Chiếm đoạt con dấu của Công ty

Thứ Ba, 22/11/2005, 13:42

Không còn là thành viên HĐQT Công ty Cổ phần Hữu Nghị nhưng bà Khánh vẫn chiếm giữ con dấu, danh nghĩa là Chủ tịch HĐQT, Giám đốc công ty để ký kết các hợp đồng kinh tế có giá trị lớn và dùng con dấu này để đóng vào hợp đồng.

Từ tháng 5/1999, Khách sạn Hữu Nghị thuộc Công ty Du lịch Hà Nội đã chuyển đổi thành Công ty Cổ phần Hữu Nghị. Tại đại hội cổ đông lần đầu tiên, bà Mai Thị Khánh được bầu giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc. Sau khi cổ phần hóa, vốn điều lệ của công ty là 3,3 tỉ đồng (lấy số tròn). Tất cả các cán bộ, công nhân viên của công ty đều được xét duyệt mua toàn bộ số cổ phần và trở thành cổ đông sáng lập. Nhưng ngay sau đó, tình trạng chuyển nhượng cổ phần đã xảy ra.

Chỉ trong 2 năm 1999-2000 đã có 47 trường hợp chuyển nhượng với số cổ phần trị giá gần 1,5 tỉ đồng. Trong đó, phần chuyển nhượng cho các cá nhân bên ngoài không phải là thành viên công ty chiếm phần lớn (gần 1,3 tỉ đồng) và do 11 người nắm giữ. Bà Khánh thừa nhận chính bà đã trực tiếp giới thiệu người ở ngoài công ty vào mua lại cổ phần và trong khi cổ phần hóa doanh nghiệp thì bà có đưa tiền cho một số người để mua cổ phần.

Bà Khánh cho biết, chính bà đã làm một mẫu hợp đồng chuyển nhượng để ai có nhu cầu thì đến làm thủ tục và bà thay mặt HĐQT để xác nhận việc mua bán đó. Bà Khánh cho rằng những việc làm trên là hợp pháp nhưng ngược lại, 39 cổ đông trong công ty lại cho rằng đó là vi phạm pháp luật.

Nghị định 58/2001/NĐ-CP về quản lý và sử dụng con dấu quy định: Cơ quan, tổ chức khi có quyết định chia tách, sáp nhập, giải thể, kết thúc nhiệm vụ có hiệu lực thi hành thì người đứng đầu cơ quan, tổ chức phải thu hồi con dấu và nộp lại con dấu cho Cơ quan Công an cấp giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu.

Nội bộ công ty bắt đầu có dấu hiệu bất ổn và mâu thuẫn thực sự bùng phát khi vào đầu tháng 7/2000, bà Khánh đã rời bỏ trụ sở, không điều hành công việc của công ty. Cũng từ đó, Khách sạn Hữu Nghị, một cơ ngơi đáng giá nghìn vàng nằm ở giữa trung tâm Hà Nội buộc phải đóng cửa, ngừng kinh doanh. 7 tháng sau, công ty đã 2 lần tiến hành đại hội cổ đông - một lần vào tháng 10/2000 do bà Mai Thị Khánh triệu tập và một lần vào tháng 2-2001 do một nhóm cổ đông triệu tập - nhưng đều không thành. Ngay sau đó, 39 cổ đông đã kiện bà Mai Thị Khánh ra TAND Tp. Hà Nội.

Theo các bản án sơ thẩm và phúc thẩm, cả bà Khánh lẫn 39 cổ đông đều... thua. Có nghĩa là Tòa tuyên toàn bộ 47 hợp đồng chuyển nhượng chưa được coi là hợp pháp và hủy bỏ các quyết định của đại hội cổ đông tháng 2/2001 và Công ty Cổ phần Hữu Nghị phải có trách nhiệm triệu tập đại hội cổ đông theo đúng quy định của pháp luật.

Cũng trong thời gian này, một vụ việc nghiêm trọng đã bị Cơ quan Công an phát hiện: bà Khánh đã ký hợp đồng cho Chan Yiu Bosco (quốc tịch Anh) thuê 5 phòng ngủ tại Khách sạn Hữu Nghị số 23 Quán Thánh. Bà Khánh còn cho vị khách người Anh này sử dụng buồng kho trên sân thượng và Bosco đã thông qua bà Khánh ký hợp đồng lắp đặt 24 máy điện thoại cố định.

Bosco đã lắp đặt thiết bị viễn thông, đấu nối trạm VSAT do Bosco tự thiết lập với mạng cố định ở Việt Nam,  biến cuộc gọi từ nước ngoài về Việt Nam thành cuộc gọi nội hạt để hưởng chênh lệch giá. Vì thế mà Việt Nam đã bị thất thoát số tiền cước điện thoại lên tới 15 tỉ đồng. Bà Khánh đã bị Cơ quan điều tra khởi tố và bị Viện Kiểm sát truy tố về tội trộm cắp.

Con dấu bị chiếm đoạt

Thực hiện quyết định tại bản án phúc thẩm của TAND tối cao, ngày 24/10/2002, công ty đã tiến hành đại hội cổ đông và bầu ra HĐQT mới theo đúng các quy định pháp luật. Nhưng trong đại hội lần này, bà Khánh đã không được các cổ đông tín nhiệm, thậm chí còn không được giới thiệu ứng cử vào HĐQT nhiệm kỳ mới.

HĐQT mới gồm 5 người do bà Nguyễn Thị Bích Lan làm Chủ tịch. Các cơ quan thẩm quyền như Sở Kế hoạch và Đầu tư, TAND Tp. Hà Nội cũng xác nhận tính hợp pháp của đại hội cổ đông này và của HĐQT mới. Theo đúng quy định của pháp luật, ngày 30/1/2004 UBND Tp. Hà Nội đã ra Quyết định số 554/QĐ-UB “Thu hồi con dấu của Công ty Cổ phần Hữu Nghị do bà Mai Thị Khánh và HĐQT cũ đang quản lý để giao cho ban lãnh đạo mới”.--PageBreak--

Thế nhưng bà Mai Thị Khánh vẫn không chịu chấp hành các quy định trên, kiên quyết không bàn giao con dấu, mặc dù sau đại hội cổ đông hợp pháp tháng 10/2002, bà Khánh không còn giữ bất kỳ một chức vụ nào trong HĐQT công ty. Nghiêm trọng hơn, bà Khánh vẫn lấy danh nghĩa là Chủ tịch HĐQT, Giám đốc công ty để ký kết các hợp đồng kinh tế có giá trị lớn và dùng con dấu này để đóng vào hợp đồng (?!).

Trước tình hình đó, ngày 25/7/2005, Phó chủ tịch UBNDTP Nguyễn Thế Quang đã ký Thông báo số 196/TB-UB, nêu rõ: "...Bà Mai Thị Khánh và các ông bà trong Ban lãnh đạo cũ cố tình chiếm giữ, sử dụng con dấu của Công ty Cổ phần Hữu Nghị, không thực hiện Quyết định số 554/QQD-UB. Hành vi này là vi phạm pháp luật... UBNDTP thông báo tới các cơ quan doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có liên quan để biết và đề nghị ngừng mọi hoạt động giao dịch với Công ty Cổ phần Hữu Nghị thông qua bà Mai Thị Khánh cũng như bất kỳ cá nhân  nào khác hiện không phải là đại diện hợp pháp của Công ty Cổ phần Hữu Nghị”.

Cùng ngày, UBNDTP cũng đã có công văn gửi một số cơ quan có thẩm quyền trong đó có Công an TP Hà Nội chỉ đạo “Thu hồi hoặc tạm thu hồi đăng ký kinh doanh, con dấu của Công ty Cổ phần Hữu Nghị. Công an TP Hà Nội đã giao cho Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội tiến hành kiểm tra hành chính trụ sở công ty vào ngày 12/10/2005. Tuy nhiên, bà Mai Thị Khánh vẫn cố tình không giao nộp con dấu của công ty.

Theo Thiếu tá Trần Hải Quân - Đội trưởng Đội Điều tra trọng án, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội - thì Công an TP đã nhiều lần tiến hành vận động, thuyết phục bà Mai Thị Khánh tự nguyện bàn giao con dấu cho HĐQT mới nhưng bà Khánh cố tình chây ỳ, không chấp hành.

Thái độ coi thường pháp luật của bà Mai Thị Khánh đã khiến các cổ đông của công ty và dư luận xã hội bất bình. Và vì thế, để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật, ngày 7/11/2005 Công an Tp. Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về hành vi chiếm đoạt con dấu trái phép tại Công ty Cổ phần Hữu Nghị. Một ngày sau, chiều 8/11, Đội Điều tra trọng án đã thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp trụ sở công ty tại số 23 Quán Thánh

Nhóm PV điều tra
.
.
.