Cạnh tranh không lành mạnh và nước mắt của nhà phân phối!

Thứ Sáu, 14/12/2012, 21:34
Tuần qua, tại một số chợ tại TP Hồ Chí Minh như Phú Lâm, Bình Tây… ban quản lý chợ đã có loa thông báo về việc ngừng nhập và bán các loại mỹ phẩm do công ty mỹ phẩm Khang Thịnh phân phối. Điều này gây nên làn sóng hoang mang trong giới tiểu thương và người tiêu dùng.

Bà Chung Ngọc Nhi, Phó Tổng giám đốc Công ty mỹ phẩm Khang Thịnh đã gửi đơn kêu cứu tới Báo CAND. Bà cho rằng, đây là một cuộc cạnh tranh không lành mạnh, đã gây ảnh hưởng tới uy tín và khiến công ty bị tổn thất nặng nề. Vậy đâu là sự thật?

Qua tìm hiểu tại chợ Phú Lâm và chợ Bình Tây, chúng tôi được biết việc ban quản lý chợ có phát loa yêu cầu các tiểu thương ngừng bán các sản phẩm của Công ty Khang Thịnh là có thật. Một tiểu thương cho biết: "Khang Thịnh là một trong những nhà phân phối lớn, sạp của tôi nhập hơn 50 nhãn hàng mỹ phẩm có nguồn gốc thiên nhiên và được đóng nhãn xuất sứ tại Đức, Hàn Quốc, Nhật, Đài Loan do Khang Thịnh cung cấp. Đột nhiên, khi có loa thông báo phải ngưng bán, khiến chúng tôi rất lo lắng. Giờ khách hàng cũng hoang mang, vì họ đang xài quen và có phản ứng tốt với mỹ phẩm này"…

Tại chợ Bình Tây, có thể dễ dàng tìm thấy các loại mỹ phẩm của Khang Thịnh như kem làm tan mỡ, kem đa tế bào gốc, kem hổ phách chống lão hoá, sữa rửa mặt làm sạch da… Một chủ tiệm mỹ phẩm cho biết, các mặt hàng này bán khá tốt vì đặc trưng của những mỹ phẩm này được làm từ thiên nhiên, nên có tác dụng bền hơn những sản phẩm làm trắng tức thời. Tuy nhiên, một tuần qua khi có thông báo, các chủ tiệm cũng không dám bán, dù khách hàng hỏi mua rất nhiều.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc một số ban quản lý chợ thông báo ngừng bán mỹ phẩm Khang Thịnh là do xuất phát từ việc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh yêu cầu thu hồi và ngừng lưu hành sản phẩm Sandra's Beauty UV/30 loại 15g. Đây là loại kem dưỡng da, được bán với giá hơn 300 ngàn đồng. Lý do ngừng lưu hành loại kem này vì lưu lượng chất làm trắng da cao hơn quy định. Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng, sản phẩm này chỉ là một trong hơn 50 sản phẩm mà Khang Thịnh đang phân phối, việc các chợ phát loa thông báo ngừng bán toàn bộ sản phẩm của doanh nghiệp này là một thông báo có phần vội vàng và ảnh hưởng không nhỏ tới doanh nghiệp.

Về vấn đề này, bà Chung Ngọc Nhi cho biết: "Quyết định của Sở Y tế đúng và chúng tôi tôn trọng. Tuy nhiên, việc Sở vừa ra quyết định, chúng tôi đang tiến hành thu hồi lô hàng này thì các ban quản lý đã thực hiện việc thông báo loa ngưng bán toàn bộ mỹ phẩm do chúng tôi phân phối. Điều này thật nguy hiểm và nó cho thấy có điều gì đó bất thường. Cần nói thêm, loại kem Sandra's Beauty  UV/30 được sản xuất tại Đài Loan, tuy bị Sở Y tế kết luận là có chất làm trắng vượt mức, nhưng chúng tôi đã có giấy phép của FDA Hoa Kỳ được nhập và đang phân phối tại Mỹ. Hai vấn đề này làm chúng tôi rất khó khăn".

Việc hai chợ trên thông báo đính chính chỉ duy nhất một sản phẩm của Khang Thịnh bị thu hồi, tất cả sản phẩm còn lại vẫn được lưu hành, mua bán bình thường cho thấy một thái độ tích cực từ ban quản lý. Tuy nhiên, những hậu quả của việc này thì chưa hết. Đồng thời, vụ việc này cho thấy dấu hiệu bất thường, rõ ràng các nhà phân phối mỹ phẩm lợi dụng những sự cố của "đối thủ" để lên kế hoạch "triệt hạ" lẫn nhau theo nhiều phương cách không lành mạnh. Nếu những cuộc cạnh tranh theo kiểu này kéo dài, thì những doanh nghiệp chân chính sẽ còn… khóc ròng. Và sự việc sẽ không chỉ là của riêng Khang Thịnh!

Anh Duy
.
.
.