Cảnh giác trước hiện tượng nhập lậu giống lạ vào lãnh thổ

Thứ Sáu, 12/07/2013, 14:43
Từ tháng 6/2013 trở đi, hoạt động nhập lậu gà giống, gà thải loại, mèo sống có vẻ như chùng xuống khi các cơ quan chức năng mở nhiều đợt cao điểm kiểm tra ngăn chặn. Nhưng ngay sau đó, một biến thể khác của gia cầm, giống thủy sản lại rộ lên. Trong đó, lần đầu tiên, ấu trùng sò giống cũng đã được nhập lậu từ Trung Quốc về Việt Nam qua cửa khẩu Móng Cái.

Từ đầu tháng 7/2013 đến nay, Trạm Kiểm soát liên hợp Km15, bến tàu Dân Tiến đã liên tục phát hiện, bắt giữ nhiều vụ nhập lậu trứng gia cầm giống, thủy sản giống do các đối tượng lén lút tìm cách vượt qua các chốt chặn ranh giới giữa khu biên giới và nội địa. Đây là động thái rất mới khi buôn lậu gia cầm vừa chùng xuống, chỉ vận chuyển từng lô nhỏ trước các nỗ lực truy bắt của lực lượng chức năng. Rất có thể sẽ là xu hướng phổ biến về diễn biến buôn lậu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới khu vực Quảng Ninh từ nay đến cuối năm, bởi khối lượng hàng hóa rất nhỏ gọn nhưng giá trị kinh tế lớn và lợi nhuận cao.

Theo ông Phạm Văn Tính, Trưởng trạm Kiểm soát liên hợp Km15, qua khai thác các đối tượng chuyên buôn lậu gia cầm, được biết trứng ngỗng nhập lậu bị thu giữ không phải là trứng giống mà chỉ là thực phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ một bộ phận người tiêu dùng trong nước là phụ nữ mang thai. Quan niệm thai phụ ăn trứng ngỗng thì đứa con sau này rất thông minh. Trong khi đó, mỗi quả có giá bán từ 25-30.000 đồng nhưng không dễ gì mua, nếu nhập lậu từ Trung Quốc lợi nhuận cao gấp 3 lần so với trứng ngỗng nội.

Trứng ngỗng nhập lậu bị thu giữ tại Trạm Kiểm soát liên hợp Km15.

Đáng lưu ý hơn cả là những loại giống thủy hải sản đang có xu hướng gia tăng nhập lậu. Loại hàng này rất khó kiểm soát, rất khó phát hiện, nếu không có mật báo thì dù có kiểm tra cũng chẳng biết đó là gì. Điển hình như vụ nhập lậu ấu trùng sò giống xảy ra ngày 7/7. Nguồn tin báo của quần chúng nhân dân cung cấp có một xe ôtô đang vận chuyển hàng thủy sản giống nhập lậu chạy từ Móng Cái để vận chuyển sâu vào nội địa tiêu thụ.

Từ nguồn tin này, Trạm đã tiến hành kiểm tra hành chính đối với phương tiện nhưng chỉ phát hiện trên xe có chở 4 thùng xốp nhỏ chứa khoảng 32kg hạt nhỏ li ti màu đen lẫn trong cát.

Qua đấu tranh khai thác với chủ phương tiện là ông Bùi Đình Út (trú tại phường Ka Long, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) thừa nhận: Số hàng hóa trên là ấu trùng sò giống có nguồn gốc từ Trung Quốc trị giá khoảng 30 triệu đồng, nhà xe nhận chở thuê cho một người không rõ tên tuổi, địa chỉ với số tiền công là 5 triệu đồng. Hàng hóa không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp, không có bất cứ thông tin nào về giống, gen. Nếu vụ nhập lậu trót lọt thì chắc chắn ấu trùng sẽ được ươm nuôi và sinh trưởng tại vùng biển Việt Nam không loại trừ là mầm họa đối với ngành Nuôi trồng thủy sản như đã xảy ra đối với cá tầm, gà giống, mèo giống.

Trước những dấu hiệu nêu trên, Trạm Kiểm soát liên hợp Km15 đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường thu thập thông tin, phối hợp với các lực lượng khác để kiểm tra ngăn chặn hành vi nhập lậu giống lạ vào lãnh thổ

Lê Minh Triết
.
.
.