Chưa có chỉ đạo lùi thực thi luật Thuế thu nhập cá nhân

Thứ Bảy, 29/11/2008, 18:15
Một quan chức Bộ Tài chính cho hay cơ quan này chưa nhận được văn bản hay bất kể thông tin nào đề cập đến việc thay đổi lộ trình thi hành Luật Thuế thu nhập cá nhân. Việc có thay đổi thời điểm thi hành Luật thuế hay không sẽ được quyết định vào cuộc họp thường kỳ Chính phủ ngày 1/12 tới.
>> Đề nghị lùi thời gian thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân

Tổng cục Thuế vừa báo cáo với Bộ Tài chính các công tác chuẩn bị như cấp mã thuế, khai báo thông tin cá nhân trên cơ sở bảo lưu thời điểm thi hành Luật Thuế thu nhập cá nhân từ ngày 1/1/2009.

Trưởng ban Thuế thu nhập cá nhân - Tổng cục Thuế - Nguyễn Huy Trường cho biết, chỉ nhận được thông tin về đề xuất thay đổi thời điểm thi hành Luật Thuế thu nhập cá nhân trên một số phương tiện thông tin đại chúng. "Tuy nhiên, kế hoạch cụ thể như thế nào chưa rõ, chúng tôi cũng chưa nhận được chỉ đạo mới. Chúng tôi vẫn chuẩn bị tinh thần sẵn sàng cho kế hoạch hiện tại", ông Trường nói.

Luật Thuế thu nhập cá nhân được Quốc hội thông qua ngày 21/11/2007, chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2009. Như vậy chỉ còn hơn một tháng nữa, các quy định mới được áp dụng, cơ quan thuế đã triển khai công tác cấp mã số, tập huấn tại các địa phương, ban hành văn bản hướng dẫn.

Mới đây, Ban chỉ đạo trung ương triển khai thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân cũng yêu cầu các tỉnh thành phố phải hành thành các văn bản hướng dẫn và ban hành trước ngày 10/12 để triển khai thực hiện. Tuy nhiên, theo TTXVN, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ hôm 27/11vừa qua, các thành viên Chính phủ lại đề xuất lùi thời điểm thi hành Luật thuế đến ngày 1/7/2009.

Vụ trưởng Vụ Tài chính ngân sách - Ủy ban Tài chính Ngân sách - Bùi Đức Thụ - cho rằng Bộ Tài chính sẽ cân nhắc và có báo cáo cụ thể với Chính phủ về các kế hoạch thực thi Luật Thuế. Tuy nhiên, ông cho rằng nếu thực thi Luật theo đúng thời điểm 1/1/2009 cũng không ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động an sinh xã hội bởi những đối tượng nằm trong diện chính sách không chịu ảnh hưởng nhiều bởi Luật này.

Một quan chức Bộ Tài chính cho hay cơ quan này chưa nhận được văn bản hay bất kể thông tin nào đề cập đến việc thay đổi lộ trình thi hành Luật Thuế thu nhập cá nhân. Các công việc vẫn thực hiện theo đúng tiến độ như cấp mã số thuế, tuyên truyền, hướng dẫn khai báo tài khoản, thông tin, cách thức khai báo giảm trừ gia cảnh...

"Tôi cho rằng nên giữ nguyên thời điểm có hiệu lực từ 1/1/2009 vì thực hiện sớm, người dân sẽ được lợi hơn. Luật mới có quy định về khoản tiền giảm trừ gia cảnh trong khi Pháp lệnh Thuế thu nhập cao hiện hành không đề cập đến khoản tiền này", ông nói.

Tuy nhiên trên thực tế, đối tượng thuộc diện chịu thuế theo Luật Thuế thu nhập cá nhân mở rộng hơn nhiều so với Pháp lệnh hiện hành. Thực thi luật mới, mọi cá nhân có thu nhập phải nộp thuế, kể cả các hộ kinh doanh cá thể, nhà đầu tư chứng khoán. Sau khi trừ cho bản thân 4 triệu và chiết trừ tiền gia cảnh (dành cho những người phụ thuộc), toàn bộ thu nhập còn lại sẽ phải đóng thuế.

Quy định này có lợi cho những người có gia đình, phải nuôi, dưỡng những người phụ thuộc. Song những người thu nhập trên 4 triệu, chưa có gia đình có phần thiệt thòi hơn so với khi thực hiện theo Pháp lệnh Thuế Thu nhập cao.

Tại thời điểm ban hành Luật Thuế Thu nhập cá nhân cuối năm 2007, cả nước có khoảng 300.000 người nằm trong diện chịu thuế thu nhập theo Pháp lệnh Thuế thu nhập cao, với tổng số thu trên 6.000 tỷ đồng một năm. Khi đó, ban soạn thảo dự tính tại thời điểm 1/1/2009, trong tổng số hơn 10 triệu người làm công ăn lương, sẽ có khoảng 2,3 triệu người nằm trong diện nộp thuế với khoản thu ước đạt 13.000 tỷ đồng.

Theo Bộ Tài chính, việc có thay đổi thời điểm thi hành Luật thuế hay không sẽ được quyết định vào cuộc họp thường kỳ Chính phủ ngày 1/12 tới

Theo Hồng Anh (VnExpress)
.
.
.