Cụm công nghiệp Vinashin - Shinec (SIP), Hải Phòng: Điểm đến hấp dẫn

Thứ Bảy, 15/12/2007, 10:46
Công ty CP CNTT Shinec vừa khởi công xây dựng Cụm công nghiệp Vinashin - Shinec (SIP) tại huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng. Đây là mô hình cụm công nghiệp kiểu mẫu, mô hình kinh tế tổng hợp khép kín được triển khai xây dựng nhằm phục vụ tốt cho ngành Công nghiệp đóng tàu Việt Nam.

Cụm công nghiệp rộng trên 300ha, có vị trí vô cùng thuận lợi nằm giữa trung tâm các ngành công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp đóng tàu, gần quốc lộ 10, quốc lộ 5, giáp sông Cấm nối liền với huyết mạch giao thông thủy cửa ngõ miền Bắc đi khắp thế giới, cách sân bay Cát Bi 15km, cách ga tàu hỏa Hải Phòng 7km và cảng Hải Phòng 10km.

Đặc biệt, SIP nằm trong trục hành lang kinh tế Đông Tây Việt Nam - Trung Quốc qua cửa khẩu Lạng Sơn và Móng Cái, có thể dễ dàng thông thương với các tỉnh, thành trong nước, thuận lợi cho việc giao lưu hợp tác kinh tế với khu vực và thế giới.

Bên cạnh đó, SIP còn nằm kề sát các khu du lịch nổi tiếng như: Cát Bà, Đồ Sơn, Hạ Long, sân golf Chí Linh... nên rất thuận lợi cho việc thỏa mãn nhu cầu vui chơi giải trí của các nhà đầu tư đến đầu tư trong cụm công nghiệp.

Với cách làm khoa học, công khai, minh bạch, công tác giải phóng mặt bằng tại cụm công nghiệp được nhân dân ủng hộ. Hiện giai đoạn 1 của dự án gồm 150ha mặt bằng sạch với đầy đủ cơ sở hạ tầng đang sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Lãnh đạo Công ty Shinec khẳng định: Công ty sẽ đầu tư xây dựng SIP thành cụm công nghiệp hiện đại với hệ thống giao thông hoàn hảo và các dịch vụ tương ứng như: nhà máy cấp nước sạch công suất 10 ngàn m3/ngày đêm, trung tâm thông tin liên lạc, nhà dịch vụ ăn uống, giải khát, CLB thư giãn...

Đặc biệt, SIP sẽ được đầu tư xây dựng thành cụm công nghiệp kiểu mẫu về cải thiện môi trường: Trong cụm công nghiệp có bố trí những con đường dành riêng cho người đi bộ và "Con đường vinh danh" nơi khắc tên tuổi của những doanh nhân...

Cùng với việc đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở hiện đại, Shinec còn xây dựng cơ chế thu hút đầu tư bằng những chính sách thông thoáng, hấp dẫn như: Giảm giá thuê đất và đặc biệt ưu đãi các nhà đầu tư ký hợp đồng trước tháng 12/2007; các chính sách hỗ trợ cùng các dịch vụ chăm sóc khách hàng hoàn hảo như: Tư vấn khách hàng làm các thủ tục pháp lý hỗ trợ tuyển dụng và đào tạo nhân lực, liên kết với các nhà tư vấn, ngân hàng, quỹ tiền tệ để cung cấp cho nhà đầu tư các dịch vụ tài chính, ngân hàng tốt nhất.

Bên cạnh những chính sách ưu đãi hấp dẫn, Shinec còn quan tâm đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, đàm phán thu hút các nhà đầu tư trong, ngoài nước và giúp các nhà đầu tư trong cụm công nghiệp khuếch trương thương hiệu... SIP cam kết dành cho các nhà đầu tư sự hợp tác thiện chí nhất, những điều kiện thuận lợi nhất và những dịch vụ hoàn hảo nhất...

Được biết, trong giai đoạn 1, SIP sẽ dành khoảng 100ha để đón 3 dự án đầu tư lớn đó là: Công ty Songsan - Vinashin, Công ty Mac Gregor và Công ty Viking Cordage. Ba doanh nghiệp này sẽ đồng thời khởi công xây dựng cơ sở sản xuất cùng ngày Shinec khởi công xây dựng cơ sở hạ tầng Cụm công nghiệp SIP.

Cũng trong ngày 24/11, SIP đã triển khai các dự án thứ cấp xây dựng cảng cho tàu 6.500 tấn vào làm hàng, khu dịch vụ kho bãi rộng 17ha, khu dịch vụ hậu cần SIP rộng 10,3ha, trung tâm thương mại và văn phòng, công viên Gold rộng 42ha...

Với những nỗ lực của Shinec, đến nay, SIP đã thu hút được 8 dự án đầu tư với số vốn trên 100 triệu USD và gần chục nhà đầu tư đăng ký thuê đất.

Phát biểu tại buổi lễ khởi công, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng - Trịnh Quang Sử khẳng định: SIP là điểm đến an toàn nhất, hấp dẫn nhất đối với nhà đầu tư.

Bằng những chiến lược,  những việc làm thiết thực mà Shinec đã và đang triển khai thực hiện, trong tương lai không xa, SIP sẽ trở thành mô hình cụm công nghiệp kiểu mẫu thành công đầu tiên tại Hải Phòng

Minh Hùng
.
.
.