Cảnh báo nạn tài xế “rút ruột” xăng dầu

Thứ Bảy, 26/06/2010, 11:11
Chỉ một đoạn đường ngắn chưa đầy 200 mét từ nhánh đường rẽ sang tỉnh lộ 743 (đoạn qua xã An Phú, huyện Thuận An, Bình Dương) hàng chục điểm trương bảng thu mua dầu DO nằm san sát nhau. Cảnh mua bán diễn ra tấp nập trên đoạn đường này, hằng ngày cánh tài xế xe tải "rút ruột" của chủ xe hàng ngàn lít dầu, "bán lụi" cho các điểm thu mua để kiếm tiền tiêu xài

Hàng chục điểm trên đường Xuyên Á…

Dọc theo tuyến đường Xuyên Á (đoạn từ ngã ba Đại cương tới chân cầu vượt Linh Xuân hướng về ngã tư Bình Phước) hàng chục điểm thu mua phế liệu, vá lốp xe tải... trưng hẳn bảng hiệu để thu mua dầu DO hưởng giá chênh lệch (gấp 2-3 lần so với giá bình thường) từ cánh tài xế xe tải. Hằng ngày, các phương tiện vận tải như xe tải trọng nhẹ, đầu kéo, xe cẩu nối đuôi nhau dừng lại trước các điểm thu mua dầu DO. Tài xế, phụ xe nhanh chóng nhảy xuống mở van dầu, hút dầu ra từ thùng dầu trên xe đem bán. Trung bình mỗi ngày hàng ngàn lít dầu DO chảy ra theo con đường này.

Một xe tải đang rút xăng dầu bán cho điểm thu mua.

Tại một điểm thu mua dầu DO, kiêm vựa phế liệu A.H… xe tải BKS 57L-53… đang lưu thông bất ngờ tấp vào lề đường. Từ trong vựa ve chai, một đàn ông nước da ngăm đen, cởi trần trùng trục vội vã xách can nhựa 30 lít và đoạn ống ti-ô (dụng cụ dùng hút dầu) đi ra. Phía sau, chiếc xe tải khác cũng vừa đỗ lại, chờ đến lượt. Mỗi lần có xe trờ tới, người đàn ông lại xách can nhựa và vòi nhựa lao ra, tài xế chỉ có việc mở nắp van và nhận tiền từ tay người đàn ông rồi nổ máy xe chạy mất.

Lúc cao điểm có tới 3 chiếc xe container đậu nối dài trước tụ điểm thu mua dầu này chờ đến lượt bán. Trung bình mỗi lần như vậy, tài xế rút đầy 2 can nhựa (60 lít dầu) rồi nhận tiền đi mất. Những can dầu được khuân vào phía trong nhà, nằm lẫn với đống phế liệu, đến tối các mối quen đi xe máy tới vận chuyển đi tiêu thụ nơi khác…

Đến phía sau Khu công nghiệp VSIP…

Một điểm "rút ruột" xăng dầu khác cũng rầm rộ không kém khu vực đường Xuyên Á là đoạn đường qua ấp 2, xã An Phú, huyện Thuận An (phía sau Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP)) chuyện "rút ruột" xăng dầu công khai cũng diễn ra tấp nập. Hàng chục điểm thu mua dầu DO nằm san sát nhau tạo thành một "phố dầu" tấp nập cảnh mua bán dầu từ cánh tài xế xe tải, xe container… với các điểm thu mua dầu diễn ra công khai. Những chiếc xe tải, xe đầu kéo container đang phóng với tốc độ cao trên đường đột ngột giảm tốc độ, "đá" xi nhan tấp vào điểm thu mua dầu trên đường. Tiền trao xong, chủ quán ì ạch xách dầu vào nhà, tài xế nhận tiền và nhảy lên xe phóng đi…

Chỉ một đoạn chưa đầy 200m nhưng hàng chục điểm thu mua xăng dầu.

15h30' ngày 23/6, chiếc xe tải BKS 61L-77… giảm tốc độ, "đá" xi nhan và dừng lại trước cửa hàng phế liệu không tên nằm trên đường Nguyễn Du (đoạn qua ấp Bình Đáng). Khi xe vừa dừng lại, gã lơ xe nhanh chóng nhảy xuống mở van dầu, mắt láo liên cảnh giới. Từ trong quán, một phụ nữ trung niên xách can nhựa (loại 30 lít) chạy ra dùng vòi nhựa rút dầu từ thùng sang can nhựa. Như quá quen thuộc nên sau khi can dầu được đưa vào bên trong đống phế liệu, người phụ nữ này chỉ việc giao tiền, tuyệt đối không có sự kỳ kèo giữa hai bên.

Xe tải chưa đi khuất thì một chiếc xe container BKS 57L-29... đã trờ tới trước điểm thu mua "giao dịch" với chủ quán. Trong tích tắc 2 can nhựa 30 lít đã đầy dầu DO. Nhận tiền từ chủ quán xong, xe container nổ máy chạy thẳng. Tiếp theo, xe bồn BKS 60L-34…, đi từ tỉnh lộ 43 (hướng ngã tư Tân Đông Hiệp, huyện Dĩ An) rẽ qua dừng lại tại điểm mua bán dầu DO này…

Theo ghi nhận của chúng tôi, chưa đầy nửa giờ đồng hồ tại khu vực này 6 chiếc xe tải dừng lại rút hơn 200 lít dầu đem bán. Thỉnh thoảng nơi đây còn xuất hiện cảnh tài xế và lơ xe đưa những can dầu đã chuẩn bị sẵn đặt trên thùng xe ra giao cho các "mối" tiêu thụ ở khu vực này.

Cuối ngày, số xăng dầu được tập kết và vận chuyển đi nơi khác tiêu thụ.

Không dễ kiểm soát

Theo một doanh nghiệp kinh doanh vận tải vận chuyển hàng hóa theo tuyến Bắc - Nam, tình trạng tài xế "rút ruột" xăng dầu đem bán vẫn diễn ra hằng ngày. Nhưng khó có bằng chứng - biện pháp để "xử" cánh tài xế. Nếu bị phát hiện thì tài xế cũng chủ động nghỉ việc. Có chăng để hạn chế tình trạng thất thoát xăng dầu bằng cách quản lý chặt chẽ hơn về hóa đơn thanh toán tiền xăng dầu, tuyến đường và số kilômét. Nhiều chủ xe cũng quản lý bằng cách cho phụ xe của mình đi theo. Tuy nhiên, nhiều phụ xe do hám lợi cũng thông đồng với tài xế.

Trong vai một người cần mua một lượng lớn dầu phục vụ sản xuất cho gia đình, chúng tôi được H. (một đầu nậu dầu DO tại xã An Phú) cho biết: Theo giá trên thị trường khoảng 16.500 đồng/lít, thì tại đây sẽ bán cho các mối quen dao động từ 15.500 đồng tùy theo số lượng nhiều hay ít (hưởng chênh lệch khoảng 1.000 đồng/lít). Còn đối với cánh tài xế bán dầu tại đây với giá dao động từ 13.000 đồng-14.000 đồng/lít, tùy theo mức độ thường xuyên hay không.

Ngoài việc công khai rút xăng dầu mua bán giữa cánh tài xế và chủ các điểm thu mua gây mất ANTT thì tình trạng mất TTATGT tại các khu vực này thường xuyên xảy ra. Nhất là vào tầm 15h mỗi ngày khi lượng xe tải đột ngột dừng trên đường, thậm chí nối đuôi nhau đợi đến lượt rút dầu. Nguy cơ cháy nổ cũng có thể xảy ra bất cứ lúc nào bởi số lượng dầu dự trữ tại các đầu nậu lên tới hàng ngàn lít và được bảo quản trong một điều kiện dễ gây cháy nổ. Đã có nhiều vụ cháy nổ xảy ra tại các điểm thu mua ve chai có chứa xăng dầu trong thời gian qua trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai. Chính vì vậy mà chính quyền cơ sở cần chủ động phối hợp với cơ quan chức năng xử lý kiên quyết vấn nạn mua gian bán lận này

Văn Vĩnh
.
.
.