Chứng khoán sắp đón sóng mới

Thứ Hai, 24/05/2010, 17:30
Vn-Index quay về mức cuối năm 2009, P/E của nhiều blue-chip xuống dưới 10, thị trường đã giảm nhiều phiên liên tục, áp lực bán tháo cổ phiếu đang giảm và những tín hiệu tích cực bắt đầu xuất hiện.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 24/5, Vn-Index tăng 2,5 điểm lên 486,19 điểm. Khối lượng giao dịch trên sàn TP HCM giảm, đạt gần 44,3 triệu chứng khoán (ba phiên trước đó là 60 triệu), tương đương 1.374,42 tỷ đồng.

Bình luận về phiên giao dịch ngày 24/5, ông Nhữ Đình Hòa - Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Bảo Việt cho rằng có ảnh hưởng của việc thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm. Trong bối cảnh yếu tố tâm lý đang chi phối hành vi của các nhà đầu tư thì biến động từ các thị trường lớn sẽ tác động mạnh tới chứng khoán trong nước.

Còn ông Phạm Vĩnh Thành, Phó tổng giám đốc Công ty chứng khoán Kim Long lại cho rằng thanh khoản giảm trong khi Vn-Index tăng nhẹ là dấu hiệu tốt trong hoàn cảnh hiện nay. Đây là dấu hiệu cho thấy đà bán ra cổ phiếu đã chững lại. Sau đợt bán tháo, thanh khoản cao vào lúc này chưa chắc đã tốt, ông Thành nhận định.

Chuyên gia này cũng bình luận thêm chưa thể khẳng định được thị trường đã qua đáy hay chưa nhưng sau một đợt giảm điểm mạnh vừa qua, sức bật của cổ phiếu khi Vn-Index tăng điểm trở lại sẽ rất lớn.

Thị trường đón tín hiệu tích cực từ việc CPI tháng 5 chỉ tăng 0,27% Ảnh: VnExpress.

Chị Tâm, một nhà đầu tư cỡ lớn tại Hà Nội cho rằng, diễn biến của Vn-Index hiện nay phản ánh thực chất tình hình của thị trường. Sau một đợt giảm giá sâu, các nhà đầu tư đã kịp chốt lời cũng không dám vào mạnh mà thận trọng, những người bị lỗ cũng không bán tháo nữa nên cung cầu đang dần lấy lại cân bằng.

Trong khi đó, Phó tổng giám đốc một công ty chứng khoán lớn tại Hà Nội cho rằng khi thị trường đã giảm sâu và nhanh trong nhiều phiên thì khả năng bật lại của Vn-Index cũng như nhiều cổ phiếu là cao. “Giá cũng không thể cứ tụt dốc mãi được khi mà các yếu tố vĩ mô và hoạt động kinh doanh của công ty vẫn tốt”, chuyên gia này nhận định.

Vị Phó tổng giám đốc này cũng nói thêm, vào thời điểm hiện tại, Vn-Index đã quay trở về điểm xuất phát từ đầu năm. Giá của nhiều loại cổ phiếu còn thấp hơn cả đầu năm nên thị trường khó diễn biến xấu hơn nếu không có thêm các thông tin tiêu cực.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Bình Giám đốc Khối phân tích và đầu tư Công ty chứng khoán APEC lại cho rằng, kinh nghiệm trong vài năm gần đây cho thấy tháng 5, 6 là những thời điểm khó khăn có tính chu kỳ của thị trường chứng khoán Việt Nam và giá nhiều loại cổ phiếu thường xuống thấp.

Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm rất thích hợp cho các nhà đầu tư giá trị. “Giá của nhiều blue-chip đã xuống đến mức P/E xoay quanh 10, một số cổ phiếu ngân hàng P/E đã dưới 10. Nếu theo phương pháp định giá cơ bản thì cổ phiếu đang ở mức rẻ”, ông Bình nói.

Theo chuyên gia này, với việc khối ngoại vẫn tích cực mua vào trong những phiên gần đây, các tin tức vĩ mô có tín hiệu tích cực, thị trường đã trải qua một đợt giảm sâu và nhanh, nhà đất đang có dấu hiệu chững lại… thì dòng tiền sẽ quay trở lại với chứng khoán và tạo ra những đợt sóng mới. Nhưng chuyên gia này cũng cảnh báo, với các nhà đầu tư đánh nhanh thắng nhanh trong 5 hoặc 6 phiên thì đây cũng là thời điểm nên thận trọng

Theo VnExpress
.
.
.