Chấm dứt ưu đãi thuế và phí với ôtô

Thứ Năm, 12/11/2009, 11:26
Trong vòng hơn một tháng nữa, các chính sách miễn giảm thuế và phí đối với mặt hàng ôtô và linh kiện phụ tùng sẽ chấm dứt theo Nghị quyết của Chính phủ ban hành hôm qua 11/11.

Quyết định của Chính phủ đã chấm dứt những tranh cãi xoay quanh vấn đề có hay không việc tiếp tục giảm thuế VAT và phí trước bạ đối với các mặt hàng ôtô và linh kiện phụ tùng. Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô VN (VAMA) cũng có câu trả lời cho văn bản xin được ưu đãi thuế đến hết năm 2010.

Những mẫu xe độc liên tục có mặt tại Việt Nam. Ảnh: VnExpress.

Theo đó, hết ngày 31/12, phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô tại Hà Nội và TP HCM sẽ quay về mức cũ 12%, thay vì 6% như hiện hành. Các tỉnh thành phố khác sẽ là 10%, thay vì 5%.

Ngoài phí trước bạ, từ tháng 1/2010, thuế VAT đối với ôtô cùng với nhiều nhóm mặt hàng khác cũng quay về mức cũ 10%, thay vì 5% như hiện hành.

Theo Nghị quyết của Chính phủ, riêng thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ tiếp tục được giãn nộp đến hết quý I/2010. Các đơn vị được hưởng ưu đãi thuế phải đảm bảo điều kiện là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp sản xuất, gia công hàng dệt may, da giày, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động.

Việc giảm thuế VAT, phí trước bạ đối với một số mặt hàng cơ bản được thực hiện từ 1/2/2009 theo chủ trương của Chính phủ về kích cầu đầu tư và tiêu dùng, ngăn chặn suy giảm kinh tế, tháo gỡ khó khăn đối với doanh nghiệp.

Theo đó, các nhóm hàng được giảm 50% thuế VAT gồm một số mặt hàng xây dựng, nguyên liệu phụ tùng, dêt may, kim loại màu, kim loại quý, ôtô, phụ tùng, tàu thuyền khuôn đúc nhập khẩu và các loại dịch vụ vẩn tải hàng hóa, hành khách...

Theo số liệu của Tổng cục Thuế chỉ tính riêng 2 khoản ưu đãi là giảm và giãn thuế thu nhập doanh nghiệp và giảm thuế giá trị gia tăng trong nửa năm 2009 đã mang lại cho các doanh nghiệp nguồn tài chính trong năm lên đến 14.692 tỷ đồng. Trong đó có 4.670 tỷ đồng thuế VAT được giảm.

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội công bố hôm qua cũng cho thấy, tính từ năm 2007 đến nay, bình quân mỗi năm Việt Nam phải cắt giảm khoảng 1.500-2.000 dòng thuế, giảm thu bình quân 2.000-3.000 tỷ đồng mỗi năm. Năm 2010, VN tiếp tục thực hiện việc cắt giảm thuế theo cam kết với khoản thu dự kiến giảm trên 3.000 tỷ đồng.

Theo VnExpress
.
.
.