Hàng hóa tồn đọng tại cảng chủ yếu thuộc dạng tạm nhập, tái xuất, nhập máy móc thiết bị tạo tài sản cố định, nhập kinh doanh.

Mặt hàng tồn đọng bao gồm: cao su, lốp đã qua sử dụng, quần áo đã qua sử dụng, phế liệu, thiết bị điện đã qua sử dụng, hàng điện tử đã qua sử dụng, thực phẩm đông lạnh, máy móc, dây chuyền thiết bị...loại rác.

Hiện tại các cửa khẩu cảng biển TP HCM đang tồn đọng trên 1.000 container, kiện hàng hóa, chủ yếu là hàng nhập khẩu không ai nhận, không đúng hợp đồng, giấy phép…

Tại cảng Cát Lái với 838 container, cảng Sài Gòn khu vực 4 (cảng Phước Long- Thủ Đức) tồn 136 container, cảng Tân Cảng 26 container…

Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 đang làm thủ tục để thanh lý gần 140 container theo quy định do đã nằm tại cảng quá 90 ngày.

Phần lớn là hàng hóa thuộc dạng dễ hư hỏng, hóa chất nguy hiểm, độc hại có số lượng lớn như: 11 container phân Ure, 505.000 tấn, được vận chuyển từ Trung Quốc về cảng Cát Lái cho một DN tại Đồng Tháp từ tháng 11/2013 và khoảng 10 container hóa chất nhập về cảng năm 2013, 11 container gần 110.000 tấn vitamin xuất xứ từ Trung Quốc gửi cho một DN trên đường Cống Quỳnh, Q1, TP HCM.

Tại các cảng Sài Gòn khu vực 4, còn tồn đọng 14 container hàng bách hóa Trung Quốc và 20 container rượu Vodka tồn đọng trên 300 ngày. Các cảng biển vẫn còn tồn đọng nhiều năm gần 30 container lốp xe ô tô NK các loại…

Hàng hóa tồn đọng tại các cảng biển đang gây ảnh hưởng khá lớn đến công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát của Hải quan, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, cản trở hoạt động thương mại và tiềm ẩn nguy cơ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Hoàng Châu