Công nghiệp đóng tàu ở Xuân Trường (Nam Định): Khởi sắc nhờ gói kích cầu

Thứ Bảy, 04/07/2009, 14:31
Sau 5 tháng tiếp cận gói kích cầu của Chính phủ để giúp đỡ các doanh nghiệp duy trì sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động, ngành công nghiệp nơi đây đã có những dấu hiệu khởi sắc.

Sau hơn 1 năm "mắc cạn giữa dòng" do khủng hoảng kinh tế tưởng chừng như ngành công nghiệp đóng tàu của tỉnh Nam Định, đặc biệt là trên địa bàn huyện Xuân Trường sẽ đi vào ngõ cụt. Bên cạnh nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên bao gồm: giá nguyên vật liệu biến động, thị trường đầu ra đóng băng… còn một nguyên nhân quan trọng nữa là thiếu vốn sản xuất kinh doanh của cả doanh nghiệp đóng tàu và chủ đầu tư tàu.

Những tín hiệu tích cực

Cách đây chưa lâu, toàn cảnh đại công trường đóng tàu của huyện Xuân Trường chỉ là những con tàu đang được đóng dang dở phải dừng lại do doanh nghiệp cũng như chủ đầu tư thiếu vốn nằm sừng sững phơi sương gió giữa trời. Quang cảnh đìu hiu bao trùm lên tất cả các xưởng đóng tàu. Các khu nhà ở dành cho công nhân hầu hết đều cửa đóng then cài. Thì nay, tại nhiều xưởng, từng tốp thợ đang hoàn thiện nốt những công đoạn cuối cùng của những dự án tàu để chuẩn bị xuống đà. Một số doanh nghiệp còn nhận được đơn đặt hàng đóng mới đang chuẩn bị triển khai...

Tại nhà máy sản xuất của Công ty TNHH Hoàng Thọ Đúc nằm trong Cụm công nghiệp thuộc tổ 13, thị trấn Xuân Trường, hơn 40 công nhân đang cố gắng hoàn thiện 12 con tàu loại S1 (trọng tải từ 1.200 đến 1.400 tấn), 2 tàu loại 2.000 tấn và 5 tàu loại 3.000 tấn để có thể giao cho khách sớm nhất. Tất cả đều là tàu mà chủ đầu tư đã đề nghị hoãn thời gian thực hiện hợp đồng (nhiều chủ đầu tư còn đề nghị hoãn hợp đồng vô thời hạn) trong năm 2008 nhưng vài tháng trở lại đây, khách hàng đã tìm được nguồn vốn và quay trở lại thúc giục tăng tốc độ đóng tàu để sớm bàn giao.

Tại Cụm công nghiệp Xuân Châu, công ty này cũng mới nhận được đơn đặt hàng đóng mới 3 tàu loại 2.000 tấn với trị giá 26 tỷ đồng/tàu nên 3 tổ thợ với 45 công nhân phải làm việc ngày đêm để hoàn thành tàu đúng tiến độ.

Tác động từ gói kích cầu

Đầu năm 2009, trên bãi của Công ty cổ phần Nguyễn Phúc tại xã Xuân Ngọc trong 6 dự án tàu loại 3.200 tấn chỉ có 1 tàu chủ đầu tư có vốn được nhúc nhắc hoàn thiện. Còn lại 5 tàu đã nằm phơi nắng gió từ giữa năm 2008.

Ông Nguyễn Đức Túy, Giám đốc Công ty cổ phần Nguyễn Phúc cho biết, khoảng 5 tháng trở lại đây, nhờ gói kích cầu của Chính phủ, nhiều chủ đầu tư đã được vay vốn nên doanh nghiệp mới đủ khả năng tài chính để tiếp tục thi công. Đầu năm trên bãi của công ty có 5 dự án tàu nằm im, thì nay đã xuống đà được 3 tàu, đã bàn giao cho khách hàng 1 tàu; trong thời gian sớm nhất sẽ bàn giao 2 tàu còn lại. Trên bãi, hơn 100 công nhân vẫn đang thi công ngày đêm 1 tàu để kịp tiến độ.   

Theo ông Phùng Văn Thanh, cán bộ phụ trách kinh doanh của Công ty TNHH Hoàng Thọ Đúc, công nghiệp đóng tàu trên địa bàn đang ấm dần lại là nhờ tác động rất lớn từ gói kích cầu của Chính phủ. Bên cạnh đó còn một số nguyên nhân nữa là giá cước vận tải năm 2009 đã tăng lên, lượng hàng hóa cũng tăng… Các chủ tàu chạy có lãi từ đó mới hối thúc doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ đóng tàu.

Trong lần vay vốn kích cầu đợt 1 vừa qua, do vay vốn ngắn hạn nên nhiều doanh nghiệp đóng tàu chưa mặn mà bởi vốn vay đóng tàu phải là vốn vay dài hạn. Trong đợt vay vốn kích cầu đợt 2 này, nhiều doanh nghiệp được vay vốn dài hạn, cộng thêm tiềm lực của các chủ đầu tư chắc chắn ngành công nghiệp đóng tàu sẽ hồi phục.

Ông Ngô Doãn Thọ, Phó phòng Công thương huyện Xuân Trường cho biết, vài tháng trở lại đây, ngành công nghiệp đóng tàu của địa phương đã có những tín hiệu khả quan. Bên cạnh nhiều dự án tàu cũ đang được gấp rút hoàn thiện, một số doanh nghiệp làm ăn có uy tín còn nhận được một số dự án đóng mới...

Phan Hoạt - Lê Quân
.
.
.