"Cò" chung cư cũ thi nhau hét giá

Thứ Năm, 16/07/2009, 10:39
Người mua đổ xô tìm mua chung cư cũ với lý do nó sắp được đập đi xây mới, diện tích sẽ gấp 1,3 lần so với căn hộ cũ khiến thị trường nhà chung cư cũ ở Hà Nội đang lên cơn sốt. Đối tượng "cò" nhà đất lợi dụng vào điều này đã quảng cáo bốc trời, nâng giá vô tội vạ, nếu người mua không cẩn trọng dễ bị hớ như chơi.

Chung cư cũ với điều kiện sống dưới mức thấp, thậm chí có khu chung cư đã xuống cấp xập xệ nhưng lại được rao bán rất "hoành tráng" với cái giá… ngất ngưởng.

Toát mồ hôi "săn" chung cư cũ

Gần 3 tháng đeo đuổi tìm mua nhà ở chung cư cũ, anh Phạm Văn Mậu, ở Tây Hồ, Hà Nội toát mồ hôi mà vẫn chưa tìm được. Theo địa chỉ đăng trên Báo Mua và Bán, anh đến công ty môi giới nhà đất trên đường Cầu Giấy và chấp nhận để "cò" dẫn đường với điều kiện: 100.000đ tiền phí dẫn đường và 1% (phí môi giới) của giá nhà nếu giao dịch thành công. Anh cùng "cò" đến khu C tập thể Nghĩa Tân để xem nhà.

Vừa lên cầu thang anh đã chưng hửng bởi đủ thứ mùi tổng hợp từ các căn phòng tập thể bay ra, quyện vào cái nắng nóng ngột ngạt váng vất đến nghẹt thở. Thất vọng tràn trề khi căn nhà tưởng tượng của anh đã hoàn toàn thay đổi 180 độ.

Lời lẽ rao trên báo rất hoành tráng: Nhà tập thể Nghĩa Tân, diện tích 42m, 3 phòng khép kín, sổ đỏ chính chủ, 600 triệu đồng. Nhưng đến nơi mới té ngửa, toàn bộ căn nhà chỉ 18m2 và vài mét chuồng cọp, còn lại là hành lang chung nhưng được "cò" tính luôn vào diện tích nhà. Thấy anh nghệt ra, "cò" tặc lưỡi: "Cái giá ấy chỉ có nhà thế này thôi. Muốn hơn thì phải thêm vài trăm".

Tuy dự án xây mới chung cư cũ ở Giảng Võ vẫn còn xa, nhưng do vị trí đắc địa, người mua vẫn tiếp tục “săn” lùng, giá nhà đẩy lên từng ngày. Ảnh: Trần Hằng.

Một lần khác, đọc trên báo thấy rao bán nhà tập thể khu A Nghĩa Tân, tầng 3, 25m, giá 500 triệu, anh hấp tấp đến ngay. Nhưng vừa gõ cửa, nhìn điệu bộ của anh, người phụ nữ đứng trong nhà nói ngay: "Tôi vừa mua rồi".

Anh xin phép người phụ nữ cho ngó qua căn nhà, và cũng như lần trước, nó chỉ vỏn vẹn 17m2, không có chuồng cọp đua ra như nhà khác, thế mà khi rao bán, chủ nhà đã cộng thêm mấy mét lối đi chung cho nó… rộng.

Sau rất nhiều bàn bạc, cuối cùng khu nhà C1 Thành Công cũng được đập đi để xây mới. Nó trở thành đề tài bàn luận của nhiều người dân sống quanh đây khi ở Thành Công còn rất nhiều khu tập thể cũ nát, xiêu vẹo. Và người tìm mua nhà tập thể cũ, nhất là giới đầu cơ, người có tiền đã đột ngột tăng. Một người bán hàng nước ở khu C3 Thành Công cho biết, vài tháng nay hầu như ngày nào cũng có người đến hỏi mua nhà tập thể cũ.

Nhiều nhà trên tầng 5, điều kiện ở chật chội, xuống cấp, thấy giá cao họ đã bán để ra khu xa hơn mua nhà dưới mặt đất. Lý do các khu nhà tập thể cũ ở Thành Công, Nghĩa Đô, Giảng Võ… thời gian gần đây lên cơn sốt, giá cao là do nó đã nằm trong kế hoạch xây mới của TP Hà Nội, người có tiền, người buôn bất động sản đã "săn" lùng tìm mua để chờ đợi xây mới sẽ được căn nhà rộng hơn, đẹp hơn.

Chính vì thế, giá nhà chung cư dưới 30m2, tầng trên cùng Thành Công trước đây chỉ 500 triệu đồng, giờ tăng lên 1 tỷ đồng mà "hở ra đã có người mua".

Cẩn trọng với "cò" nhà đất

Có cầu ắt có cung, sự săn lùng chung cư cũ trên thị trường đã dẫn đến hàng loạt công ty, trung tâm môi giới nhà đất mọc lên, xen lẫn trong khu tập thể, rất dễ đập vào mắt người mua. Ngay cả những người về hưu, có nhà ở tầng 1 các khu tập thể giờ cũng kiêm luôn nghề môi giới nhà đất.

Tìm mua nhà ở khu B tập thể Nghĩa Tân, chị Nguyễn Thị Trang, ở Hoàng Cầu, Hà Nội được một người trông xe ở đây môi giới sang mua nhà ở khu tập thể Nghĩa Đô với thỏa thuận 1% phí mua nhà. Theo giới thiệu của "cò" này thì khu tập thể Nghĩa Đô đang chuẩn bị đập đi xây mới, nếu mua bây giờ thì sau này rất hời.

Căn nhà 48m2, tầng 1, có giá 1,2 tỷ đồng. Sau khi thỏa thuận, chị Trang không ngờ chủ nhà lại hạ cho chị xuống còn 1 tỷ 50 triệu đồng. Tưởng mua được giá rẻ hơn các nhà khác một chút, chị Trang nào ngờ, khi dọn về đây, xung quanh họ rao bán nhà như của chị chỉ có 950 triệu đồng.

Sau này khi tìm hiểu chị mới biết, chủ nhà lúc đầu chỉ có ý định rao bán 1 tỷ đồng căn nhà này, nhưng một số "cò" đất đã áp sát và đề nghị rao bán nhà cho chị với thỏa thuận nâng giá lên, nếu bán được thì giá nâng đó sẽ chia đôi.

Việc "cò" thỏa thuận với chủ nhà nâng giá bán lên cao đã diễn ra khá nhiều, nếu người mua không nắm rõ thị trường sẽ rất dễ bị mua hớ. Theo thống kê của UBND TP Hà Nội, trên toàn thành phố hiện còn khoảng 30 khu chung cư (từ 4 tầng trở lên) nằm trong diện cũ nát, được cải tạo trong thời gian tới như Thành Công, Ngọc Khánh, Giảng Võ, Nghĩa Tân, Thanh Xuân, Hào Nam, Văn Chương…

Tuy số phận của những khu nhà này còn lơ lửng nhưng để kiếm được 1 căn hộ ở đây không hề đơn giản. Những người muốn bán nhà đang đua nhau đục, đẽo, đua lồng để cơi nới, thay đổi diện tích dù nhà đang xuống cấp nhằm khi rao bán có diện tích rộng hơn, giá tăng lên rất nhiều. Chính vì cầu luôn tăng cao nên các đối tượng "cò" nhà đất thi nhau hét giá ở những khu này

Trần Hằng
.
.
.