Cho doanh nghiệp "trả góp" thuế nợ đọng!?

Thứ Hai, 11/06/2007, 19:15
Doanh nghiệp nợ đọng hơn 4,4 tỷ đồng tiền thuế GTGT, nhưng được Chi cục Thuế quận 1, TP HCM cho "trả dần" hằng tháng, kéo dài cả năm đến nay vẫn còn gần 3 tỷ... Nợ chồng lên nợ!

Công ty TNHH thương mại Hoa Mai (sau đây gọi tắt là Hoa Mai) được thành lập vào cuối năm 2002, chuyên cung cấp dịch vụ ăn uống theo hợp đồng, mua bán thực phẩm tươi sống, gia vị, bách hóa, vật dụng - dụng cụ gia đình, dụng cụ nhà bếp.

Trong suốt 3 năm hoạt động (từ 2003-2006), Hoa Mai khai thuế suất GTGT 0% đối với dịch vụ cung cấp suất ăn cho doanh nghiệp khu chế xuất, nhưng không thấy ngành thuế đả động gì.

Cho đến tháng 3.2006, có ý kiến cho rằng lĩnh vực của Hoa Mai đang làm phải áp thuế suất 10%, chứ không phải 0%. Lúc này, ngành thuế kiểm tra lại và ngày 20/3/2006 Tổng cục Thuế có văn bản xác nhận "dịch vụ cung cấp suất ăn cho doanh nghiệp khu chế xuất áp dụng thuế suất 10%", thì Hoa Mai mới tính lại thuế.

Tổng cộng số thuế GTGT phải truy thu từ tháng 8/2004-2/2006 lên đến hơn 4,4 tỷ đồng, Hoa Mai xin được phân kỳ trả hằng tháng trong 3 năm, mỗi tháng 130 triệu đồng.

Lúc đầu, đề nghị của Hoa Mai không được Chi cục Thuế (CCT) quận 1 chấp thuận. Theo quy định của pháp luật, khoản thuế nợ đọng này Hoa Mai phải nộp ngay vào ngân sách nhà nước và giữa tháng 5/2006, CCT quận 1 đã ra quyết định phong tỏa tài khoản của công ty này để buộc phải nộp hết thuế nợ đọng.

Nhưng lạ thay, khi Hoa Mai mới nộp thêm được hơn 287 triệu đồng, đồng thời ngân hàng chuyển hơn 406 triệu đồng trong tài khoản của Hoa Mai nộp vào tiền thuế thì CCT quận 1 lại chấp thuận cho công ty này trả chậm thuế theo văn bản kiến nghị ngày 19/5/2006 của công ty.

Cụ thể, Hoa Mai xin được trả phân kỳ: vào ngày 25.6 trả 1 tỷ, các ngày 25 hằng tháng từ tháng 7 đến tháng 12/2006 mỗi ngày trả hơn 571 triệu đồng tiền thuế. Thực tế, ngay sau đó Hoa Mai tiếp tục trả thuế nhỏ giọt, có tháng chỉ 130 triệu đồng và kéo dài đến nay vẫn còn đọng hơn 2,7 tỷ đồng mà cơ quan thuế vẫn không có ý kiến gì!

Trong khi tiền thuế GTGT vẫn còn thiếu, Hoa Mai tiếp tục có những vi phạm Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) khi kê khai chi phí để xác định thu nhập chịu thuế TNDN không đúng, kê khai thuế TNDN không đầy đủ...

Qua công tác thanh kiểm tra vào tháng 7-8/2006, Thanh tra thuế quận 1 tiếp tục phát hiện, đề nghị truy thu thuế TNDN và phạt thuế đối với đơn vị này, tổng cộng hơn 3,47 tỷ đồng nữa. Đến nay, hơn 3,47 tỷ đồng này vẫn "treo lơ lửng" cùng khoản thuế GTGT còn đọng hơn 2,7 tỷ đồng.

Giúp doanh nghiệp chiếm dụng ngân sách?

Việc cho Hoa Mai "trả góp" khoản thuế nợ đọng, theo lãnh đạo CCT quận 1 là do công ty này có văn bản xin được trả phân kỳ và trong quyết định của Tổng cục Thuế (TCT) số 1123 ngày 24/10/2005 về việc ban hành quy trình quản lý thu nợ thuế đối với tổ chức và cá nhân nộp thuế cho phép doanh nghiệp được phân kỳ trả thuế.

Về việc cho phân kỳ, Quyết định 1123 của TCT nêu rõ: "Trên cơ sở văn bản đề nghị của đối tượng nộp thuế (ĐTNT), căn cứ nguyên nhân và tình trạng nợ thuế của từng ĐTNT, nếu ĐTNT nợ thuế nhưng do các nguyên nhân khách quan hoặc có khó khăn về tài chính, bộ phận quản lý thu nợ trình lãnh đạo cơ quan thuế ký duyệt lịch trình thanh toán nợ...".

Không thấy TCT quy định cụ thể thời gian tối đa cho phép phân kỳ, trong khi theo luật định, những khoản thuế nợ đọng ĐTNT phải có nghĩa vụ nộp đủ ngay vào ngân sách nhà nước, trường hợp gia hạn cũng không quá 60 ngày (đối với thuế GTGT) và 90 ngày (đối với thuế TNDN), quá thời hạn trên sẽ bị phạt theo quy định (0,1% số thuế còn thiếu mỗi ngày)... Việc cho phép ĐTNT phân kỳ trả nợ chắc chắn không thể trái luật!

Ngay cả khi việc cho ĐTNT phân kỳ ở trên của CCT quận 1 là đúng, thì cụ thể trong trường hợp Hoa Mai cách xử sự sau đó của CCT Q.1 lại không thể hiện hết trách nhiệm của cơ quan quản lý thuế.

Quyết định 1123 nêu rõ sau khi đã được duyệt cho phân kỳ, "Kết thúc thời hạn thanh toán, nếu số nợ chưa được thanh toán đủ, cơ quan thuế tiến hành áp dụng các biện pháp thu nợ theo quy định", và ngay trong bút phê của lãnh đạo CCT Q.1 khi đồng ý với đề xuất phân kỳ của Hoa Mai cũng ghi: "không nộp thuế đúng như cam kết thì CCT sẽ có biện pháp mạnh hơn".

Thực tế, sau khi được cho phép phân kỳ, Hoa Mai vẫn tiếp tục đóng thuế nhỏ giọt, và đến nay đã quá hạn gần nửa năm, số thuế nợ đọng còn đọng hơn 60% (đến tháng 5/2007 còn hơn 2,71 tỷ đồng), vậy mà công ty này không hề bị CCT nhắc nhở, xử lý.

Hệ quả là sau đó khoản thuế TNDN hơn 3,47 tỷ đồng phải truy thu qua thanh tra phát hiện đến nay Hoa Mai cũng chưa đóng một đồng nào!

Một doanh nghiệp trên địa bàn quận 1, cũng kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống, tính toán với số vốn khoảng 5 tỷ đồng đem kinh doanh thì lợi nhuận thu về mỗi tháng cỡ hơn trăm triệu đồng là không khó. Số tiền này đủ để Hoa Mai "trả góp" tiền thuế nợ đọng. Nói cách khác, cách làm của CCT quận 1 là một kiểu giúp doanh nghiệp chiếm dụng ngân sách nhà nước

Theo Đức Trung (Thanh niên)
.
.
.