Cơ chế một “cửa” tạo thuận lợi cho dân

Thứ Tư, 20/06/2007, 19:49
Theo ông Đặng Minh Tuấn, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội thì "một cửa liên thông" từ khi triển khai đã giúp doanh nghiệp giảm ít nhất một nửa thời gian chờ đợi, số lần đi lại cũng giảm từ 4-8 lần tùy thủ tục.

Cơ chế "một cửa" dù đã thành công và được triển khai rộng khắp, nhưng vẫn còn bị chê bởi với trường hợp có nhiều "khóa", người dân, doanh nghiệp vẫn phải ngược xuôi đi gõ từng bộ phận "một cửa" tại nhiều cơ quan để giải quyết việc liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp...

Tuy nhiên, giờ đây cơ chế "một cửa liên thông" đang dần khắc phục được tồn tại này, người dân, doanh nghiệp chỉ cần đến một "cửa".

Liên thông: Nhanh, gọn hơn

Sau đúng 10 ngày nộp hồ sơ, anh Nguyễn Tuấn Minh, đồng cổ đông sáng lập Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ MTC đã nhận được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đúng theo thời hạn được niêm yết công khai.

"Tôi vừa đăng ký thuế và xin cấp giấy phép khắc con dấu luôn tại Phòng Đăng ký kinh doanh, chỉ vài ngày nữa là công ty có thể hoạt động được. Thủ tục thành lập doanh nghiệp giờ khá nhanh, gọn anh ạ" - anh Minh hồ hởi.

Chị Nguyễn Thị Nguyệt, nhân viên Văn phòng LS Kiến Thiết - người giúp anh Minh làm thủ tục đăng ký kinh doanh cho biết, mô hình thí điểm "một cửa liên thông" tại Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội (18 Yên Phụ) về đăng ký kinh doanh, đăng ký dấu và cấp mã số thuế đã khiến những thủ tục vốn khá nhức đầu này trở nên cực kỳ đơn giản, rõ ràng và bất cứ ai cũng có thể đi làm được nếu không quá bận.

Người nào có nhu cầu thành lập doanh nghiệp chỉ cần đến địa chỉ 18 Yên Phụ nộp hồ sơ, để lại số điện thoại liên hệ và về nhà chờ, trong vòng 5 ngày sẽ được thông báo hồ sơ thành lập doanh nghiệp có hợp lệ không và nếu hợp lệ thì sẽ được thông báo luôn ngày ấn định (trong vòng 5 ngày tiếp theo) đến ký nhận giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và đăng ký xin cấp giấy phép khắc dấu, đăng ký thuế.

Còn muốn biết trước về mọi quy trình thủ tục, biểu mẫu, mức lệ phí, cũng không cần phải đến tận Phòng Đăng ký kinh doanh mà có thể ngồi ở nhà mở mạng Internet vào địa chỉ www.hapi.gov.vn là đã có đầy đủ thông tin, thậm chí có thể in luôn biểu mẫu ra điền thông tin vào và đem đi nộp cùng hồ sơ, không phải tốn thêm một xu nào.

Theo ông Đặng Minh Tuấn, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội thì "một cửa liên thông" từ khi triển khai đã giúp doanh nghiệp giảm ít nhất một nửa thời gian chờ đợi, số lần đi lại cũng giảm từ 4-8 lần tùy thủ tục.

Doanh nghiệp của anh Nguyễn Tuấn Minh chỉ là một trong hàng nghìn doanh nghiệp tại Hà Nội được hưởng những tiện ích từ cơ chế "một cửa liên thông" trong việc thành lập doanh nghiệp thực hiện tại Hà Nội gần 6 tháng qua (từ ngày 1/1/2007).

Nhiều địa phương khác như TP Hồ Chí Minh, TP Hải Phòng, TP Đà Nẵng, tỉnh Bắc Ninh, tỉnh Ninh Thuận,… cũng đã áp dụng mô hình "một cửa liên thông" tạo nhiều thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc thành lập mới, sửa đổi nội dung đăng ký, hay giải thể doanh nghiệp.

Trước khi thực hiện chính thức từ tháng 5/2007, Hải Phòng đã triển khai thí điểm "một cửa liên thông" trong 6 tháng từ tháng 7/2006. Kết quả được giới doanh nghiệp thành phố đánh giá cao vì đã giảm được đáng kể thời gian, số lần đi lại xin cấp phép.

TP Hồ Chí Minh thậm chí còn ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện "một cửa liên thông" tại Chi cục Thuế quận 1. Chi cục đã phối hợp với Phòng Kinh tế quận 1 cấp mã số thuế trung bình chỉ mất 30 phút thay vì phải mất 12-13 ngày như trước kia.

Sẽ thành cơ chế chính thức từ quý III-2007

Trong cơ chế "một cửa", đặc biệt là "một cửa liên thông", việc ấn định rõ ràng, công khai thời hạn trả kết quả, mức lệ phí cấp phép, phân định trách nhiệm của bộ phận xử lý,… khiến cho tiêu cực trong lĩnh vực này không còn đất sống.

Vừa qua, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài chính và Bộ Công an đã ban hành Thông tư liên tịch số 02/2007/TTLT-BKH-BTC-BCA ngày 27/2/2007 hướng dẫn cơ chế phối hợp giữa các cơ quan giải quyết đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế và cấp giấy phép khắc dấu đối với doanh nghiệp thành lập, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp.

Trong đó, cho phép thời hạn tối đa để cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh là 15 ngày kể từ ngày nhận được đủ hồ sơ hợp lệ, tuy nhiên Hà Nội và hầu hết các địa phương đều thực hiện chỉ trong phạm vi 10 ngày.

Thời gian chờ cấp phép khắc dấu và cấp mã số thuế thêm 9 ngày nữa thay vì phải chạy nhiều cửa qua hàng tháng như trước đây. Được biết, đến nay TP Hồ Chí Minh cũng đã triển khai thí điểm khá thành công mô hình "một cửa liên thông" trong lĩnh vực đất đai từ phường, xã, thị trấn đến quận, huyện và ngược lại.

Thời gian giải quyết cho các trường hợp giao đất, cho thuê đất trên địa bàn thông qua cơ chế phối hợp này được rút ngắn khá ấn tượng từ 1-2 năm xuống còn khoảng 20-30 ngày.

Tỉnh Bến Tre thậm chí triển khai một cửa liên thông ở cả 3 cấp chính quyền từ xã đến tỉnh trên các lĩnh vực cấp giấy phép kinh doanh nhà hàng, khách sạn, xây dựng nhà ở,… và cũng đạt được những kết quả bước đầu.

Như vậy, sau những bước thành công của cơ chế "một cửa" trong hơn 3 năm qua, thì kết quả triển khai thí điểm cơ chế "một cửa liên thông" ở nhiều địa phương thời gian gần đây đã tạo nên những bước tiến vững chắc hơn cho công cuộc cải cách hành chính của cả nước.

Theo ông Vũ Hòe, Phó Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính - Bộ Nội vụ thì tới đây sẽ triển khai trên toàn quốc thí điểm cơ chế "một cửa liên thông" giữa các cấp chính quyền trong việc giải quyết công việc cho tổ chức, công dân, tiến tới thực hiện liên thông ở tất cả các địa phương

Bá Tuấn
.
.
.