Có gian lận trong kinh doanh xăng dầu ở Quảng Ngãi?

Thứ Ba, 23/09/2008, 18:00
Tại cây xăng Minh Cảnh, xã Đức Tân, huyện Mộ Đức, Đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện một số đoạn dây điện trong trụ bơm bị cắt, nối không đúng quy cách và có hiện tượng cài xung điện để làm sai lệch chỉ số xăng.

Vụ việc bị phát hiện vào sáng ngày hôm nay 23/9, khi Đoàn Thanh tra liên ngành tỉnh Quảng Ngãi gồm Sở khoa học công nghệ, Cảnh sát kinh tế và Chi cục quản lý thị trưởng tỉnh tổ chức thanh tra, kiểm tra chống gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu ở một số cây xăng, dầu trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Ông Trần Ngọc Khải, Phó chi cục trưởng Chi cục đo lường chất lượng tỉnh giải thích, thông thường những đoạn dây từ bộ xung đưa lên các bo mạch của trạm bơm chỉ thị đồng hồ điện tử là đoạn dây liền và có jack cắm vào bảng mạch chính nhưng tại cây xăng này đoạn dây đã bị cắt đứt và có dấu nối.

"Chủ cây xăng này có thể lắp đặt bộ tăng xung điện tại đầu nối này để làm sai lệch chỉ số xăng dầu, móc túi người tiêu dùng", ông Khải khẳng định.

Cây xăng này, tuy đăng ký hoạt động 6  trụ bơm nhưng khi Đoàn Thanh tra vào kiểm tra thì chỉ có 3 trụ bơm hoạt động. Theo lý giải của ông chủ cây xăng Trần Minh Cảnh, nguyên nhân là do các trụ bơm này bị hư nên ngừng hoạt động 10 ngày nay để chờ sửa chữa, trong đó có 2 trụ bơm đã tháo niêm chì.

Ngày 22/9, Đoàn Thanh tra liên ngành của tỉnh Quảng Ngãi cũng đã lập biên bản cây xăng Trần Ninh ở xã Đức Lân, huyện Mộ Đức vì lỗi vi phạm trụ bơm tháo niêm chì nhưng không xin phép.

Ông Trần Ngọc Khải, Phó Chi cục trưởng Chi cục đo lường chất lượng tỉnh Quảng Ngãi, Trưởng Đoàn thanh tra cho biết, qua 2 ngày kiểm tra các cây xăng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi chưa bắt quả tang cây xăng nào sử dụng chíp điện tử để làm sai lệch chỉ số điện tử trên đồng hồ báo xăng để gian lận, móc túi người tiêu dùng. Tuy nhiên tại một số cây xăng có hiện tượng đã sử dụng lọai thiết bị này.

Điều này khẳng định đã có hiện tượng gian lận trong kinh doanh xăng dầu ở tỉnh Quảng Ngãi. Tuy nhiên chính sự vào cuộc chậm chạp của các cơ quan chức năng ở tỉnh Quảng Ngãi nên các chủ cây xăng có thời gian tẩu tang tang vật (PV).

Đợt thanh tra, kiểm tra chống gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu ở tỉnh Quảng Ngãi sẽ kéo dài đến ngày 22/10

Tiến Công
.
.
.