Cơ quan Công an cảnh báo về việc một số doanh nghiệp "gom" sổ đỏ của người dân ở Lạng Sơn

Thứ Hai, 06/07/2009, 10:06
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn xuất hiện tình trạng một số doanh nghiệp, cá nhân lấy danh nghĩa là người của một số công ty, chủ doanh nghiệp đến các huyện thu gom giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (chủ yếu là đất rừng) của bà con nông dân gây nhiều bức xúc trong dư luận.

Ngay sau khi nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, lực lượng Công an đã phát hiện tại địa bàn huyện Hữu Lũng có ba đối tượng thu gom bản sao và bản gốc cho các đối tượng ở Bắc Giang tự xưng là người của doanh nghiệp đang thực hiện dự án trồng rừng. Những đối tượng này đã liên hệ vận động người dân nộp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để mang đi làm "thủ tục giải ngân ở Bộ Tài chính".

Lãnh đạo Công an tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ rà soát trên địa bàn tỉnh, phát hiện trên 6 huyện, bao gồm: Hữu Lũng, Bình Gia, Văn Quan, Tràng Định, Văn Lãng, Đình Lập có hiện tượng thu gom hơn 6.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ).

Điển hình như trường hợp ngày 10/5, ông Lưu Trung Thành, cán bộ địa chính xã Minh Khai ra Công ty CP Tài Nguyên xanh núi rừng Lạng Sơn tại phường Chi Lăng, TP Lạng Sơn (công ty này được UBND tỉnh Lạng Sơn cấp giấy chứng nhận đầu tư trồng rừng sản xuất tại 6 xã của huyện Bình Gia) hỏi về số giấy CNQSDĐ của xã đã được mang đi nhưng công ty khẳng định không thu bất cứ giấy CNQSDĐ của một người dân nào trong 6 xã của vùng dự án. Khi biết sự việc trên, công ty này đã cùng ông Thành đi điều tra thì được biết: Ngày 21-4, ông Thành được ông Học chỉ đạo cùng ông Dân, Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo đi ôtô xuống Hà Nội gặp một phụ nữ tên là Chiều tại bến xe Mỹ Đình và giao sổ đỏ cho đối tượng này tại một quán nước. Trên thực tế người phụ nữ tên là Chiều không phải là cán bộ công ty nói trên mà là bạn của cô Vi Thị Tần, người được công ty nhận làm thêm để dự án tiến hành kịp thời vụ. Sau khi quay về, người phụ nữ tên là Chiều nói với lãnh đạo xã Hưng Đạo là vụ này làm riêng, không liên quan gì đến công ty (?!) Ngay sau đó, công ty này làm đơn trình báo Công an huyện Bình Gia, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV biết và làm rõ sự việc để không ảnh hưởng đến việc thực hiện dự án, uy tín công ty, làm chậm thời vụ gây mất uy tín, thiệt hại đến thời vụ gây thiệt hại đến uy tín người dân và công ty.

Lý do mà các đối tượng đi thu gom đưa ra là mỗi 1ha rừng sẽ được vay đầu tư 100 triệu để trồng rừng, cải tạo môi trường sinh thái. Thời gian cho vay là 20 năm, 12 năm đầu không tính lãi. Qua điều tra ban đầu và thống kê chưa đầy đủ của Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, Công an tỉnh Lạng Sơn thì từ đầu năm đến nay tại 6 huyện (Hữu Lũng, Bình Gia, Văn Quan, Tràng Định, Văn Lãng, Đình Lập) đã có 5.951 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị các cá nhân, doanh nghiệp thu gom nhưng chưa trả lại cho nhân dân.

Đáng chú ý còn có một số cán bộ cấp xã đã tạo điều kiện, trực tiếp đi thu gom sổ của nhân dân nộp cho các cá nhân và doanh nghiệp. Qua rà soát nắm tình hình của lực lượng Công an cho thấy: Hiện tại, trên địa bàn Lạng Sơn có 6 huyện/11 huyện, thành phố có hoạt động vận động, thu gom giấy CNQSDĐ với lý do để thực hiện dự án trồng rừng...

Theo đánh giá của lực lượng Công an việc thu gom giấy CNQSDĐ của một số doanh nghiệp và các cá nhân trên địa bàn tỉnh bước đầu thấy có dấu hiệu tư lợi, bị các đối tượng khác lợi dụng. Một số doanh nghiệp, tư nhân thu gom giấy CNQSDĐ không nắm rõ được phía đối tác mà đã tự ý thu gom giấy CNQSDĐ của người dân đem giao nộp gây tâm lý hoang mang, nghi ngờ trong dân...

Sẽ xử lý những cán bộ sai phạm

Ngoài huyện Bình Gia, tại huyện Hữu Lũng, cơ quan Công an cũng làm rõ được rằng, tuy tại đây chưa có dự án được phê duyệt, nhưng Công ty TNHH một thành viên Rừng Xanh ở xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn do Nguyễn Thị Hường làm giám đốc đã có những sai phạm như sau: Mặc dù tại đây chưa có dự án trồng rừng được phê duyệt, nhưng công ty vẫn cứ đứng ra tự khảo sát, liên hệ với chính quyền 7 xã của huyện Hữu Lũng "quảng cáo" dự án của mình có nguồn vốn từ các tổ chức phi chính phủ, dự án sẽ hỗ trợ 100 triệu đồng/ha nếu người dân giao nộp sổ đỏ để làm "thủ tục". Cho đến tháng 2/2009, doanh nghiệp này đã nhận khoảng 100 sổ đỏ (bản photocopy) của dân.

Ngày 5/7, trao đổi với PV Báo CAND, lãnh đạo Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết: Cho đến thời điểm này, Công an tỉnh Lạng Sơn đã ngăn chặn kịp thời không để việc thu gom sổ đỏ của người dân sử dụng không rõ mục đích tiếp tục loang rộng, không để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài ra, PC15 đã tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh có điện chỉ đạo chỉ đạo lực lượng Công an các huyện, xã trên địa bàn tỉnh phối hợp với UBND các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền cho bà con nâng cao ý thức cảnh giác, không giao giấy CNQSDĐ cho các đối tượng thu gom khi chưa được phép của chính quyền địa phương. Về phía những cán bộ sai phạm, các cơ quan chức năng cũng sẽ có hình thức xử lý nghiêm minh.

 Nhóm PVNV 

Xuân Luận
.
.
.