Vụ rửa tiền “khủng” mang tên Liberty Reserve:

Chưa có căn cứ xác định ngân hàng ở Việt Nam có liên quan

Thứ Bảy, 01/06/2013, 22:39
Như thông tin đã đưa, cơ quan điều tra liên bang Mỹ vừa phanh phui một trong những đường dây rửa tiền vào hàng lớn nhất lịch sử nước này với số tiền lên tới 6 tỷ USD, chủ yếu của các nhóm buôn lậu ma túy và các băng đảng tội phạm khắp thế giới. Vụ việc xoay quanh Liberty Reserve, một công ty xử lý giao dịch chuyển tiền và thanh toán có trụ sở tại Costa Rica.

Theo tài liệu của cơ quan chức năng, công ty này đã cho phép khách hàng chuyển tiền nặc danh tới các tài khoản khác nhau thông qua mạng internet mà hầu như không phải khai báo gì. Đáng chú ý, thông tin trên trang web này có tên một số ngân hàng tại Việt Nam. Sự việc đang được cơ quan CSĐT Bộ Công an và Cục Phòng chống rửa tiền (Ngân hàng Nhà nước) đang phối hợp điều tra hoạt động của Liberty Reserve.

Liên quan vấn đề này, trao đổi bên lề Quốc hội ngày 31/5, TS Vũ Viết Ngoạn, Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cho biết, đến thời điểm này cũng chưa có cơ sở để nói các ngân hàng ở Việt Nam có tham gia vào hoạt động chuyển tiền hay không,  tuy nhiên đây là thông tin đáng chú ý cần được làm rõ.

Trên trang web thì có thể họ đưa vào tên tất cả các ngân hàng đã từng có người chuyển tiền... Nhưng qua đây cũng thấy là chúng ta cần tăng cường theo dõi giám sát giao dịch thanh toán một cách chặt chẽ, để đảm bảo an toàn, lành mạnh của hệ thống tài chính. Đây là yêu cầu đặt ra không chỉ với Việt Nam mà còn với toàn cầu.

Việt Nam đã ban hành Luật phòng, chống rửa tiền, đây là thể hiện một cam kết rất tốt của Việt Nam khi chúng ta hội nhập với quốc tế, nhất là trong điều kiện tài chính toàn cầu đang hết sức phức tạp

Đ.Minh
.
.
.