Chiêu thức mới lừa đảo ngân hàng

Thứ Hai, 09/02/2009, 08:58
Từ đầu năm 2009 đến nay, một số ngân hàng đóng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã bị các "mỹ nữ" dùng chiêu thức sử dụng hồ sơ giấy tờ nhà đất giả để đem đi thế chấp vay, chiếm đoạt bất hợp pháp tiền của ngân hàng, và ít nhất đã có hai ngân hàng bị các đối tượng này lừa đảo với số tiền hàng tỷ đồng.

Vụ việc thứ nhất xảy ra tại Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) Chi nhánh Đồng Nai. Ngày 3/1, bà Võ Thị Thu Thảo, cư trú tại xã Hóa An, TP Biên Hòa đã đến trụ sở của ACB Đồng Nai nộp hồ sơ xin vay vốn. Hai ngày sau đó, nhân viên tín dụng của ACB đã thẩm định căn nhà tại địa chỉ C33, khu phố 1, phường Bửu Long, Biên Hòa, mà bà Thảo đưa ra thế chấp để vay vốn (thực chất căn nhà này do Thảo thuê của một người khác làm nơi bán thuốc).

Sau khi xem xét hồ sơ vay vốn cũng như đánh giá tình hình hoạt động kinh doanh của khách hàng, ngày 13/1, nhân viên phân tích tín dụng đã làm tờ trình đề nghị ACB Đồng Nai cho bà Thảo vay 1 tỷ đồng. Sau đó, Ban Tín dụng của ACB đã phê duyệt số tiền trên.

Đến ngày 16/1, ACB Đồng Nai đã tiến hành soạn thảo hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp, đơn đăng ký giao dịch đảm bảo để tiến hành công chứng hợp đồng thế chấp và đăng ký giao dịch để giải ngân cho bà Thảo vay 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, trước khi công chứng giấy tờ, bà Thảo nói là có quen biết với cơ quan công chứng, nên Thảo đã đề nghị ngân hàng cho tự đem hồ sơ đi công chứng và đăng ký cho nhanh. ACB đã chấp thuận yêu cầu này.

Đến chiều cùng ngày, Võ Thị Thu Thảo đã đem toàn bộ hồ sơ đã được công chứng số 1 (tại 1B đường 30-4, TP Biên Hòa) và đơn đăng ký giao dịch đảm bảo có xác nhận của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, đến trụ sở của ACB đề nghị giải ngân. Ngay sau đó, ACB đã hoàn tất các thủ tục và cho Võ Thị Thu Thảo vay số tiền 1 tỷ đồng bằng cách chuyển qua tài khoản của Thảo được mở tại ACB Đồng Nai.

Đến sáng 17/1, sau khi nhân viên pháp lý chứng từ kiểm tra lại lời chứng trên hợp đồng thế chấp, giấy tờ nhà thế chấp và chữ ký xác nhận đăng ký giao dịch đảm bảo của Võ Thị Thu Thảo, thì phát hiện có dấu hiệu bất thường.

Sự việc sau đó được báo cáo lên Ban Giám đốc ACB, tiến hành xác minh. Sau khi kiểm chứng tại cơ quan công chứng và phòng đăng ký sử dụng đất lúc đó mới té ngửa ra là toàn bộ hồ sơ của Thảo là giả mạo. Vụ việc sau đó được báo cho Phòng An ninh kinh tế (PA17) - Công an tỉnh Đồng Nai.

Ngay trong ngày, PA17 đã phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm hình sự (PC14) - Công an tỉnh Đồng Nai nhanh chóng triệu tập ngay Võ Thị Thu Thảo lấy lời khai. Qua đấu tranh Thảo đã khai nhận toàn bộ hành vi lừa đảo của mình. Đến khoảng 22h cùng ngày, cơ quan Công an đã thu hồi được trên 994 triệu đồng.

Một trường hợp tương tự khác xảy ra tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội, Chi nhánh Đồng Nai (SHB Đồng Nai). Bà Nguyễn Thị Kim Anh (48 tuổi, thường trú tại 106 đường 30-4, phường Quyết Thắng, Biên Hòa) đã mang hồ sơ đến đây yêu cầu vay 600 triệu đồng. Ngay sau khi thẩm định tài sản thế chấp, SHB Đồng Nai đã chấp nhận yêu cầu vay 600 triệu của bà Kim Anh.

Đến ngày 16/1, sau khi hợp đồng đã hoàn chỉnh, bà Anh và chồng đã mang lên trụ sở của SHB Đồng Nai, đồng thời thuyết phục nhân viên ngân hàng này cho mang hồ sơ đi công chứng và xác nhận tại UBND phường Thống Nhất. Đề nghị này được chấp nhận.

Tuy nhiên, đến ngày 21/1, thì PA17 - Công an tỉnh Đồng Nai đã phát hiện toàn bộ hồ sơ xin vay vốn ngân hàng trên của Nguyễn Thị Kim Anh hoàn toàn giả mạo. Đối tượng này ngay sau đó bị tạm giữ.

Hiện Công an tỉnh Đồng Nai đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Trước những hành vi lừa đảo tinh vi trên, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Đồng Nai cũng đã gửi công văn đến các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai yêu cầu đề cao cảnh giác trước loại hình lừa đảo mới này, đồng thời khi phát hiện các kiểu lừa đảo tương tự thì báo ngay cơ quan chức năng để kịp thời xử lý

Công Trường
.
.
.