Chưa giảm giá xăng vì lợi ích người dân…

Thứ Năm, 16/07/2009, 12:41
Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu, việc chưa giảm giá xăng dầu ngay có thể chưa đáp ứng được nhu cầu hạ giá xăng như kỳ vọng của người tiêu dùng nhưng sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn về lâu dài cho cả người dân, doanh nghiệp và Nhà nước...

Phương án điều hành giá xăng dầu trong thời điểm hiện nay do Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu công bố tại cuộc họp báo sáng 15/7: Trước mắt chưa giảm giá xăng dầu ngay mà thực hiện việc thu hoàn trả ngân sách và hình thành quỹ xăng dầu.

Chủ trương chưa giảm giá xăng

Đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết: Sở dĩ chưa giảm giá xăng dầu là vì trong 14 ngày qua, bình quân giá xăng dầu thế giới giảm từ 0,8 - 8,6% so với giá bình quân tháng 6, nhưng giá dầu thô giảm mạnh hơn giá thành phẩm, còn mức giá thành phẩm có giảm nhưng ít. Cụ thể xăng A92 giảm 7,5%, dầu hỏa giảm 5,3%, diezen giảm 7,4%. Riêng dầu mazut giảm 0,8%, dầu thô giảm 8,6%.

Thứ trưởng Hiếu cho biết, với mức giá hiện nay của thế giới, cộng với mức thuế hiện hành, tính thêm các khoản thu nộp cho ngân sách, chưa tính đến mức lãi định mức để DN hoạt động và chưa trích lập quỹ bình ổn thì các mặt hàng xăng dầu bán trong nước lãi thấp và thậm chí là không có lãi.

Cụ thể, xăng vẫn lỗ 179 đồng/lít, dầu diezen 0,025%S lãi 136 đồng, dầu hỏa lãi 750 đồng. Riêng mazut vẫn lỗ 591 đồng/kg.

Giá xăng dầu chưa giảm để bù lỗ ngân sách. Ảnh: Lệ Thúy.

Đi cùng với việc không giảm giá xăng dầu ngay, Bộ Tài chính sẽ điều hành thuế nhập khẩu xăng dầu theo biểu thuế đã công bố, đồng thời tiếp tục yêu cầu doanh nghiệp trích 1.000 đồng/lít xăng để hoàn trả số tiền ngân sách tạm ứng cho DN xử lý số lỗ năm 2008. Về khả năng giảm giá, ông Hiếu cho biết, sẽ thực hiện giảm giá xăng dầu lúc nào có điều kiện sau khi đã áp dụng các biện pháp trích lập quỹ và trả nợ trên, mà vẫn có lãi.

Theo Thứ trưởng Trần Văn Hiếu, việc chưa giảm giá xăng dầu ngay có thể chưa đáp ứng được nhu cầu hạ giá xăng như kỳ vọng của người tiêu dùng nhưng sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn về lâu dài cho cả người dân, doanh nghiệp và Nhà nước, nhất là việc hình thành quỹ bình ổn là tạo điều kiện vật chất, nguồn lực để chủ động ổn định giá, hạn chế tăng giá đột biến cũng như những tác động ăn theo giá xăng dầu.

Được biết, trong hai năm 2007 và 2008, do giá xăng dầu thế giới liên tục lên cao nên đã phát sinh tổng số lỗ khoảng 4.040 tỷ đồng. Bộ Tài chính đã tạm ứng ngân sách để xử lý lỗ kinh doanh xăng dầu của các DN là khoảng 4.038,5 tỷ đồng. Đến nay các DN mới trả được 38% số tạm ứng và còn nợ khoảng 62%, tương đương 2.508 tỷ đồng.

Xăng Made in Việt Nam đã bắt đầu bán trên thị trường

Chiều 11/7, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (NMLDDQ) (Quảng Ngãi) đã xuất xưởng 5.500m3 xăng Mogas 92 - mẻ sản phẩm xăng đầu tiên - đưa ra thị trường phía Bắc tiêu thụ. PV Oil, đơn vị phân phối sản phẩm cho biết: Sản phẩm Mogas 92 của Dung Quất sẽ có chất lượng tốt hơn xăng nhập khẩu, như hàm lượng lưu huỳnh thấp, còn giá bán thì vẫn cạnh tranh theo giá thị trường và quy định của Nhà nước.

Với công suất 100%, 1 tháng NMLD sẽ cho ra gần 150.000 tấn xăng, 240.000 tấn dầu diezen, khoảng 23.000 tấn LPG và các sản phẩm khác như Propylene (trên 8.000 tấn), xăng máy bay Jet-A1(khoảng 30.000 tấn) và dầu F.O. (khoảng 25.000 tấn). Ngoài ra, NMLD còn sản xuất các sản phẩm phụ khác như lưu huỳnh… Với tiến độ vận hành thử hiện nay, năm 2009 NMLD sẽ sản xuất khoảng 2,7 triệu tấn sản phẩm các loại.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang cho biết: Theo thiết kế, nếu chạy hết công suất, NMLDDQ sẽ làm ra khoảng 6 triệu tấn sản phẩm/tháng, đáp ứng được hơn 30% nhu cầu xăng dầu của cả nước. "Mặc dù giá bán xăng dầu của Dung Quất sẽ không rẻ hơn so với giá thế giới, nhưng chúng ta sẽ chủ động hơn về nguồn hàng, về giá cả và góp phần bình ổn thị trường", ông Quang khẳng định

Lệ Thúy
.
.
.