Chặt trụi hàng chục héc-ta rừng phòng hộ để… trồng rừng sản xuất

Thứ Bảy, 29/11/2014, 17:40
Hàng chục héc-ta rừng phòng hộ trên địa bàn xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị đã bị chặt trụi để trồng mới rừng sản xuất. Điều lạ lùng, hoạt động phá rừng diễn ra công khai hằng ngày nhưng chính quyền, ngành chức năng địa phương dường như lại không biết!?

Ngã tư Khe Cau trên đường Hồ Chí Minh cách Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn chừng 3km hướng Nam - Bắc. Từ đây, đi theo con đường phía tay trái khoảng 7km là bạt ngàn rừng phòng hộ nằm dọc bên bờ sông Bến Hải, thuộc xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh. Tuy nhiên, để vượt qua được 7km đường rừng ấy là chuyện không hề đơn giản.

Sau hơn 2 giờ đồng hồ đánh vật với con đường lầy lội, nhiều chỗ bị bánh xe tải khoét sâu ngang đầu gối, chỗ đèo dốc dựng ngược lên trời… cuối cùng chúng tôi cũng đến được khu rừng kể trên. Quanh chỗ chúng tôi đứng có ba màu sắc khác nhau về rừng: rừng trồng (đa số cây keo lai) khoảng 3-4 năm tuổi có màu xanh nõn chuối; rừng tự nhiên xanh sậm; rừng vừa được trồng mới 1-2 tháng tuổi lớm chớm xanh giữa một vùng đất đai rộng lớn, chỗ trắng toát bợt bạt, chỗ đen nhẻm, vì số cây rừng tự nhiên trước đó bị chặt phá, đốt hủy nhưng chưa lấp hết được.

Người dẫn đường ngậm ngùi: “Đây nguyên là rừng phòng hộ rộng hàng chục héc-ta, nhưng tháng 9 và 10/2014, hàng chục người và phương tiện máy móc đã vào đây chặt trụi rừng. Số cây lớn họ vận chuyển đi bán, số cành, ngọn họ chất thành đống rồi đốt. Sau khi đã chặt hết rừng, số người này đã cho san ủi, đào đất và trồng mới rừng sản xuất, chủ yếu cây tràm đen và keo lai”. Chúng tôi lội bộ hơn 3 giờ đồng hồ mới cơ bản hết phần rừng bị chặt trắng. Ở đó vẫn còn rất nhiều gốc cây to chưa bị máy móc vùi lấp, chổng ngược lên trời. Rừng phòng hộ ở xã Vĩnh Hà đã bị chặt phá không thương tiếc, nhưng chính quyền, ngành chức năng địa phương vẫn dường như không hề hay biết(!?).

Rừng phòng hộ dọc sông Bến Hải đã bị chặt trụi để trồng rừng sản xuất.

Trở lại việc phá rừng phòng hộ trên địa bàn xã Vĩnh Hà, chúng tôi đã 2 lần đến Hạt Kiểm lâm huyện Vĩnh Linh và hơn 10 lần gọi điện thoại liên hệ làm việc với ông Bùi Quang Linh, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện này, nhưng ông Linh đều vắng mặt tại trụ sở và không nghe máy. Một lần khác tại trụ sở Hạt Kiểm lâm huyện Vĩnh Linh, chúng tôi được ông Nguyễn Hữu Tám, Phó Hạt trưởng báo lại: “Ông Linh đồng ý cho phóng viên bản báo cáo của đơn vị tháng 11/2014, chứ làm việc thì không có người”. Để làm rõ vụ việc phá rừng phòng hộ kể trên, chúng tôi đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Trần Hữu Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh (phụ trách mảng Lâm nghiệp).

Ông Hùng cho biết, trên địa bàn xã Vĩnh Hà có xảy ra việc phá 25,7 héc-ta rừng phòng hộ. Tuy nhiên, UBND huyện đã chỉ đạo xử lý nghiêm sự việc. Theo đó, buộc những đối tượng phá rừng phải trồng lại cây bản địa để đảm bảo chức năng phòng hộ chứ không cho trồng rừng sản xuất. Tại buổi làm việc, ông Hùng cũng đã cho gọi cấp dưới của mình đến để tìm hiểu thông tin với phóng viên. Tuy nhiên, khi chúng tôi cung cấp các hình ảnh, thì được biết rừng phòng hộ bị chặt trụi không nằm trong diện tích 25,7 héc-ta rừng kể trên. Ông Hùng đã cho kiểm tra và ngay trong buổi làm việc đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phải sớm kiểm tra thông tin và xử lý nghiêm sự việc…

Phan Thanh Bình
.
.
.