Câu kết với hacker lừa chiếm đoạt tiền tỷ

Thứ Hai, 02/06/2008, 09:23
Lợi dụng hình thức bán vé máy bay qua mạng Internet của Công ty cổ phần Hàng không Pacific Airlines, Yến đã câu kết với một số hacker người nước ngoài sử dụng các thông tin thẻ tín dụng có nguồn gốc bất hợp pháp để mua vé sau đó bán ra thị trường, chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Ngày 30/5, Đại tá Phạm Hùng Chiến, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV Bộ Công an đã ký kết luận điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần Hàng không Pacific Airlines (Công ty PA), đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố các bị can: Nguyễn Hoàng Yến (45 tuổi), ngụ tại quận 1, TP HCM, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Yến Minh và Phan Ngọc Trần Lệ Anh (32 tuổi), ngụ tại quận 5, TP HCM, nhân viên Công ty Hoàng Yến Minh về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xác minh Công văn số 1163/PA ngày 12/9/2007 của Công ty PA công tác điều tra đã làm rõ, từ ngày 13/2/2007, Công ty PA triển khai bán vé trên mạng Internet theo phương thức: Tất cả những người là chủ thẻ tín dụng Visa, Master, Jcb, American Express đều có thể mua vé cho mình và mua cho những người khác bằng cách vào trang web của Công ty PA điền đầy đủ các thông tin cá nhân, thẻ tín dụng của người mua vé cũng như người sử dụng vé và xác nhận đặt vé.

Sau khi kiểm tra xác định thông tin thẻ tín dụng của người mua vé, phía Công ty PA sẽ gửi xác nhận hành trình (vé) tới hộp thư email của hành khách. Việc thanh toán tiền mua vé được tiến hành thông qua các tổ chức phát hành thẻ quốc tế và Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - là đơn vị làm trung gian thực hiện thanh toán.

Đến thời điểm ngày 12/9/2007, Công ty PA được phía Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam thông báo có 545 giao dịch với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng và hơn 14.000 USD, bị chủ thẻ khiếu nại không thực hiện giao dịch và tổ chức phát hành thẻ quốc tế đã chính thức từ chối thanh toán cho Công ty PA số tiền trên 440 triệu đồng và hơn 2.600 USD với lý do chủ thẻ không thực hiện các giao dịch này.

Từ dữ liệu giao dịch lưu giữ tại Công ty PA, qua kiểm tra có 417 giao dịch trị giá trên 491,3 triệu đồng và 3,442 USD do Công ty TNHH Hoàng Yến Minh thực hiện. Cũng tính đến thời điểm này, Công ty PA bị các tổ chức phát hành thẻ từ chối thanh toán các khoản tiền tổng cộng là 922.261.800đ và 8.053,37 USD.

 Khách hàng Phạm Xuân Hùng, Trưởng phòng Xí nghiệp Dịch vụ vận tải hỏa xa Sài Gòn, khách hàng "lớn" của Công ty TNHH Hoàng Yến Minh, cho biết: Tháng 3/2007, thông qua một người tên Linh, nhân viên Công ty Du lịch An Phú, Hùng đến số 126 đường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP HCM trực tiếp gặp Nguyễn Hoàng Yến đặt mua vé hàng không giá rẻ của Công ty PA đi tuyến TP HCM - Hà Nội và ngược lại cho 24 hành khách là cán bộ hưu trí quận 5, với giá 57.980.000đ.

Nguyễn Hoàng Yến trực tiếp thu tiền và xuất hóa đơn GTGT. Nhưng trong 24 vé đó có 3 vé sai mã số, nên không lên máy bay được, Nguyễn Hoàng Yến sau đó đã hoàn lại tiền mua vé bổ sung tại sân bay.

Chị Lã Thị Thanh Giang, ngụ tại quận 4, TP HCM mua hai vé khứ hồi tuyến TP HCM - Hà Nội, khi đi trót lọt, khi về vào ngày 31/5/2007 thì bị phát hiện vé không hợp lệ. Ngoài ra, chị Giang còn nhiều lần mua vé cho bạn bè tất cả là 28 lượt, trong đó có 8 lượt vé không hợp lệ, nên bị ngăn chặn không được bay…

Đối chiếu hồ sơ lưu còn lại của Công ty Hoàng Yến Minh do Nguyễn Hoàng Yến làm Giám đốc, CQĐT xác định, lợi dụng hình thức bán vé máy bay qua mạng Internet của Công ty PA, từ tháng 2 đến tháng 7/2007, Yến đã câu kết với một số đối tượng là người nước ngoài sử dụng các thông tin thẻ tín dụng có nguồn gốc bất hợp pháp để mua vé máy bay của Công ty PA sau đó bán ra thị trường, chiếm đoạt số tiền trên 223 triệu đồng và gần 2.000 USD.

Công tác điều tra còn phát hiện, Nguyễn Hoàng Yến móc nối với một số hacker người nước ngoài lừa đảo chiếm đoạt tài sản của một số ngân hàng với số tiền lên đến gần nửa triệu USD.

Cụ thể, sau khi thành lập Công ty TNHH Hoàng Yến Minh, Yến đã ký hợp đồng làm đại lý thanh toán thẻ tín dụng với 4 ngân hàng: NH Ngoại thương VN chi nhánh Tân Thuận (VCB), Sở Giao dịch 2 NH Công thương VN (ICB), NH Thương mại cổ phần Á Châu (ACB) và NH Thương mại Cổ phần XNK VN (EIB).

Các ngân hàng đã đặt 6 máy thanh toán thẻ tín dụng tại văn phòng Công ty TNHH Hoàng Yến Minh và tại các khách sạn Hoàng Yến 1, Hoàng Yến 2 với mục đích nêu trong hợp đồng là để các khách hàng thanh toán bằng thẻ tín dụng MasterCard đối với các chi phí trong quá trình lưu trú tại khách sạn, mua hàng của công ty, mua vé máy bay.

Khi ký hợp đồng làm đại lý thanh toán thẻ cho các ngân hàng, Yến cam kết thực hiện các quy định của các ngân hàng đề ra như: khách hàng thanh toán phải là chủ thẻ; kiểm tra các ký hiệu đặc trưng, kiểm tra giấy tờ tuỳ thân của chủ thẻ để đối chiếu với tên chủ thẻ, chữ ký được in trên thẻ…

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, Yến đã bỏ qua những cam kết, mà còn câu kết với một số hacker người nước ngoài dùng thẻ tín dụng thanh toán, để gian lận trong việc rút tiền qua máy.

Theo số liệu lưu trữ của các ngân hàng, tổng cộng Yến đã rút được từ 4 ngân hàng trên số tiền lên đến trên 485 ngàn USD. Khi các ngân hàng Việt Nam thanh toán số tiền này với ngân hàng phát hành thẻ nước ngoài thì bị các chủ thẻ khiếu nại với lý do các thẻ tín dụng trên bị đánh cắp và ngân hàng nước ngoài đã tiến hành truy xuất các giao dịch trên.

Về phía các ngân hàng Việt Nam xác định các giao dịch của đại lý Hoàng Yến Minh đã gian lận và có nguy cơ các ngân hàng này bị mất số tiền mà Nguyễn Hoàng Yến đã rút ra, nhưng qua đàm phán, đấu tranh với các ngân hàng phát hành thẻ nước ngoài, đến tháng 12/2007, các "nạn nhân" ngân hàng trong nước đã được ngân hàng phát hành thẻ nước ngoài thanh toán đủ toàn bộ số tiền trên.

Ngoài ra, Công ty TNHH Hoàng Yến Minh đã móc nối với một nhóm hacker Việt Nam sinh sống tại Quảng Nam để thâm nhập mạng Internet đánh cắp thông tin thẻ tín dụng của người nước ngoài và dùng các thông tin đó bán lại cho Nguyễn Hoàng Yến, để Yến dùng dữ liệu Card được đánh cắp đặt mua vé máy bay….

Tổng số tiền mà nhóm hacker này chiếm đoạt của Công ty PA và một số khách hàng trên 160 triệu đồng và 1.200 USD. Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã chuyển hồ sơ vụ việc liên quan đến hành vi phạm tội của nhóm hacker này cho Công an tỉnh Quảng Nam thụ lý, điều tra theo thẩm quyền…

Phương Nam
.
.
.