Còn nhiều tiềm năng, lợi thế để thu hút vốn FDI vào các khu công nghiệp

Thứ Hai, 28/09/2015, 08:24
Kết quả khảo sát được Công ty Savills Việt Nam công bố ngày 24/9 cho thấy, các dự án công nghiệp dệt may quy mô lớn được phê duyệt trong nửa đầu năm nay đã đóng góp 4,18 tỷ USD tương đương 76% nguồn vốn đầu tư nước ngoài mới (FDI) vào Việt Nam.

Tác động từ Hiệp định TPP, ngành vải sợi - dệt may được kỳ vọng sẽ phát triển với tốc độ 2 con số khi TPP được kí kết. TPP sẽ ràng buộc các loại vải và hàng may mặc xuất khẩu phải có nguồn gốc nguyên liệu từ các nước tham gia vào Hiệp định. Do đó, rất nhiều nhà đầu tư từ Trung Quốc, Đài Loan và Hồng Kông đã lên kế hoạch để đón đầu cơ hội này.

Một nghiên cứu gần đây của Ngân hàng Standard Chartered cho thấy, có một sự dịch chuyển vốn đầu tư từ Trung Quốc sang các nước trong khối ASEAN để tận dụng cơ hội từ Hiệp định sắp tới. Khoảng 44% đơn vị tham gia nghiên cứu chọn Việt Nam do có thị trường nội địa lớn, 29% nêu lý do là chi phí hoạt động thấp và 18% là nhân công dồi dào.

Đáng chú ý là Tập đoàn Microsoft đã công bố đóng cửa hai nhà máy sản xuất điện thoại Nokia ở Trung Quốc để chuyển sang Việt Nam. Tập đoàn này sẽ mở rộng nhà máy có quy mô đầu tư lên đến 210 triệu đô la Mỹ tại KCN Việt Nam - Singapore đặt tại Bắc Ninh, đồng thời sẽ tăng gấp ba tổng số nhân công so với hai nhà máy cũ.

Một khu công nghiệp ở TP HCM đã được cho thuê gần hết diện tích.

Về hạ tầng để thu hút vốn FDI, đến nay cả nước đã có 299 KCN với tổng diện tích đất tự nhiên khoảng 84.000ha, trong đó tổng diện tích đất cho thuê đạt 56.000ha, tương đương với 66%. Diện tích đã được thuê là khoảng 26.000ha, bằng 46% tổng diện tích đất cho thuê.

Tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam gồm TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu đang có 106 khu công nghiệp đang hoạt động với tổng diện tích là 33.500ha. Các KCN này có lợi thế nằm gần đường quốc lộ, đường liên tỉnh, cảng biển, và cảng hàng không quốc tế. Các KCN trọng điểm phía Bắc tại 7 tỉnh, thành là Hà Nội, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên, Quảng Ninh và Hải Dương cũng đang có 46 KCN, với tổng diện tích hơn 12.100ha.

Là đầu tàu kinh tế, TP Hồ Chí Minh đã nhận được số lượng dự án FDI lớn nhất. Từ đầu năm tới nay, các doanh nghiệp Anh quốc đầu tư nhiều nhất vào thành phố, chiếm 59% vốn FDI, theo sau là các nhà đầu tư đến từ quần đảo British Virgin 15% và Hàn Quốc đứng thứ 3 với tỷ lệ 10%. Với 16 khu công nghiệp đang hoạt động, tổng diện tích cho thuê đạt 2.300ha, thành phố cũng đã công bố kế hoạch mở thêm 7 KCN mới với tổng diện tích khoảng 2.000ha để đón dòng vốn FDI trong ngành dệt may, dịch vụ và các ngành chế biến thực phẩm.

Tại Hà Nội, với 12 KCN và khu công nghệ cao đang hoạt động, tổng diện tích đất đạt 2.400ha và đã có khoảng 1.500ha diện tích được cho thuê. Đã có trên 588 dự án vào các KCN tại TP Hà Nội, gồm 312 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 4,85 tỷ USD và 276 dự án đầu tư trong nước với vốn đăng ký đạt hơn 530 triệu USD.

Đ.Thắng
.
.
.