Công ty tài chính, cho thuê tài chính cổ phần phải có ít nhất 50 cổ đông

Thứ Sáu, 09/11/2007, 12:19

Theo một quyết định vừa được Thống đốc Ngân hàng NNVN ký, Công ty tài chính, cho thuê tài chính cổ phần phải có ít nhất 50 cổ đông, trong đó có tối thiểu 3 cổ đông sáng lập là tổ chức có tư cách pháp nhân. Một cổ đông là cá nhân được sở hữu tối đa 10% vốn điều lệ…

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Quy chế cấp giấy phép thành lập và hoạt động Tổ chức tín dụng phi ngân hàng cổ phần (TDPNHCP). Theo đó, phạm vi điều chỉnh của Quy chế này là qui định việc cấp Giấy phép thành lập và hoạt động đối với Công ty tài chính cổ phần, Công ty cho thuê tài chính cổ phần.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có thẩm quyền quyết định cấp Giấy phép thành lập và hoạt động đối với Tổ chức TDPNHCP.

Cá nhân là cổ đông sáng lập phải là người am hiểu về hoạt động ngân hàng, có đạo đức nghề nghiệp, không vi phạm các quy định pháp luật, đồng thời phải có đủ khả năng tài chính để góp vốn và cam kết hỗ trợ Tổ chức TDPNHCP trong trường hợp khó khăn về vốn hoặc thiếu khả năng chi trả.

Cổ đông sáng lập là tổ chức phải chứng minh có đủ khả năng tài chính và có cam kết hỗ trợ Tổ chức TDPNHCP trong trường hợp khó khăn về vốn hoặc thiếu khả năng chi trả, thiếu khả năng thanh khoản.

Nếu là doanh nghiệp, phải có vốn chủ sở hữu tối thiểu 200 tỷ đồng, tổng tài sản có 500 tỷ đồng; kinh doanh có lãi trong năm liền kề trước năm xin thành lập. Trường hợp là tổ chức tín dụng phải bảo đảm: Tổng tài sản có tối thiểu 3.000 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu nhỏ hơn 3% tổng dư nợ tại thời điểm xin góp vốn thành lập; không vi phạm các quy định về an toàn trong hoạt động ngân hàng; kinh doanh có lãi trong năm liền kề trước năm xin thành lập.

Tổ chức TDPNHCP phải có ít nhất 50 cổ đông, trong đó có tối thiểu 3 cổ đông sáng lập là tổ chức có tư cách pháp nhân đáp ứng đủ điều kiện quy định. Một cổ đông là cá nhân được sở hữu tối đa 10% vốn điều lệ; một cổ đông là tổ chức được sở hữu tối đa 20% vốn điều lệ của một Tổ chức TDPNHCP

Theo Website Chính phủ
.
.
.