Cảnh giác với rượu Vodka Hà Nội giả

Thứ Năm, 18/01/2007, 14:22
Theo một cán bộ của Công ty cổ phần Cồn - Rượu Hà Nội, chỉ có một chi tiết nhỏ phân biệt sự khác nhau giữa Vodka Hà Nội thật và giả là khi mở nắp chai, nếu rượu rởm thì mở khó hơn, rượu thật mở có tiếng kêu "tách" rất gọn.

Rượu Vodka Hà Nội đã trở thành thương hiệu uy tín trên thị trường trong nước và một số nước châu Á. Do sản xuất không đáp ứng đủ nhu cầu, rượu Vodka Hà Nội đã bị làm giả, làm nhái, vi phạm nghiêm trọng quyền sở hữu công nghiệp và uy tín của công ty. Hơn thế nữa, giờ đây rượu Vodka Hà Nội lại được sản xuất ở nước ngoài và nhập lậu về Việt Nam với giá rất rẻ. Người tiêu dùng làm thế nào để phân biệt và lựa chọn rượu đạt chất lượng trước nguy cơ bệnh tật từ rượu giả?

5-10 nghìn đồng/chai Vodka Hà Nội (?)

Có một thực tế không thể phủ nhận khi chúng tôi đi công tác ở một số tỉnh biên giới, gặp một số người sành rượu họ đều cho biết, không ai dám mua rượu Vodka để uống nữa. Vì sao lại có chuyện này khi mà chỉ cách đây chưa lâu, Vodka vốn được ưa chuộng nhiều nhất bởi chất lượng và độ an toàn cao?

Anh Nguyễn Quang Th. công tác trong ngành Hải quan Lạng Sơn cho biết: "Nhiều lần vào nhà hàng gọi rượu Vodka uống xong thì thấy rất đau đầu. Vài lần như thế nên chẳng ai có hứng thú uống nữa".

Thế mới có chuyện, mỗi khi về thăm gia đình tại Hà Nội, anh thường đến các đại lý của Công ty cổ phần Cồn - Rượu Hà Nội (Halico Hà Nội) trên phố Lò Đúc để mua Vodka cho bạn bè và cho mình. Chuyện rượu Vodka Hà Nội ở Lạng Sơn bị dân "sành rượu" tẩy chay là có thật, vì theo họ, ở một số đại lý, nhà hàng thường kinh doanh rượu Vodka trôi nổi, rượu lậu, giá bán lại như rượu thật.

Trong chuyến công tác mới đây ra Móng Cái (Quảng Ninh), chúng tôi thật bất ngờ khi thấy rượu "Vodka Hà Nội" ở đây chỉ bán với giá 7 đến 10 nghìn đồng/chai nhỏ (loại 29,5 độ), thậm chí có nơi bán 5 nghìn/chai. Trong khi ấy, một chai rượu Vodka Hà Nội loại như trên có giá 25 nghìn đồng khi mua ở các đại lý, còn nếu vào nhà hàng gọi, thì giá thành là từ 30 đến 40 nghìn đồng tuỳ từng nhà hàng.

Vào một nhà hàng, tôi giục anh bạn người Móng Cái gọi rượu Vodka, anh này từ chối thẳng thừng: "Toàn Vodka Trung Quốc thôi. Ngoài này lấy đâu ra Vodka thật". Nói rồi anh ta gọi một chai rượu trắng mà người ta hay gọi rượu “cuốc lủi”.

Đem vấn đề này thắc mắc với Thiếu tá Phạm Đức Hoà, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, CATX Móng Cái thì được biết, ông đã nhận được nguồn tin phản ánh từ nhân dân về tình trạng rượu Vodka Hà Nội sản xuất từ Trung Quốc và vận chuyển lậu về Việt Nam với giá rẻ, từ 5 -10 nghìn đồng chai.

Theo ông Hoà thì mẫu mã loại rượu này rất giống nhau nên dễ gây nhầm lẫn. Việc tiếp cận, phát hiện và bắt giữ rượu Vodka Hà Nội nhập lậu rất khó do CATX Móng Cái chưa có điều kiện để kiểm tra chất lượng cũng như nhận biết các dấu hiệu khác nhau giữa rượu của Công ty Halico Hà Nội với sản phẩm trôi nổi, nhập lậu.

Người tiêu dùng nên cẩn trọng

Mức tiêu thụ rượu trên thị trường Việt Nam lên đến khoảng 400 triệu lít/năm. Halico Hà Nội mỗi năm sản xuất được 10 triệu lít. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng rượu trong dịp Tết Đinh Hợi, Halico dự kiến tăng sản lượng lên gấp ba so với ngày thường, sản xuất khoảng 4,6 triệu chai. Halico đã ký hợp đồng thời vụ với 50 người, cán bộ công nhân làm 3 ca liên tục, đẩy năng suất lên tối đa để cung ứng cho thị trường.

Ngày 11/1, trao đổi với phóng viên Báo CAND, ông Hồ Văn Hải, Giám đốc Halico Hà Nội, ghi nhận thông tin trên và cho biết, công ty đang nỗ lực phối hợp với các ngành chức năng tập trung phát hiện và bắt giữ số lượng lớn rượu Vodka Hà Nội nhập lậu vào thị trường Việt Nam.

Theo ông Hải thì Vodka Hà Nội là thương hiệu nổi tiếng, nên không tránh khỏi bị làm giả, làm nhái. Đối với rượu Vodka, sản xuất đến đâu được tiêu thụ hết đến đấy, thậm chí nhiều khi còn "cháy" hàng. Lợi dụng vào điều đó, nhiều cơ sở sản xuất rượu Vodka giả, Vodka nhái nhãn mác của công ty đã hình thành.

Theo ông Trang Văn Trung, Trưởng phòng Kế hoạch của Halico Hà Nội, gần đây, nhiều đối tượng sản xuất rượu giả đã chuyển hình thức sang làm nhái, vì nếu bị phát hiện sẽ trốn được việc xử lý hình sự. Theo công thức, Vodka Hà Nội được sản xuất từ gạo chất lượng cao với công nghề truyền thống, là rượu sạch đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Còn Vodka nhái thì sao? Hầu hết số vụ bắt giữ trong thời gian qua đều cho thấy công nghệ nấu rượu khiến người ta phải giật mình sửng sốt. Người sản xuất rượu nhái mua cồn mía của nhà máy mía, pha chất Ethanol với nồng độ cao làm dung môi khiến khi uống không thấy mùi, nhưng lại rất độc cho con người. Hoặc mua rượu thủ công, chất lượng kém trôi nổi trên thị trường về đóng vào chai Vodka đã qua sử dụng, dùng keo Con voi gắn nắp chai.

Ông Hải cho biết nếu rượu có độc tố, khi vào cơ thể người sẽ tác động đến hệ thần kinh gây rối loạn thần kinh. Hàm lượng Ethanol lớn dẫn đến tử vong hoặc hàm lượng Andehit cao gây ra bệnh gan và bệnh ở đường tiêu hoá.

Làm thế nào để phân biệt giữa Vodka nhái và Vodka thật? Theo ông Trung chỉ có một chi tiết nhỏ phân biệt sự khác nhau là khi mở nắp chai, nếu rượu rởm thì mở khó hơn, rượu thật mở có tiếng kêu "tách" rất gọn.

Mới đây Chi cục QLTT Hà Nội ra quyết định xử phạt 12 triệu đồng đối với Công ty cổ phần Rượu quốc tế Việt Nga ở 30/93 Quan Nhân, Thanh Xuân đã có hành vi vi phạm sản xuất hàng giả (rượu đóng chai các loại có nhãn hiệu tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu Halico Hà Nội và hình đang được bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp tại Việt Nam).

Hay việc lực lượng chống hàng giả CATP Hà Nội phát hiện "trùm" sản xuất rượu Lúa mới, Vodka đỏ, xanh giả ngay tại phòng trọ ở tổ 18, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai là Nguyễn Văn Sơn. Theo Sơn thì anh ta thu mua chai, nắp từ hàng phế liệu còn nguyên nhãn với giá 1.400 đồng/chai. Sau đó mua rượu gạo nấu thủ công với giá 5 nghìn/lít về lọc lại qua bình cát tự tạo lấy độ trong rồi dùng keo Con voi gắn nắp.

Việc rượu Vodka bị làm nhái, lậu đã gây hoang mang cho người tiêu dùng. Có một nghịch lý là sản phẩm trước khi lưu hành phải đăng ký chất lượng tại Cục VSATTP nhưng khi sản phẩm ấy lưu hành trên thị trường thì không ai quản lý. Với mức xử  phạt thấp như hiện nay (5-10 triệu đồng), nhiều cơ sở chấp nhận chịu phạt vì sản xuất rượu nhái đem lại siêu lợi nhuận

Trần Hằng - An Bình
.
.
.