Cảnh giác khi đặt cọc tiền mua ôtô

Thứ Tư, 10/11/2010, 15:25
Ngày 9/11, Văn phòng khiếu nại người tiêu dùng -NTD (Hội bảo vệ quyền lợi NTD TP HCM) tiến hành giải quyết khiếu nại trong việc đặt cọc mua xe ôtô giữa khách hàng Đỗ Hoàng Vinh (ủy quyền cho bà Thái Ngọc Xuyên - huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) và Công ty CP ôtô Đô Thành (phường 12, quận 4, TP HCM).

Theo trình bày của bà Xuyên: Ngày 17/6/2010, ông Vinh có đến Công ty ôtô Đô Thành - Chi nhánh Bình Dương (tại QL13, ấp Bình Đức, Bình Hoà, Thuận An, Bình Dương) để mua ôtô HD65 - 2,5 tấn (đời 2010) mới 100%, xuất xứ Hàn Quốc, với trị giá 440 triệu đồng (chưa tính tiền dịch vụ xe). Ông Vinh đặt cọc cho Công ty ôtô Đô Thành - chi nhánh Bình Dương 20 triệu đồng (phiếu thu do Giám đốc chi nhánh Đặng An Khương ký).

Ông Võ Hoàng Việt - Phó Giám đốc Công ty chi nhánh Bình Dương là người trực tiếp thực hiện các thoả thuận mua bán và dịch vụ với ông Vinh hẹn 1 tuần sau sẽ giao xe cho khách hàng. Nhưng sau đó, chờ mãi ông Vinh vẫn không thấy công ty giao xe.

Ông Đặng An Khương điện báo cho ông Vinh ngày 4/8 đến lấy xe. Đúng hẹn, ông Vinh đến lựa chọn xe và giao số tiền còn lại nhưng ông Khương từ chối nhận tiền và cũng không làm thủ tục giao xe. Riêng số tiền đặt cọc 20 triệu đồng, ông Khương hứa sẽ trả chuyển khoản cho ông Vinh. Tuy nhiên, sau đó ông Khương không trả cho ông Vinh, và không bắt máy khi ông Vinh gọi điện. Quá bức xúc, ông Vinh liên lạc với Công ty ôtô Đô Thành thì được kế toán công ty cho biết, trong hồ sơ kế toán của công ty, số tiền mà ông Vinh nộp chỉ có 10 triệu đồng...

Trong buổi làm việc tại Văn phòng khiếu nại NTD, sau khi trao đổi các bên nhận thấy: Khi làm thủ tục để giao tiền cọc còn một số thiếu sót như: Phiếu thu không ghi ngày, ghi số, không có dấu tròn ở chữ ký của giám đốc. Còn phía Công ty Đô Thành có thiếu sót trong việc không kiểm soát được những diễn tiến của việc ông Đặng An Khương nhận tiền đặt cọc 20 triệu đồng của ông Vinh nhưng chỉ nộp về công ty 10 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Tĩnh - Trợ lý Tổng Giám đốc Công ty Đô Thành cho biết, công ty sẽ chỉ trả 10 triệu đồng mà ông Khương nộp vào công ty. Còn số tiền 10 triệu đồng còn lại, công ty sẽ cố gắng thu hồi từ ông Khương để trả lại cho khách hàng...

T.H.
.
.
.