Cây xăng đóng cửa găm hàng chờ tăng giá

Thứ Sáu, 29/04/2011, 08:47
Rất nhiều cây xăng tại huyện Mê Linh, Hà Nội đóng cửa với đủ các lý do: mất điện, bảo dưỡng máy, hoặc thậm chí chẳng đưa ra lý do gì. Có tình cờ hay không khi nhiều cây xăng đồng loạt gặp sự cố, nhất là vào thời điểm rộ lên rất nhiều đồn đoán về việc tăng giá xăng dầu như hiện nay?

Tự ý đóng cửa 9 ngày để bảo dưỡng?

Chiều 28/4, chúng tôi có mặt ở Mê Linh để “mục sở thị” sự việc. Tại  ngã ba cổ Ngựa, xã Tiền Phong, cây xăng của công ty TNHH Yến Huân -  một trong những điểm có lượng bán lớn nhất nhì trên địa bàn huyện đã ngừng bán từ chiều 27/4. Đến thời điểm chúng tôi có mặt, họ vẫn chưa mở cửa trở lại.

Người dân địa phương vô cùng bức xúc vì đi đến 3-4 điểm bán vẫn không thể mua được xăng. Anh Tạ Quang Thắng, xã Mê Linh, huyện Mê Linh cho biết: “Từ ngày 26/4, một số cây xăng đã lúc bán, lúc không. Sang ngày 27/4 thì hầu hết các điểm bán xăng tôi thường mua đều đóng cửa không bán, có điểm thì bảo mất điện, có điểm thì bảo dưỡng máy, có điểm thì không lý do. Hai chiếc xe máy nhà tôi đã hết sạch xăng. Máy bơm nước không mua được xăng, tôi phải tháo xăng từ xe máy ra để chạy tạm, nhưng đến hôm nay thì cũng hết sạch”.

Điều đáng nói là ngày 27/4 trên địa bàn huyện Mê Linh không mất điện. Anh Trần Văn Trí, thôn Đại Đồng, xã Đại Mạch thì cho biết, anh chạy xe từ xã Đại Mạch, qua 3 cây xăng, nhưng không đổ được vì thấy đóng cửa. Vài ngày nay nhiều người dân trên địa bàn một số xã như Tráng Việt, Mê Linh, Tiền Phong… khi đi mua xăng đều gặp cảnh này.

Cây xăng Yến Huân tự ý thông báo nghỉ bán để... bảo dưỡng.

Chúng tôi đã tìm cách liên hệ với chủ cây xăng Yến Huân – ông Ngô Văn Huân. Ông này thừa nhận cây xăng đã ngừng bán từ 2h chiều ngày 27/4 để sửa chữa, bảo dưỡng. Tuy nhiên, khi được hỏi đã xin ý kiến của cơ quan chức năng hay chưa, thì ông này cho biết là chưa đã gọi điện cho ông Thảo (tức ông Nguyễn Mậu Thảo- PV, cán bộ đội QLTT số 32) để hỏi ý kiến và ông Thảo đồng ý?!

Trả lời câu hỏi tại sao lại chọn thời điểm nhạy cảm này để sửa chữa, ông Huân nói, do máy móc đã cũ, bẩn, nên sửa chữa lại.  Song, tại giấy kiểm định máy móc của công ty vừa được cấp, thời hạn đến tháng 10/2011 mới phải kiểm định, bảo dưỡng lại. Ông này cũng cho biết, hiện trong bể của công ty còn khoảng hơn 20.000 lít xăng dầu.

Khẩn trương kiểm tra xử lý

Trong buổi làm việc với PV, Đội phó đội QLTT số 32 Nguyễn Xuân Cường cũng khẳng định, phía đội QLTT không nhận được bất kỳ thông báo nghỉ sửa chữa, bảo dưỡng dừng bán hàng của công ty TNHH Yến Huân. “Bản thân anh Nguyễn Mậu Thảo chỉ là cán bộ thuộc đội QLTT số 32, không có quyền cho phép phía công ty này tự ý tháo lắp máy móc, thiết bị, tạm nghỉ bán xăng”, ông Cường khẳng định.

Ông Cường cho biết thêm, trước thời điểm tăng giá xăng ngày 29/3 vừa qua, đội QLTT 32 cũng nhận được phản ánh từ người dân về việc dừng bán xăng của công ty này. Đội QLTT đã kiểm tra, nguyên nhân do xăng dầu trong kho hết, khó nhập vào!. Nhưng lần này, đội QLTT 32 không hay biết về việc 1 số cây  xăng trên địa bàn ngừng bán, chỉ đến khi phóng viên liên hệ, đội QLTT mới biết và đi kiểm tra.

Người dân Mê Linh nháo nhác vì không mua được xăng dầu

Trao đổi qua điện thoại chiều tối ngày 28/4, ông Nguyễn Đắc Lộc, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT cho  biết: Về nguyên tắc, kinh doanh xăng dầu là mặt hàng có điều kiện. Do đó, các máy móc, thiết bị đong đo xăng phải được kiểm định 6 tháng/lần. Hết thời hạn, Sở KH-CN sẽ đến kiểm tra và cấp giấy kiểm định mới.

Ông Lộc khẳng định, thủ tục kiểm định rất nhanh gọn, không mất thời gian để đảm bảo đơn vị bán hàng trở lại trong thời gian ngắn nhất phục vụ người dân (trong khi đó công ty Yến Huân thông báo nghỉ từ 27/4 đến 4/5 để bảo dưỡng).

Với sự việc ở Mê Linh, và cụ thể tại cây xăng của công ty TNHH Yến Huân, việc tự ý tháo lắp thiết bị, máy móc là vi phạm. Hơn nữa, nếu chỉ bảo dưỡng các bộ phận phụ như lắp, vỏ cây xăng thì vẫn phải duy trì hoạt động bán bình thường. “Chúng tôi sẽ trực tiếp đến kiểm tra cụ thể, nếu có vi phạm, chúng tôi sẽ lập biên bản và xử lý tùy theo mức độ vi phạm”, ông Lộc cho biết

Vũ Hân
.
.
.