Cơ quan phòng, chống rửa tiền sẽ chuyển hồ sơ cho CQĐT nếu giao dịch liên quan đến rửa tiền

Thứ Tư, 09/10/2013, 12:28
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa ký ban hành Nghị định số 116/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền. Nghị định có hiệu lực từ ngày 10/10/2013.

Nguyên tắc thực hiện Nghị định này là, tổ chức tài chính phải áp dụng các biện pháp nhận biết khách hàng trong các trường hợp: Khách hàng lần đầu mở tài khoản, lần đầu thiết lập mối quan hệ với tổ chức tài chính nhằm sử dụng sản phẩm, dịch vụ do tổ chức tài chính cung cấp; khách hàng thực hiện giao dịch không thường xuyên có giá trị lớn - giao dịch không thường xuyên có giá trị lớn là giao dịch của khách hàng không có tài khoản, hoặc có tài khoản nhưng không giao dịch trong vòng sáu tháng trở lên với trị giá từ 300 triệu đồng trở lên trong một ngày. Tổ chức, cá nhân kinh doanh trò chơi có thưởng, casino phải tiến hành các biện pháp nhận biết khách hàng có giao dịch tài chính với giá trị từ 60 triệu đồng trở lên trong một ngày.

Cá nhân khi nhập cảnh, xuất cảnh mang theo ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam bằng tiền mặt, kim loại quý, đá quý và công cụ chuyển nhượng trên mức quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phải khai báo Hải quan. Cơ quan phòng, chống rửa tiền thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có quyền yêu cầu tất cả các đối tượng báo cáo và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan cung cấp hồ sơ, tài liệu lưu trữ và các thông tin liên quan đến các giao dịch được báo cáo theo quy định của Luật Phòng, chống rửa tiền.

“Cơ quan phòng, chống rửa tiền thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có trách nhiệm chuyển giao thông tin, hoặc hồ sơ cho cơ quan điều tra có thẩm quyền khi có cơ sở hợp lý để nghi ngờ giao dịch được nêu trong các thông tin, báo cáo liên quan đến rửa tiền hoặc rửa tiền liên quan đến tài trợ, khủng bố”, Nghị đinh nêu rõ

Nguyễn Hưng
.
.
.