Cửa biển Sa Huỳnh tưng bừng lễ ra quân nghề cá đầu năm

Chủ Nhật, 14/02/2021, 21:11
Sáng 14/2 (nhằm ngày mùng 3 Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021), lễ ra quân nghề cá được Vạn chài ở phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ tổ chức tưng bừng. Tiếng hò reo rộn ràng khí thế của các ngư dân khi đoàn tàu trên 15 chiếc hồ hởi vươn khơi, báo hiệu mùa biển an lành trong năm mới.

Như đã thành lệ từ bao đời nay của người dân Sa Huỳnh (phường Phổ Thạnh), không ai bảo ai cứ đến mùng 3 Tết, bà con ngư dân phường Phổ Thạnh  tụ họp từ sáng sớm ở cửa biển Sa Huỳnh, Quảng Ngãi để tham gia vào lễ quan trọng nhất trong năm. Đó là lễ ra quân nghề cá.

Anh Bùi Thiên - Ngư dân phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi cho biết: "Mấy năm trước lễ hội ra quân ở Phổ Thạnh chúng tôi tưng bừng thu hút hàng nghìn người dân tập trung về. Tuy nhiên năm nay do dịch COVID-19 nên chính quyền địa phương tạm dừng tổ chức lễ hội. Nhưng vì phong tục, truyền thống của ông cha bao đời nay  nên vạn chài chúng tôi  tổ chức lễ ra quân và bảo đảm an toàn phòng chống dịch".


Lễ ra quân nghề cá.

Không khí trong lành, pha chút nắng ấm áp của ngày đầu năm đã tạo nên không khí rộn ràng của làng cá Sa Huỳnh trong ngày diễn ra lễ. Các bô lão đại diện cho cộng đồng ngư dân mặc áo dài, khăn đóng khấn cầu, mong một năm mưa thuận gió hòa, lộc biển dồi dào về với ngư dân trong xã. Ông Phạm Mười - Vạn trưởng Thạch Bi, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ cho biết: "Trong 1 năm chỉ có một ngày mùng 3 mà thôi, là ngày rất ý nghĩa của ngư dân Phổ Thạnh chúng tôi. Chúng tôi ra quân cầu mong trời yên biển lặng, ngư dân ra khơi  đạt nhiều bội thu hải sản".

Lễ ra quân nghề cá của Phổ Thạnh là hoạt động mang đậm nét truyền thống của bà con ngư dân địa phương, thể hiện tâm linh của nghề biển, giúp bà con yên tâm ra khơi bám biển khai thác, đánh bắt được nhiều tôm cá. 

Năm nay do dịch COVID-19 nên chính quyền địa phương không tổ chức mà giao cho vạn chài Phổ Thạnh tổ chức. Các phần hội văn nghệ hát bả trạo, sắc bùa… đều dừng nhằm không tập trung đông người. Ngoài ra chính quyền địa phương còn bố trí cán bộ phát khẩu trang y tế cho người dân, khuyến cáo không tập trung đông người.

Ông Nguyễn Văn Lượng - Chủ tịch phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ cho biết: "Năm nay do dịch COVID-19 nên địa phương tạm dừng lễ hội ra quân nghề cá. Giao cho Ban vạn Thạch Bi 1 phối hợp với các ban vạn tổ dân phố tổ chức các phần lễ theo nghi thức tâm linh. Phường chỉ đạo các tổ dân phố cho sát khuẩn, đeo khẩu trang giản cách theo qui định".

Được biết, phường Phổ Thạnh hiện có gần 10 nghìn ngư dân và trên 1200 chiếc tàu cá, trong đó có trên 600 chiếc đánh bắt xa bờ. Tổng sản lượng hải sản thu được hàng năm gần 45.000 tấn. Lễ ra quân nghề cá của vạn chài tiếp sức cho ngư dân có thêm động lực vươn khơi bám biển. Đồng thời qua lễ diễn ra sôi nổi, khí thế, báo hiệu mùa biển thuận lợi, sung túc của những người con miền biển.

Trà Câu
.
.
.