Đề xuất tăng chỉ tiêu tuyển chọn điều dưỡng, hộ lý sang làm việc tại Nhật Bản

Thứ Hai, 15/12/2014, 19:44
Ngày 15/12, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH  tổ chức khai giảng khóa đào tạo tiếng Nhật dành cho điều dưỡng, hộ lý Việt Nam đi làm việc tại Nhật Bản khóa 3 (năm 2014).

Đây là năm thứ 3 triển khai Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản trong đó có thỏa thuận về di chuyển điều dưỡng, hộ lý Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản (EPA).

Trong 2 năm qua, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã phối hợp với các cơ quan liên quan đưa được 330 ứng viên để đưa vào đào tạo. Khóa 2 của chương trình cũng đã tuyển chọn được 179 ứng viên tham gia học tiếng Nhật. Dự kiến, sau khi vượt qua các kỳ thi tiếng Nhật, tháng 5/2015 các ứng viên này sẽ được các cơ sở Nhật Bản tiếp nhận vào làm việc. Hiện đã có 138 ứng viên vượt qua kỳ thi tiếng Nhật cũng đã sang Nhật Bản làm việc từ tháng 6/2014, được cơ quan tiếp nhận đánh giá cao về khả năng ngoại ngữ và tinh thần làm việc.

180 điều dưỡng, hộ lý Việt Nam vừa trúng tuyển được hỗ trợ kinh phí đào tạo tiếng Nhật 1 năm.

Đánh giá về khóa học, Công sứ Nhật Bản tại Việt Nam, ngài Nagai Katsuro cho biết, các điều dưỡng viên và hộ lý Việt Nam cần hiểu kỹ về chương trình phối hợp giữa hai chính phủ, hướng đến mục tiêu thi đỗ chứng chỉ quốc gia về điều dưỡng, hộ lý và làm việc lâu dài tại Nhật Bản, có nhiều cơ hội đem kinh nghiệm về giúp đất nước Việt Nam.

Ông Tống Hải Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, trong 5 năm triển khai thí điểm chương trình đào tạo ứng viên điều dưỡng, hộ lý trong khuôn khổ Hiệp định EPA, các ứng viên được hỗ trợ đào tạo và chi phí sinh hoạt từ Chính phủ Nhật Bản và một phần của Chính phủ Việt Nam. Theo tính toán của phía Nhật Bản chi phí đào tạo cho mỗi ứng viên từ 25 đến 26 nghìn USD.

Với triển vọng hợp tác về lao động giữa Việt Nam và Nhật Bản, số lượng thực tập sinh Việt Nam sang Nhật năm 2014 dự kiến sẽ lên tới 19 nghìn, Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng đã đề nghị với các cơ quan liên quan của Nhật Bản xem xét nâng chỉ tiêu tuyển chọn, đào tạo ứng viên cho các khóa tiếp theo lên 300 người, đáp ứng nhu cầu của cả hai bên.

Thu Uyên
.
.
.