Cho dân vay để chuộc sổ chính sách đã cầm cố

Thứ Ba, 13/05/2014, 15:35
Theo ông Lâm Quang Tố, Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hậu Giang, hiện trên địa bàn tỉnh còn 150 hộ gia đình chính sách đang cầm cố sổ chính sách với lãi suất cao, với tổng số tiền cầm cố gần 3 tỷ đồng.

Trong đó, TP Vị Thanh 2 sổ, thị xã Ngã Bảy 31 sổ, các huyện Vị Thủy 18 sổ, Long Mỹ 24 sổ, Phụng Hiệp 51 sổ; Châu Thành A 12 sổ; Châu Thành 12 sổ. So với số sổ hiện cầm cố, có trên 50% sổ cầm cố từ 30-90 triệu đồng. Nguyên nhân chính các hộ phải cầm cố sổ là do hộ khó khăn về tài chính để điều trị bệnh cho bản thân, người thân trong gia đình.

Theo báo cáo của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, cho tới thời điểm này có 194 sổ hộ gia đình chính sách, có công đã tách được nợ vay vốn từ chương trình cho vay chuộc sổ, với số tiền thu hồi 2,3 tỷ đồng. Với nguồn vốn thu hồi, Sở LĐ-TB&XH phối hợp với ngân hàng để cho vay tiếp tục đối với những hộ cầm cố dưới 20 triệu đồng. Sở chỉ đạo các Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị, thành rà soát, nắm lại danh sách những hộ cầm cố sổ từ 20 triệu đồng trở xuống để cho hộ làm hồ sơ vay trong thời gian gần nhất.

Đối với những hộ cầm cố sổ từ 20 triệu đồng trở lên, thì rà soát nguyên nhân từng trường hợp cụ thể và lập danh sách gửi về UBND tỉnh xem xét quyết định việc cho vay.

Hiện nay, các Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị, thành cùng ngân hàng đang điều tra từng hộ để có biện pháp tháo gỡ cho từng trường hợp cụ thể

V.Đức
.
.
.