Chánh án tỉnh Quảng Bình bị HĐND chất vấn

Thứ Hai, 10/12/2007, 09:35
Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Quảng Bình khóa XV kết thúc chiều 8/12 đã nóng lên khi nhiều đại biểu chất vấn ông Nguyễn Văn Thìn - Chánh án TAND dân tỉnh Quảng Bình xung quanh việc "nhẹ tay" với bị cáo Vũ Thanh Đức trong vụ án cán bộ y tế Quảng Bình tham ô.

Báo CAND có bài viết phản ánh về phiên tòa xét xử một loạt cán bộ y tế ở Quảng Bình đang gây xôn xao dư luận. Sở dĩ dư luận không đồng tình với phán quyết của tòa án, bởi kẻ chủ mưu trong đường dây móc ngoặc tham ô tài sản của Nhà nước lên đến hàng trăm triệu đồng là Vũ Thanh Đức đã được ông Lê Văn Phú - Chánh tòa hình sự, chủ tọa phiên tòa tha bổng ngay tại tòa.

Theo tài liệu chúng tôi mới thu thập được: Từ quý 1/2005 đến quý 1/2006, Vũ Thanh Đức - Phó Giám đốc Trung tâm Phòng chống sốt rét nội tiết tỉnh Quảng Bình làm thư ký của Ban quản lý dự án Qũy toàn cầu phòng chống sốt rét tỉnh Quảng Bình đã cùng Phạm Thị Hoa Hồng - kế toán của dự án tạm ứng tiền mặt của dự án ở thủ quỹ rồi đi xuống 6 tiểu ban dự án của các huyện trong tỉnh để thanh toán.

Đến các nơi, Đức đều đặt vấn đề trích tiền thanh toán lại 50% cho Ban quản lý dự án tỉnh hoạt động, nhưng thực ra số tiền trích lại Đức và đồng bọn đã biển thủ. Đức hướng dẫn những người trực tiếp thanh toán ở các tiểu ban dự án lập các chứng từ khống làm thất thoát số tiền Nhà nước gần 400 triệu đồng.

Quá trình điều tra, ngày 26/9/2006, Vũ Thanh Đức đã có bản tự khai thừa nhận tham ô khoảng 286 triệu đồng. Tại phiên tòa xét xử ngày 30/11, chủ tọa phiên tòa Lê Văn Phú cho rằng: Bản tự khai của Đức có nhận tội nhưng ngày đó Đức bị thần kinh(?).

Có chuyện lạ đời ở chỗ, luật sự bào chữa cho Vũ Thanh Đức cũng đã đề nghị trước phiên tòa trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát điều tra bổ sung nhưng ông chủ tọa phiên tòa không cần mà thả ngay bị cáo Đức tại tòa. Ngay sau phiên tòa, một luật sư bào chữa tại tòa đã cười và cho biết: Luật sư cũng hoàn toàn bất ngờ vì bản án tòa tuyên.

Trong phiên tòa sơ thẩm, tuy tòa án có triệu tập nguyên đơn dân sự và đại diện cơ quan của các bị cáo nhưng tòa không hỏi ý kiến gì đến họ để họ thực hiện quyền và nghĩa vụ trước tòa.

Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Quảng Bình khóa XV kết thúc chiều 8/12 đã nóng lên khi nhiều đại biểu chất vấn ông Nguyễn Văn Thìn - Chánh án TAND dân tỉnh Quảng Bình xung quanh bản án xét xử Vũ Thanh Đức.

Có đại biểu còn cầm Báo CAND có bài viết phản ánh về vụ án đọc tại kỳ họp hội đồng để làm tư liệu chất vấn. Hầu hết các đại biểu cho rằng bản án không công tâm đã làm bức xúc trong cử tri. Ông Thìn bao biện là xung quanh bản án, báo chí có tờ khen, tờ chê.

Nhưng chúng tôi cũng nói thật với ông Chánh án TAND tỉnh Quảng Bình rằng: Báo chí không hề khen hay chê xung quanh bản án nói trên mà báo chí chỉ phản ánh khách quan. Một bản án sơ thẩm không được lòng dân nên sau khi Báo CAND phản ánh đã có gần 20 tin, bài viết của một loạt tờ báo không đồng tình với bản án.

Viện KSND tỉnh Quảng Bình cũng đã có Văn bản số 197/VKS-P1 kháng nghị bản án sơ thẩm ngày 30/11/2007 của TAND tỉnh Quảng Bình về phần án hình sự tuyên đối với Vũ Thanh Đức.

Viện cũng yêu cầu Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Đà Nẵng đưa vụ án ra xét xử theo đúng thủ tục phúc thẩm để hủy án sơ thẩm đưa về xét xử lại ở cấp sơ thẩm theo hướng bị cáo Vũ Thanh Đức phạm tội tham ô tài sản và phải chịu hình phạt và trách nhiệm hình sự bồi hoàn khoản tiền tham ô cho Nhà nước.

Theo Đại tá Từ Hồng Sơn - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an Quảng Bình: Bản án xét xử Vũ Thanh Đức đã không được dư luận đồng tình, cơ quan Công an và Viện Kiểm sát đã có đầy đủ tài liệu chứng minh Đức có tội, song không hiểu tại sao chủ tọa phiên tòa lại tuyên án như vậy?

Còn theo ông Phan Lâm Phương - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình: Tòa xử sai thì phải xử lại, xử cấp cao hơn. Tòa xử đúng người, đúng tội thì công tác phòng chống tham nhũng mới đạt hiệu quả

Dương Sông Lam
.
.
.