Chế tài bất cập, buôn bán hàng giả bị xử lý nặng hơn sản xuất

Thứ Bảy, 21/12/2013, 11:28
Qua thực hiện việc kiểm soát thị trường thời gian qua, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho rằng quy định hiện nay khiến cho đối tượng kinh doanh hàng giả bị xử lý nặng hơn đối tượng sản xuất, trong khi hành vi sản xuất đáng lẽ cần phải nghiêm trị hơn.

Nguyên nhân do Nghị định 105 quy định giá của sản phẩm là căn cứ để xử phạt, mà giá thành sản xuất tại xưởng bao giờ cũng thấp hơn giá bán cho các đối tượng buôn, nên người sản xuất lại thành nhẹ tội hơn, dù hành vi có tính chất nguy hiểm hơn.

Cùng với đó, hiện giá trị hàng hóa giả mạo nhãn hiệu phải là 50 triệu đồng thì mới truy cứu trách nhiệm hình sự, tức là nếu với giá thành sản xuất 40 nghìn đồng/đôi, phải bắt được 1.250 đôi giày mới xử lý được. Trong khi đó nhiều trường hợp bắt hàng trên đường vận chuyển, không có hóa đơn chứng từ nên không có căn cứ nào xác định giá trị hàng. Chủ hàng hiện nay lại rất am hiểu pháp luật, luôn khai giá trị hàng hóa rất thấp để tránh bị xử lý nặng tay. Do đó, các lực lượng chức năng kiến nghị nên sớm sửa đổi các quy định để có thể xử lý nghiêm tình trạng sản xuất, buôn bán hàng giả hiện nay

V.H.
.
.
.