Công ty liên doanh PT.VIETMINDO ENERGITAMA vi phạm môi trường

Thứ Sáu, 18/12/2009, 10:52
Chiều 17/12, Phòng 3 Cục Cảnh sát môi trường (CSMT) đã công bố với các cơ quan thông tin đại chúng về việc khai thác than, vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường của Công ty PT.VIETMINDO ENERGITAMA (Công ty liên doanh PTVE) và Công ty TNHH một thành viên Than Uông Bí - TKV thuộc Bộ Công thương (Công ty TUB).

Theo CSMT cung cấp, thì ngày 19/4/1991, Công ty TUB ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty liên doanh PTVE, địa chỉ cơ quan chính số 1, Taen Abang III nO 6 Jakarta - Indonesia. Giấy phép thành lập số 64444/09-01/TB/11/90 ngày 16/2/1990 do Bộ Thương mại Cộng hòa Indonesia cấp; người đại diện là ông JUAN GONDOKUSUMO, Phó chủ tịch hãng, quốc tịch Indonesia.

Hai công ty ký kết hợp tác kinh doanh khai thác, chế biến, xuất khẩu than trong thời hạn 30 năm (kể từ ngày ký hợp đồng) tại khu mỏ than Uông Thượng, Đồng Vông (thuộc phường Vàng Danh, thị xã Uông Bí, Quảng Ninh, với diện tích 1.300ha). Sau đó, Công ty liên doanh PTVE chính thức đi vào hoạt động khai thác khoáng sản từ năm 1997, năm 1998 bắt đầu sản xuất và kinh doanh than. Hiện nay, công ty này đang khai thác tại khai trường Uông Thượng, diện tích đã được cấp là 389,89ha; thời gian còn lại của hợp đồng là 12,5 năm.

Trong quá trình hoạt động khai thác chế biến, xuất khẩu than của Công ty liên doanh PTVE tại khu mỏ Uông Thượng - Đồng Vông, kể từ năm 2005 đến nay, CSMT thống kê, đã có 15 đoàn kiểm tra của các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra đối với công ty, trong đó có 2 lần xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 18 triệu đồng. Các lần kiểm tra còn lại chỉ có kiến nghị các biện pháp khắc phục bảo vệ môi trường. Qua các lần kiểm tra đều phát hiện nhiều lỗi vi phạm về bảo vệ môi trường.

Kiểm tra khu vực khai thác than.

Trong các lỗi vi phạm, có những lỗi mang tính hệ thống không được khắc phục, cụ thể: Quản lý chất thải nguy hại không đúng quy định, chất thải nguy hại để ngoài trời không có kho chứa hay hệ thống che chắn; chưa thực hiện trồng cây xanh tại khu vực nhà sàng tuyển và bãi thải theo quy định; không có hệ thống xử lý nước thải tập trung, nước thải công nghiệp được xử lý bằng hệ thống bể lắng thông thường sau đó xả thẳng ra suối Uông Thượng Tây.

Cho đến nay, việc khắc phục về bảo vệ môi trường theo yêu cầu của các cơ quan chức năng thì Công ty liên doanh PTVE đã thực hiện được một số biện pháp bảo vệ môi trường theo kiến nghị của các đoàn kiểm tra như: Lập sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại; trồng 10 nghìn cây keo ở khu vực văn phòng làm việc; xây 2 trong số 5 đập chắn phải xây…

Qua kiểm tra, CSMT và các cơ quan chức năng đã phát hiện 22 lỗi vi phạm. Riêng hành vi đổ đất đá thải làm ngăn dòng chảy của suối Uông Thượng Đông, từ năm 1997 đến nay, chưa được cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường phát hiện. Đến khi Cục CSMT vào cuộc, tiến hành kiểm tra, hành vi trên mới được phát hiện lần đầu tiên.

Hiện Cục CSMT đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ tính chất mức độ vi phạm và trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đến việc vi phạm pháp luật  bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác sản xuất than tại mỏ Uông Thượng - Đồng Vông để có hướng xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật

A.Hiếu - P.Đăng
.
.
.