Những ngả đường xe khách tại TP HCM:

"Cò" lộng hành trước cổng Bến xe Miền Tây

Thứ Bảy, 15/12/2007, 11:48
Ban ngày, đám "cò" tại Bến xe Miền Tây chèo kéo khách không biết kiêng sợ ai, khi đêm xuống, chúng càng tự tung tự tác hơn. Nhiều khách đến mua vé giữa đêm khuya, thân cô thế cô đã bị đám này "áp giải" và buộc phải thuận đi xe dù của bọn chúng.

Bộ phận an ninh Bến xe Miền Tây khẳng định: Đối tượng cò mồi chèo kéo khách ngay trước cổng bến xe suốt ngày đêm, vào cả khu vực trong bến xe gây rối trật tự.

Theo điều tra của chúng tôi: Các đối tượng ngang ngược chặn níu xe, đạp phanh, rút chìa khóa xe gắn máy của khách; bắt xe taxi dừng, mở cửa xe để níu kéo khách đi theo "xe cướp" bất kể giờ nào, thực hiện ngay trước cổng bến xe.

"Đàn em" chặn xe "cướp" khách

Người dân có nhu cầu đi lại, khi vào mua vé tại Bến xe Miền Tây buộc phải qua "cổng" của đám "cò" dắt mối cho xe dù trước. Bởi vì chúng canh me trước cổng chính của bến xe, bất cứ khách nào qua cổng, chúng đều thực hiện hành vi chèo kéo. Đầu tiên chúng bao vây khách, giữ hành lý, phương tiện của khách rồi dùng lời nói dối ngọt ngào như bến xe hết vé, đi xe chất lượng cao giá rẻ…

Đối với người dân không biết, phần lớn đều nghe theo lời chúng. Một kẻ nổ máy xe gắn máy chờ sẵn, đối tượng còn lại ép khách lên xe, một kẻ  khác ngồi sau giữ không cho khách xuống. Cứ thế chúng "áp giải" khách (chở 3) qua đại lộ Kinh Dương Vương nườm nượp người xe qua lại mà như chỗ không người.

Chưa kể, khi chúng phát hiện khách (thuê xe ôm, hoặc người nhà chở) đến bến xe mua vé, đang trên xa lộ, các đối tượng đã nhanh chóng tiếp cận "con mồi", tên níu xe, đứa rút chìa khóa. Nếu khách chấp nhận đi phương tiện của chúng thì mọi chuyện êm xuôi, nếu không đồng ý thì chúng gây khó dễ, nhiều người đã bị chúng rút chìa khóa xe vứt trên đường rồi bỏ mặc nạn nhân giữa dòng xe cộ nguy hiểm.

Ban ngày, đám đàn em hoạt động chèo kéo khách đã không biết kiêng sợ ai, khi đêm xuống, chúng càng tự tung tự tác hơn. Nhiều người khách đến mua vé giữa đêm khuya, thân cô thế cô đã bị các đối tượng "áp giải" và buộc phải thuận đi xe dù của bọn chúng.

"Anh chị" là chủ xe núp bóng

Được biết, có đối tượng chủ của nhiều xe dù hiện đang hoạt động tại khu vực Bến xe Miền Tây lại vừa là "anh chị" có uy tín của đám tay chân "cò mồi" tại bến xe. Vì thế nên chúng dốc lực chèo kéo khách cho chủ xe.

Có tiền sẵn, vả lại không tốn công mất sức đón khách nên chủ xe cũng hào phóng, đàn em cứ "gom" khách đầy một xe 15 chỗ, được trả 150 ngàn đồng đến 200 ngàn đồng. Được lợi cả đôi đường nên chúng hoạt động ngày càng rầm rộ. Trong số chủ xe dù hoạt động tại Bến xe Miền Tây, có Q.V., hiện là chủ gần 10 xe vận tải hành khách ngoài luồng; có đối tượng đàn em là "lùn", trực tiếp chỉ đạo các đối tượng khác "cướp" khách cho xe Q.V.

Lúc 23h ngày 11/12/2007, xe dù BKS 53S-15… để tên Q.V. đậu ngay chếch cửa bến xe, đám tay chân gồm 5 đối tượng chặn ngay trước cổng bến để chèo kéo hành khách cho "ông chủ". Chúng chặn ngay trước đầu xe một phụ nữ chở con vào bến mua vé, khiến người phụ nữ này không kịp thắng xe, lảo đảo suýt bị ngã xe nhưng nhìn bộ mặt hung dữ của đối tượng, người phụ nữ không dám nói một lời.

Một người đàn ông khá lớn tuổi chở người nhà qua cổng bến xe mua vé cũng bị các đối tượng chặn lại khiến ông nổi nóng, trong khi những tên này vẫn miệng cười hô hố. Khi gặp những phụ nữ trẻ tuổi, đối tượng thanh niên đi xe 47 FE-05… còn buông lời chọc ghẹo và có hành vi sàm sỡ.

Lúc 23h30' cùng ngày, chiếc taxi BKS 56K-2503 chở khách vào bến xe cũng bị những đối tượng này dang tay trước đầu xe chặn lại, một tên khoảng 30 tuổi, tự nhiên mở cửa xe, chui đầu vào chèo kéo khách. Sau đó mấy phút, xe taxi của hãng Vinasun BKS 56K-5977 khi chở khách vào cũng bị đối tượng này chặn đứng trước cổng để thực hiện công đoạn chèo kéo khách. Rất nhiều người khách buộc phải lên xe dù của Q.V. Chủ của nhiều chiếc xe dù hoạt động gây mất trật tự tại khu vực bến xe Miền Tây còn có "T. sửu", "H. xe lam". Các đối tượng này đều có "tay chân", chia nhau hoạt động từng khu vực ngoài bến xe (ngay trước cổng vào bến xe, đối diện bến xe, cổng ra), và thời gian chia theo ngày và đêm (xe dù Q.V. hoạt động về đêm).

Gây rối trật tự ngay trong bến xe

Mới đây, trong 2 ngày 29 và 30/11/2007, đã có 3 vụ gây rối trật tự tại khu vực Bến xe Miền Tây. Các đối tượng "cò" không chỉ hoạt động phía ngoài cổng bến xe mà lấn lướt vào lôi kéo khách tận các quầy vé của đơn vị kinh doanh vận tải.

Vào lúc 0 giờ ngày 30/11/2007, có sự chứng kiến của chúng tôi, một nhóm đối tượng "cò" đang đứng đợi khách vào cổng Bến xe Miền Tây (phía cổng vào bến) để "cướp", tên "Thảo đen" vượt qua cổng bến xe vào tận quầy bán vé để kéo khách, những người phụ trách an ninh bến xe ngăn lại thì Thảo hùng hổ chạy tìm hung khí chống trả. Khi chống trả không được vì lực lượng an ninh kịp thời có mặt đầy đủ, đối tượng to tiếng chửi người thi hành công vụ.

Cùng ngày 30/11, đối tượng "cò" khác là Huỳnh Việt Tân 16 tuổi, ngụ ở xã Nhơn Mỹ, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng cũng vào "quậy" trong khu vực bến xe, lực lượng bảo vệ khống chế bàn giao cho Công an phường An Lạc xử lý.

Nguy hiểm hơn, có đối tượng "cò" nghiện ma túy, để có tiền hút chích cho thỏa cơn nghiện, chúng đối xử thô bạo với bất cứ ai khi vào bến xe Miền Tây mua vé. Tên Phạm Văn 22 tuổi, ngụ xã Phú Hữu, huyện Châu Thành (Cần Thơ) cũng đã bị bảo vệ khống chế bàn giao cho lực lượng Công an địa phương xử lý vào ngày 29/11.

Theo nhận định của bảo vệ bến xe: Hiện có khoảng 20 đối tượng hoạt động bắt khách trước cổng Bến xe Miền Tây. Tình hình an ninh trật tự gần đây có phức tạp, bắt đầu từ hoạt động của xe dù núp bóng tại các cây xăng dầu, các tuyến đường gần bến xe. Từ đó, đám "cò mồi" của nhà xe tỏa đi chèo kéo khách rồi chở đến địa điểm xe đỗ bằng phương tiện gắn máy.

Ông Huỳnh Hải Oanh - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Miền Tây cho biết: "Việc xử lý các đối tượng cò mồi tại Bến xe Miền Tây, các ngành chức năng tại địa phương mới chỉ dừng lại ở mức "ném đá ao bèo", chứ chưa làm dứt điểm. Tụi cò mồi đứng chắn ngay trước cổng vào bến, biết như vậy là mất trật tự khu vực bến, nhưng bến xe chỉ biết năn nỉ, khuyên giải họ chứ không thể can thiệp giải tán"

Bá Dũng
.
.
.