Cảnh giác với hàng Canon giả

Thứ Hai, 10/01/2011, 14:00
Thay đổi số sêri gốc,các phiếu bảo hành, con dấu với mục đích bảo hành các máy hư hỏng của hàng chính hãng.Đây thủ đoạn mới của các công ty chui mà tiêu biểu là vụ làm giả máy in Canon mới bị phát hiện gần đây

Càng gần cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng gia tăng. Song song đó, cũng là dịp để các "công ty chui" lợi dụng tung các loại hàng hóa kém chất lượng, giả nhãn mác, giả phiếu bảo hành sản phẩm của công ty chính hãng rồi tổ chức bán hàng "giảm giá" tới 50-60%, gây tổn hại đến người tiêu dùng.

Theo Công ty cổ phần Lê Bảo Minh (Đề Thám, quận 1, TP HCM), cho biết: Đã phát hiện mặt hàng "Canon giả" của công ty trên thị trường Việt Nam. Trước đó, tháng 7/2010, Công ty Lê Bảo Minh bán cho Công ty TNHH Phát triển công nghệ Đức Bách (36, Khu đô thị mới Định Công, Hà Nội) 200 máy in đa chức năng MF4320D nhãn hiệu Canon. Tất cả các máy đều được nhập từ công ty chính thức Canon Singapore.

Tiếp đó, tháng 11/2010, chi nhánh tại Đà Nẵng nhận được yêu cầu bảo hành 5 máy MF4320D của hai doanh nghiệp Phi Long và Tuấn Linh (đường Hàm Nghi, TP Đà Nẵng) kinh doanh mặt hàng thiết bị máy.

Thấy nghi ngờ về chất lượng sản phẩm, Công ty Lê Bảo Minh cho kỹ thuật viên tiến hành giám định các máy trên. Qua kiểm tra, Công ty Lê Bảo Minh phát hiện các máy đều bị thay đổi số sêri gốc với mục đích bảo hành các máy hư hỏng của hàng chính hãng. Không chỉ làm giả số sêri trên máy, các phiếu bảo hành, con dấu của Công ty Lê Bảo Minh cũng bị giả mạo.

Trước thực trạng trên, Công ty Bảo Minh đã trình báo sự việc vi phạm đến Đội Quản lý thị trường số 8 (TP Đà Nẵng) và Phân viện Khoa học hình sự - Bộ Công an tại TP HCM. Trước sự kiểm tra của cơ quan chức năng, Công ty Tuấn Linh đã xác nhận là nhập hàng của Công ty Đức Bách bán cho người tiêu dùng, các máy trên bị làm giả số sêri và phiếu bảo hành.

Cùng lâm vào cảnh tương tự, Công ty Phi Long nhập của Công ty Bảo An (Lê Văn Sỹ, phường 12, quận 3, TP HCM) cũng bị làm giả. Điều đáng nói, phương pháp giả mạo của "công ty chui" rất tinh vi, cùng với phương thức kinh doanh lòng vòng như Công ty Bảo An nhập hàng của Công ty Anh Long (CMT8, phường 5, quận 10, TP HCM) rồi bán cho Công ty Phi Long, gây ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng. Về mặt pháp luật, cơ quan chức năng khi phát hiện khó xác định được chủ thể kinh doanh làm giả xử lý theo quy định.

Qua vụ việc trên, ông Phạm Ngọc Thắng, Phó Tổng Giám đốc phụ trách dịch vụ Công ty Lê Bảo Minh, nhắc nhở người tiêu dùng: Lợi dụng dịp gần Tết, một số thành phần xấu làm các loại hàng hóa giả bán ra thị trường cho người tiêu dùng với giá rẻ.

Sản phẩm giả khác về các linh kiện, số sêri bên trong mà khách hàng khó thể nhận biết được. Khách hàng khi mua các loại hàng hóa không chỉ mặt hàng Canon của Công ty Lê Bảo Minh nên chọn các công ty có uy tín để mua sản phẩm. Trước khi mua, khách hàng cần xem giá niêm yết của các mặt hàng trên website để tránh bị kẻ xấu lợi dụng

PV
.
.
.