Chấn chỉnh các dự án thép ngoài quy hoạch

Thứ Năm, 17/06/2010, 19:57
Từ những kiến nghị của VSA, mới đây Bộ Công thương đã có văn bản gửi các tỉnh, thành phố quy định các điều kiện cấp phép dự án sản xuất gang, thép.

Thống kê của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết, hiện đã có 32 dự án thép nằm ngoài quy hoạch. Con số này còn chưa tính đến những dự án đã nhận được giấy phép hoạt động, nhưng chưa triển khai xây dựng. Đây hầu hết là dự án do chính các địa phương chủ động cấp giấy chứng nhận, không tuân thủ theo chỉ đạo của Quy hoạch đã được thông qua.

Ông Phạm Chí Cường cho biết, trong thời điểm này, tính chung tổng công suất các nhà máy thép cả nước đã trên 20 triệu tấn/năm. Trớ trêu thay, nhu cầu tiêu thụ, như năm 2009 chỉ xấp xỉ 11,5 triệu tấn.

Ông Phạm Chí Cường thông báo, từ những kiến nghị của VSA, mới đây Bộ Công thương đã có văn bản gửi các tỉnh, thành phố quy định các điều kiện cấp phép dự án sản xuất gang, thép.

Theo đó, đối với các dự án chưa có trong quy hoạch, chủ đầu tư phải báo cáo Bộ Công thương xem xét, trình Chính phủ trước khi bổ sung vào quy hoạch và lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, được phê duyệt rồi mới tiến hành khởi công xây dựng công trình. Những dự án thép nằm ở khu vực không có nguồn quặng sắt tập trung, chỉ được xây dựng dung tích lò cao tối thiểu 500m3. Các khu vực có nguồn quặng tập trung, dự án được xây dựng dung tích lò cao tối thiểu 700m3. Các dự án sử dụng quặng sắt nhập khẩu, bố trí tại khu vực ven biển, dung tích lò cao tối thiểu 1.000m3...

Ông Phạm Chí Cường nêu rõ, các dự án sử dụng tất cả các công nghệ trên phải đảm bảo yêu cầu tối thiểu là: thiết bị đồng bộ, chế tạo mới, có các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật ở mức tiên tiến so với khu vực, đáp ứng đủ hệ thống chất thải hiện đại, thân thiện với môi trường… và bảo đảm nguyên liệu đầu vào cũng như không ảnh hưởng đến cơ cấu của các ngành công nghiệp khác 

N.H.S.
.
.
.