Công ty Tomateco không thể chối bỏ trách nhiệm

Thứ Tư, 26/04/2006, 08:19
Theo gần 20 lao động bị bà Lê Thị Tuyết Nương lừa đảo chiếm đoạt hàng chục ngàn USD, họ quen bà Nương qua một giáo viên dạy tiếng hoa của Công ty Vật tư thiết bị du lịch 2 (Tomateco) và dùng hồ sơ của Tomateco để làm thủ tục. Tuy nhiên, công ty Tomateco cho rằng bà Nương không phải là người của công ty nên không liên quan.

Bà Lê Thị Tuyết Nương (34 tuổi, ở phường 5, quận 5, TP Hồ Chí Minh) xưng danh là cán bộ tuyển dụng của Trung tâm Đào tạo và Xuất khẩu lao động thuộc Công ty Vật tư thiết bị du lịch 2 (Tomateco) đã lừa đảo gần 20 lao động để chiếm đoạt số tiền hàng chục nghìn USD rồi bỏ trốn vào thời điểm sau Tết nguyên đán 2006.

Theo các nạn nhân giải trình, họ biết bà Nương thông qua một giáo viên dạy tiếng Hoa của Tomateco. Sau khi biết những người này có ý định đi lao động có thời hạn ở Đài Loan, bà Nương phát hồ sơ của Công ty Tomateco để họ làm thủ tục tại địa phương theo quy định. Xong xuôi, vào ngày 23/11/2005, tại khu nhà trọ do bà Nương thuê ở quận Bình Thạnh, toàn bộ hồ sơ được giao cho bà Nương và mỗi người phải đóng cho bà Nương từ 3.000-7.000 USD. Sau đó, Tomateco điều nhân viên Nguyễn Minh Thắng dẫn những người này đi khám sức khỏe ở Bệnh viện Thống Nhất.

Vài ngày sau, bà Nương gọi điện thoại cho các lao động yêu cầu tập trung tại trung tâm để phía Đài Loan phỏng vấn. Sau buổi phỏng vấn, bà Nương thông báo: "Tất cả đều đậu, 3 tuần lễ nữa sẽ lên đường!". Thời gian hẹn đã đến, một số người gọi ĐTDĐ cho bà Nương thì "ngoài vùng phục vụ", tìm đến nhà cũng chẳng thấy bà Nương đâu. Họ đến Công ty, Công ty bảo cũng đang tìm bà Nương.

Khi sự việc xảy ra, ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Trung tâm cho rằng, bà Nương không phải là nhân viên của Công ty Tomateco và việc giao nhận tiền cũng diễn ra ở bên ngoài Trung tâm nên Trung tâm không có trách nhiệm giải quyết vụ việc này. Quá bức xúc, các nạn nhân tìm đến gặp ông Phạm Tiến Cử, Giám đốc Công ty Tomateco thì được ông Cử hứa là sẽ yêu cầu Trung tâm của mình báo cáo rõ mối quan hệ giữa bà Nương với Trung tâm cũng như hướng giải quyết rủi ro mà người lao động mắc phải.

Ngày 16/3, ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Trung tâm đã làm việc với 5 đại diện của các bị hại và đưa ra hướng giải quyết: Trung tâm sẽ hỗ trợ mỗi nạn nhân khoảng 800 USD nếu lao động muốn tiếp tục đi Đài Loan, như vậy, nếu họ tiếp tục đi xuất khẩu lao động thì mỗi người phải đóng thêm 4.200 USD nữa. Ngược lại, nếu không đi thì mất trắng số tiền bị bà Nương lừa. Không đồng tình với cách giải quyết này, họ lại tiếp tục đi gõ cửa khắp nơi.

Công an quận Tân Bình đã ra quyết định khởi tố điều tra vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và đang chờ giám định chữ viết của bà Nương (trong các biên nhận tiền của người bị hại) để ra quyết định khởi tố bị can. Về phần Công ty Tomateco, hiện vẫn cho rằng bà Nương không phải là nhân viên của mình nên mọi vấn đề sẽ được làm rõ khi đã bắt giữ bà Nương.

Từ những tài liệu mà chúng tôi có được, cho thấy rằng, bà Lê Thị Tuyết Nương chính là "người của Tomateco". Bởi lẽ, trước khi lừa đảo những người này, bà Nương từng đưa nhiều lao động sang làm việc tại Đài Loan cũng bằng cách làm tương tự. Mặt khác, trong suốt quá trình làm thủ tục hồ sơ rồi phỏng vấn các lao động đều có mặt Giám đốc Hùng, bà Nương và một số nhân viên khác của Trung tâm.

Hơn nữa, nếu nói bà Nương hoàn toàn xa lạ với Công ty Tomateco thì cũng có nghĩa là Công ty Tomateco đã bị bà Nương lạm dụng danh nghĩa để đi lừa đảo. Mà trong trường hợp này thì Công ty Tomateco cũng là nạn nhân của bà Nương, vậy thì cớ gì Công ty Tomateco lại đưa ra hướng giải quyết trong cuộc họp ngày 16/3 như đề cập ở trên?

Đề nghị cơ quan Công an cần sớm làm rõ trách nhiệm của Công ty Tomateco trong vụ việc này

Mã Thanh Phong
.
.
.