Chiếu sáng thông minh vì sự phát triển bền vững của AEC

Thứ Sáu, 17/06/2016, 15:49
Ngày 17-6 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cục Điện lực địa phương Thái Lan, Công ty The Exhibiz, Cục xúc tiến Thương mại quốc tế (DITP) Thái Lan tổ chức toạ đàm “ Chiếu sáng thông minh vì sự phát triển bền vững của AEC”, đồng thời giới thiệu về Hội chợ Chiếu sáng Thái Lan 2016.

Tại đây, đại diện của Công ty Messe Frankfurt đã giới thiệu các cơ hội đối với ngành công nghiệp chiếu sáng Việt Nam và nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng hiệu quả. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp và đại diện đơn vị điện lực cũng thảo luận về làm thế nào để sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng điện nhằm tối đa hoá hiệu xuất sử dụng đồng thời tăng cường khả năng kinh doanh thông qua chiếu sáng thông minh để thúc đẩy việc tăng trưởng một cách bền vững của AEC.

Theo báo cáo Triển vọng năng lượng ASEAN, năm 2013, ASEAN sử dụng tới 8,5% dân số thế giới và tiêu thụ 4,5% năng lượng của thế giới, và theo tính toán sẽ chiếm lượng tiêu thụ đáng kể là 5,7% tổng tiêu thụ năng lượng toàn cầu. Tính đến 2035, theo tính toán của tổ chức The Business as Usual, nhu cầu tiêu thụ năng lượng hiện nay của ASEAN tăng tới 2,7 lần so với mức hiện tại để đáp ứng các mục tiêu tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, báo cáo lại cho rằng, nguồn năng lượng trong tương lai sẽ có xu hướng giảm dần. Điều này chắc chắn sẽ tạo ra thách thức về an ninh năng lượng và phát triển bền vững.

Ông Surasak Trithan, Phó Cục trưởng về Nguồn nhân lực, Cục điện lực địa phương (PEA) Thái Lan cho biết, năng lượng là một nhân tố mang lại hạnh phúc cho con người và cũng là nhân tố để sản xuất thương mại và công nghiệp. Nhu cầu tiêu thụ năng lượng chứng tỏ sự tăng trưởng về dân số và tốc độ đô thị hoá của các thành phố trên thế giới. Năng lượng cũng là nhân tố quan trọng đánh giá năng lực cạnh tranh của mỗi nước và lĩnh vực phát triển kinh doanh.”

“Đã có sự chỉ trích cho rằng nhu cầu năng lượng đã bị phóng đại ở cả Thái Lan và ASEAN. Tuy nhiên, điều quan trọng là các nguồn cung cấp năng lượng phải đủ và đảm bảo và chúng ta không nên bỏ qua môi trường như vậy. Việc làm cần thiết nhất hiện nay là tập trung vào việc sử dụng năng lượng hiệu quả, tốc độ sử dụng năng lượng tái tạo và quản lý năng lượng một cách hiệu quả sẽ mang tới nguồn năng lượng đáng kể. Do vậy PEA cam kết cung cấp nguồn năng lượng hiệu quả, ổn định, an toàn cũng như thúc đẩy các nguồn năng lượng tái tạo và thay thế” Ông Surasak Trithan khẳng định.

Ông Trần Như Trung- Phó Tổng giám đốc Capital House cho biết, công trình xanh, tiết kiệm năng lượng là mục tiêu hàng đầu của các chủ đầu tư hiện nay, trong đó, các chủ đầu tư sẽ phải thiết kế sao cho mức tiêu thụ năng lượng giảm ít nhất là 20% so với một công trình điển hình (năng lượng, nước, năng lượng dùng để sản xuất các vật liệu). Lấy ví dụ vấn đề này, ông Trung cho biết, nhằm giảm năng lượng điện tiêu thụ, tại dự án Ecolife Capital được áp dụng biện pháp tiên tiến cách nhiệt mái bằng vật liệu polyurethane, cùng với thiết kế hướng tới thông gió tự nhiên và cấp gió tươi, sử dụng hệ thống đèn Led cả không gian nội và ngoại thất; sử dụng năng lượng mặt trời để chiếu sang cộng cộng và hệ thống điều khiển thông minh toà nhà. Do vậy, nguồn năng lượng tiết kiệm được của dự án tăng đáng kể.

Thị trường chiếu sáng toàn cầu cho thấy những dấu hiệu tích cực, do tốc độ tang trưởng dân số và đô thị hoá diễn ra ở các nước trên thế giới, nhu cầu về đèn chiếu sang và sử dụng tiết kiệm năng lượng cũng tăng theo. Hiện nay, công nghệ Led đang chiếm lĩnh thị trường. Theo đó, ngành công nghiệp này sẽ phát triển theo xu thế giải pháp năng lượng hiệu quả nhằm đối phó với hiện tượng nóng lên của trái đất và các vấn đề về môi trường, cũng như dự trữ các nguồn năng lượng và các quy định bảo tồn của các cơ quan chính phủ trên thế giới.

Hội chợ chiếu sáng Thái Lan 2016 (THLF 2016)- Chiếu sáng thông minh, cuộc sống thông minh” được tổ chức tại Hội trường 101-102 Trung tâm Triển lãm thương mại và hội nghị quốc tế (BITEC), Bangkok, Thái Lan từ này 1 đến  3-9-.  www.thailandlightingfair.com

L.Hiệp
.
.
.