ thể, số điện thoại, fax, hòm thư (P.O.Box) và các thông tin của người liên hệ hay người môi giới như: họ tên đầy đủ, quốc tịch, số hộ chiếu…; tuyệt đối không đưa tiền đặt cọc, môi giới trước khi kí hợp đồng tuyển dụng và trước khi chủ sử dụng lao động cung cấp thị thực lao động cho phía doanh nghiệp Việt Nam.

Thậm chí khi nhận được thị thực lao động rồi cũng cần kiểm tra lại cẩn thận xem thị thực đó là thật hay giả; chỉ cho phép người lao động xuất cảnh Việt Nam sau khi nhận được thị thực lao động (Employment Visa). Thị thực du lịch (Tourist Visa) hoặc thị thực thăm thân (Visit Visa) chỉ được phép lưu lại UAE trong 30 ngày; trong trường hợp cần thiết, có thể liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Abu Dhabi để thẩm tra, xác minh thông tin… trước khi kí kết giao kèo thương mại hoặc tuyển dụng lao động.

Đối với cá nhân, người lao động có nhu cầu đi XKLĐ tại UAE nên liên hệ với các công ty XKLĐ có giấy phép hợp lệ  và uy tín ở trong nước... Một số Công ty XKLĐ trong nước vì lợi nhuận và muốn thu hút được lao động, đã lập ra các hợp đồng tuyển dụng với nhiều nội dung không đúng so với hợp đồng mà người lao động kí với chủ sử dụng lao động ở ngoài nước.

Ví dụ, hợp đồng kí trong nước có ghi mức lương là 800Dhs, nhưng nhiều người lại lầm tưởng là 800 đô la Mỹ (1 đôla Mỹ = 3,675 Dirhams)… 

Đối với người đi XKLĐ, phải sử dụng thị thực lao động (Employment Visa). Tuyệt đối không sử dụng thị thực du lịch (Tourist Visa) hay thị thực thăm thân (Visit Visa). Các cơ quan hữu quan của UAE xử phạt rất nặng bằng tiền mặt những người vi phạm các quy định về xuất nhập cảnh...

Mọi cá nhân, doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu tìm hiểu các thông tin cần thiết, liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Abu Dhabi-Các Tiểu vương quốc A-rập Thống nhất: Villa 101, phố 27, khu Al Mushrif, Abu Dhabi, UAE. Điện thoại: +971.2.4496710/Fax: +971.2.4497630/ Hòm thư: 113038 - Abu Dhabi, UAE/ Email: vnemb1@emirates.net.ae. Website: http://www.vietnamembassy-uae.org

T.Uyên
.
.
.