Chính phủ yêu cầu xử lý Vinapco trong “sự cố nhiên liệu”

Thứ Hai, 14/04/2008, 15:42

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu Bộ GTVT có biện pháp xử lý đối với Công ty Xăng dầu Hàng không (Vinapco) khi đơn phương ngừng cung cấp nhiên liệu khiến hàng loạt chuyến bay của Pacific Airlines bị ảnh hưởng hôm 1/4 vừa qua.
>> Sự cố nhiên liệu máy bay của PA: Phải đàm phám cấp cao

Theo Phó Thủ tướng, dù bất cứ giá nào, Vinapco cũng không được làm gián đoạn các chuyến bay. Bộ Giao thông Vận tải cần làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong "sự cố nhiên liệu" này. Đồng thời, phải có biện pháp xử lý nghiêm đối với hành vi tự ý ngừng cung cấp nhiên liệu, làm đình trệ vận tải hàng không, gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh, nhất là trong bối cảnh Chính phủ đang nỗ lực kìm chế lạm phát.

Kết quả xử lý phải được báo cáo Thủ tướng ngay trong tháng 4 này.

Trước đó, Bộ Tài chính có văn bản yêu cầu Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) chỉ đạo Vinapco không được đơn phương ngừng thực hiện hợp đồng cung cấp xăng dầu cho các hãng hàng không nếu không được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Đồng thời, yêu cầu Vinapco không được phân biệt đối xử khách hàng khi bán giá xăng dầu cho Pacific Airlines cao hơn Vietnam Airlines.

Không đạt được thỏa thuận về giá, sáng 1/4, Vinapco đơn phương ngừng cấp dầu cho các chuyến bay của Pacific Airlines. Kết quả là 30 chuyến bay nội địa bị hoãn dây chuyền ít nhất 45 phút, hơn 5.000 hành khách của Pacific Airlines bị ảnh hưởng theo.

Việc làm của Vinapco đã khiến dư luận phản ứng gay gắt. Ngay ngày hôm sau (2/4), Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) có văn bản yêu cầu Vinapco giải trình về sự cố trên

Theo Hồng Anh (VnExpress)
.
.
.