Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt lên Tây Nguyên

Thứ Năm, 11/12/2014, 15:23
Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, nghiên cứu việc đầu tư xây dựng tuyến đường sắt lên Tây Nguyên theo quy hoạch sau năm 2020; nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Buôn Ma Thuột trở thành Cảng hàng không quốc tế vào thời điểm thích hợp.

Văn phòng Chính phủ ngày 11/12 cho biết: Kết luận tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo nhiều nội dung, trong đó nhấn mạnh việc khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương, nâng cao đời sống nhân dân.

Để giải quyết đất sản xuất cho đồng bào phù hợp với lộ trình tái cơ cấu ngành nông, lâm nghiệp, Thủ tướng nêu rõ, tỉnh Đắk Lắk phối hợp với với Bộ NN&PTNT, Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo các công ty nông, lâm nghiệp hoàn thành việc rà soát hiện trạng và lập quy hoạch sử dụng đất phù hợp phương hướng, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và đảm bảo hiệu quả; phần diện tích đất không có nhu cầu sử dụng, sử dụng không hiệu quả hoặc do doanh nghiệp giải thể để lại được giao lại cho Tỉnh sử dụng theo quy hoạch và kế hoạch của địa phương, trong đó, ưu tiên giải quyết đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Bên cạnh đó, để khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế lớn nhất là về đất đai để phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp với một số loại cây trồng chủ lực trong đó có cà phê, hồ tiêu; Tỉnh cần xây dựng cơ chế, chính sách để thu hút đầu tư, gắn thâm canh tăng năng suất, chất lượng cà phê với chế biến, tạo dựng và phát triển thương hiệu cà phê Đắk Lắk tham gia sâu vào chuỗi giá trị quốc gia và toàn cầu. Lợi thế về rừng của Tỉnh cần được phát huy bằng thu hút các doanh nghiệp lớn đầu tư nhà máy chế biến gỗ công nghệ cao, phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, nghiên cứu việc đầu tư xây dựng tuyến đường sắt lên Tây Nguyên theo quy hoạch sau năm 2020; nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Buôn Ma Thuột trở thành Cảng hàng không quốc tế vào thời điểm thích hợp.

V.H.
.
.
.