Chi cục QLTT Quảng Ninh: Sai phạm chồng sai phạm

Thứ Tư, 17/09/2008, 17:24

Những tưởng sau vụ bảo kê cho buôn lậu, Chi cục QLTT tỉnh Quảng Ninh sẽ rút ra bài học toàn diện từ công tác tổ chức, quản lý cán bộ, quy trình nghiệp vụ. Nhưng lại có thêm hàng loạt các sự vụ đã được các cơ quan chức năng xác định là sai phạm trên nhiều lĩnh vực tại đơn vị này.

Dư luận cả nước từng biết đến Chi cục QLTT tỉnh Quảng Ninh, từ một đơn vị có chức năng kiểm tra, xử lý các hành vi buôn lậu trở thành chỗ bảo kê các đối tượng buôn lậu để làm giàu bất chính.

Trả giá cho những hành vi sai trái này, Chi cục trưởng Nguyễn Trọng L. đã phải rời bỏ các chức vụ lãnh đạo là Giám đốc Sở Thương mại (cũ), kiêm Chi cục trưởng QLTT. Còn Chi cục phó QLTT Nguyễn Trọng T. phải vào nhà giam.

Những tưởng sau vụ án này, Chi cục QLTT tỉnh Quảng Ninh sẽ rút ra bài học toàn diện từ công tác tổ chức, quản lý cán bộ, quy trình nghiệp vụ. Nhưng lại có thêm hàng loạt các sự vụ đã được các cơ quan chức năng xác định là sai phạm trên nhiều lĩnh vực tại đơn vị này. Đáng tiếc, việc xử lý những sai phạm đó diễn ra rất chậm chạp...

Tuỳ tiện tuyển, sử dụng nhân sự

Ngay từ thời điểm vụ án Nguyễn Trọng T. đã dấy lên thành "điểm nóng" khiến các cơ quan chức năng phải vào cuộc điều tra, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã làm những việc cần làm: Thay đổi vị trí lãnh đạo chủ chốt của Chi cục. Theo đó, ông Nguyễn Đăng Trưởng thôi giữ chức Phó GĐ Sở Du lịch về làm Chi cục trưởng Chi cục QLTT.

Dưới sự điều hành của người kế nhiệm, một loạt các vị trí từ cán bộ chủ chốt đến nhân viên đã có sự điều chuyển, quy trình mới được thiết lập. Công tác đấu tranh, chống buôn lậu sau vụ án Nguyễn Trọng T. đã có những chuyển biến rất tích cực. 

Đáng tiếc là nhịp độ duy trì chẳng được bao lâu, liên tiếp trong đơn vị này xảy ra những vụ tranh chấp, mất đoàn kết, chỉ đạo điều hành công tác chuyên môn nghiệp vụ trong khâu kiểm soát thị trường mắc nhiều sai phạm nghiêm trọng, đơn từ khiếu nại còn nhiều hơn trước.

Để làm rõ, Ban dân vận Tỉnh ủy Quảng Ninh đã tiến hành kiểm tra theo chuyên đề tại Chi cục QLTT Quảng Ninh. Sau một thời gian kiểm tra, tại báo cáo số 71/BC/DV ngày 31/7/2008 đã chỉ rõ những sai phạm về mọi lĩnh vực của Chi cục QLTT Quảng Ninh, dưới thời điều hành của Chi cục trưởng Nguyễn Đăng Trưởng là nghiêm trọng, cần được xử lý, chấn chỉnh.

Về công tác nội bộ, Chi cục đã thể hiện sự tuỳ tiện trong khâu tuyển dụng 14 công chức, cán bộ kiểm sát thị trường không qua thi tuyển công chức, bố trí nhân sự không đúng với chuyên môn đào tạo. Thậm chí tiếp nhận cả những người vi phạm kỷ luật tại những đơn vị khác.

Trường hợp ông Trần Đức Tr., nguyên Trưởng phòng TCLĐ-TBXH huyện Bình Liêu đã tùy tiện trích xuất 300 triệu đồng từ Quỹ người nghèo để gửi tiết kiệm lấy lãi tiêu dùng cá nhân song vẫn được ông Trưởng tiếp nhận về làm Phó phòng TC-HC của Chi cục; ông Phạm Quang Khuy trong thời gian làm công tác thanh tra tại Sở Du lịch (cơ quan cũ của ông Trưởng) đã vi phạm nhiều khuyết điểm cũng được tiếp nhận về Chi cục QLTT nắm giữ vị trí Phó phòng Nghiệp vụ Thanh tra.

Ông Mai Văn H. chỉ là lái xe, không được đào tạo nâng ngạch Kiểm soát viên nhưng vẫn được phân công làm nhiệm vụ kiểm tra thị trường tại Trạm KSLH Km15-Bến tàu Dân Tiến (Móng Cái).

Ngược lại, trường hợp ông Vũ Đình Nguyên đã đạt điểm số cao trong kỳ thi tuyển công chức, được Sở Nội vụ phân công về công tác tại Chi cục nhưng không được ông Trưởng tiếp nhận. Chỉ đến khi đích thân Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo thì mọi việc mới xong xuôi.

Nhiều việc vượt quá thẩm quyền

Qua công tác nắm tình hình thực tế, đoàn kiểm tra đã đánh giá vai trò chỉ đạo của ông Chi cục trưởng thể hiện sự non kém về nghiệp vụ đã dẫn đến nhiều sai phạm nghiêm trọng nhất là công tác kiểm tra thị trường, chống buôn lậu và gian lận thương mại. Vụ việc đáng phải xử lý thì nương nhẹ, đối tượng không vi phạm bị gây phiền hà, rắc rối để trục lợi.

Điển hình nhất là vụ Đội QLTT số 6 đã kết hợp với các đối tượng hình sự chuyên tổ chức trấn cướp những người buôn bán hàng hoá từ khu vực biên giới về để bắt giữ 20 con bò của ông Hoàng Văn Trì đem phát mại với giá 51 triệu đồng.

Theo "kịch bản" phối hợp giữa QLTT và nhóm đối tượng chuyên trấn cướp, số bò này được chúng mua lại với giá rẻ bất ngờ, chỉ  400.000đ/con sau đó được xẻ thịt bán ngay ra thị trường. Quá uất ức vị bị xử ép, ông Trì đã làm đơn tố cáo những việc làm sai trái của QLTT.

Thấy không ổn, Chi cục trưởng đã chỉ đạo đội trưởng Tạ Trọng Mỵ dùng tiền cá nhân 129 triệu đồng để dàn xếp bồi thường, đề nghị ông Trì rút đơn. Tuy nhiên, vụ việc vẫn được đưa ra xét xử tại tòa, đơn vị QLTT phải bồi thường cho ông Trì với tổng số tiền 133,5 triệu đồng. Sau đó, ông Mỵ được "hưởng" chế độ nghỉ hưu.

Xét thấy đây là sai phạm nghiêm trọng, ngày 18/5/2007, Tỉnh ủy Quảng Ninh đã có Thông báo số 259-TB/TU yêu cầu tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của đơn vị cá nhân trong vụ án 20 con bò. Tuy nhiên việc tổ chức kiểm điểm này không có ý nghĩa gì vì Chi cục trưởng không hề nhận khuyết điểm, vì coi đó là "việc bình thường".

Gian lận tiền thưởng để chi tiêu sai nguyên tắc

Sau khi đoàn kiểm tra của Ban dân vận Tỉnh ủy kết thúc, hàng loạt kiến nghị về xử lý sai phạm, chấn chỉnh các mặt công tác quản lý chuyên môn nghiệp vụ, nhân sự và thu chi tài chính hầu như không hề được Chi cục trưởng lắng nghe, tiếp thu để sửa chữa những sai phạm.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo cơ quan Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra tại Chi cục QLTT với các nội dung: "Việc chấp hành các quy định pháp luật về QLTT; quản lý sử dụng các nguồn tài chính tại Chi cục từ năm 2005-2007.

Đến ngày 20/8, cơ quan Thanh tra tỉnh đã có Kết luận thanh tra số 05/KL-TTr, trong đó thể hiện tất cả các lĩnh vực thanh tra đều phát hiện những sai phạm tương tự như kiểm tra của Ban dân vận Tỉnh ủy. Đặc biệt, đoàn thanh tra còn phát hiện thêm nhiều việc như bỏ lọt hành vi vi phạm đối với 6 vụ việc; tuỳ tiện trong chi tiêu, trích thưởng vô tội vạ nguồn ngân quỹ...

Quá trình thanh tra, nhiều cá nhân, tập thể trong toàn Chi cục đều thừa nhận là không biết lý do được thưởng, ký nhận thưởng nhưng không hề nhận tiền hoặc ký nhiều nhưng nhận rất ít.

Theo phân tích của Thanh tra tỉnh tại Kết luận số 05/KL-TTr, để có thể giải mã những khoản trích thưởng này, Chi cục QLTT đã lấy số thu từ các đội QLTT khu vực các huyện, thị xã cộng gộp và đề nghị trích thưởng theo tỷ lệ từ ngân sách tỉnh.

Về nguyên tắc, các đội đã được trích thưởng từ ngân sách huyện phải được thanh khoản trong tổng thu của cấp Chi cục, như vậy, Chi cục đã gian lận trong kê khai nguồn thu gây thất thoát ngân sách Nhà nước với số tiền gần 1,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, qua xem xét, số chi thưởng sai phạm 339 triệu đồng tại các Đội QLTT số 6, 8, 13 là có sự thống nhất với UBND các huyện nên không cần phải thu hồi. Còn lại Thanh tra đề nghị cần thu hồi cho ngân sách Nhà nước khoản tiền Chi cục QLTT tự trích trái với quy định là 1,127 tỷ đồng...

Điều đáng nói là tất cả các phiếu thu chi, các quyết định xử phạt của Chi cục QLTT Quảng Ninh không hề thấy có chữ ký của Chi cục trưởng. Nhưng như vậy không có nghĩa là Chi cục trưởng không phải chịu trách nhiệm gì về việc chi tiêu sai trái này.

Tuy nhiên, từ sau 2 lần kiểm tra, thanh tra đến nay, mọi việc đều ém nhẹm, chưa một ai biết gì về nội dung, kết luận thanh tra. Vì vậy, công tác xử lý sau thanh tra cũng gần như không được nhắc đến

Duyên Hải
.
.
.