Có thể khan thịt lợn vào cuối năm vì dịch bệnh

Thứ Năm, 09/12/2010, 14:46
Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm chiều 7/12, ông Văn Đăng Kỳ, trưởng phòng dịch tễ, Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) cho biết, càng về cuối năm, dịch bệnh trên gia súc, gia cầm có diễn biến phức tạp.

Trong khi dịch cúm gia cầm được khống chế về cơ bản, đến nay chỉ 3 tỉnh có dịch, thì dịch lở mồm long móng (LMLM) lại bùng phát rộng rãi trên địa bàn cả nước.

Tính đến ngày 7/12, cả nước có 12 tỉnh, thành xuất hiện dịch LMLM, diễn biến phức tạp và nghiêm trọng nhất tại các tỉnh vùng núi phía Bắc và Tây Nguyên. Đáng lưu ý, dù vaccine đã cung cấp đầy đủ theo yêu cầu của các tỉnh, song tỷ lệ tiêm phòng rất thấp, dịch vẫn xảy ra. Bên cạnh đó, dịch tai xanh trên lợn xuất hiện dai dẳng trong cả năm vừa qua đã ảnh hưởng rất lớn đến nguồn cung thực phẩm cho thị trường trong dịp Tết Nguyên đán.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi nhận định, lượng gia cầm đang nuôi trong dân hiện rất lớn, đủ để cung ứng cho thị trường. Tuy nhiên, đối với thịt lợn cần phải quản lý chặt vấn đề xuất khẩu, cân đối cung và cầu trong nước, nếu không sẽ gây "sốt" thịt lợn vào dịp Tết Nguyên đán

N.Y.
.
.
.