Công ty xử lý môi trường gây ô nhiễm môi trường

Thứ Bảy, 28/08/2010, 11:27
Trong suốt 7 năm qua (từ 2003-2010), Công ty cổ phần Công trình Môi trường đô thị Quảng Trị vẫn đổ rác thải lộ thiên khiến cho môi trường xung quanh bị ô nhiễm nặng.Trong khi đó, bãi rác nằm ngay giữa khu dân cư của phường 1 (thị xã Quảng Trị).

Đoàn Thanh tra liên ngành của Văn phòng 64 (Tổng cục Môi trường) vừa hoàn tất công tác thanh tra đối với Công ty cổ phần Công trình Môi trường đô thị Quảng Trị về trách nhiệm thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị. Kết quả cho thấy, bãi rác trên ngày càng gây ô nhiễm nghiêm trọng, nguyên nhân và trách nhiệm thuộc về công ty này.

Bãi rác thị xã Quảng Trị nằm trong danh mục phải xử lý triệt để ô nhiễm theo Quyết định số 64/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Công ty cổ phần Công trình môi trường đô thị Quảng Trị có trách nhiệm phải hoàn thành việc nâng cấp, cải tạo và khống chế ô nhiễm cho bãi rác này, thời gian từ 2003-2007.

Tuy nhiên, trong suốt 7 năm qua (từ 2003-2010), công ty vẫn đổ rác thải lộ thiên và chỉ sử dụng chế phẩm EM để khử mùi, dùng vôi bột và hóa chất diệt côn trùng để hạn chế ô nhiễm một cách sơ sài, trong khi đó lượng rác thải thu gom về đây ngày càng lớn, khiến cho môi trường xung quanh bị ô nhiễm nặng.

Bãi rác thị xã Quảng Trị nằm ngay giữa khu dân cư, đã không được xử lý theo quy định.

Chưa hết, công ty đã không hề xây dựng hệ thống dẫn nước rỉ rác (ở bãi rác) về bể lắng theo quy định, dẫn đến khi trời mưa, chỉ một phần nước rỉ rác chảy về bể, còn lại chảy tràn ra môi trường xung quanh. Ngoài ra, các hố chôn lấp rác không có lớp lót đáy chống thấm, nước rỉ rác vì thế đã ngấm thẳng xuống lòng đất, ảnh hưởng trực tiếp tới mạch nước ngầm…

Đoàn Thanh tra đã tiến hành lấy mẫu nước rỉ rác, mẫu nước ngầm và mẫu khí xung quanh để tiến hành phân tích, đánh giá. Kết quả phân tích nước rỉ rác cho thấy, nồng độ SS vượt quy chuẩn cho phép tới 29 lần, coliform vượt tới 1.800 lần. Trong khi đó, bãi rác nằm ngay giữa khu dân cư của phường 1 (thị xã Quảng Trị).

Theo Đoàn Thanh tra liên ngành của Văn phòng 64, việc để bãi rác trên gây ô nhiễm môi trường nặng trong một thời gian dài, một phần trách nhiệm thuộc về UBND thị xã Quảng Trị, do đã phân bổ không đúng nguồn kinh phí hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách Trung ương cho xử lý ô nhiễm môi trường; chưa quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác xử lý môi trường đối với bãi rác ở đây

Phan Thanh Bình
.
.
.