Cảnh báo lừa đảo thương mại từ Pakistan

Thứ Ba, 29/03/2011, 15:07
Thương vụ Việt Nam tại Pakistan vừa ra cảnh báo với các doanh nghiệp trong nước về hiện tượng lừa đảo trên thị trường này.

Hai vụ tiêu biểu nhất được cơ quan này đưa ra là trường hợp Công ty H. (TP HCM) ký hợp đồng mua 150 tấn bông phế liệu của công ty SG TRADING CORPORATION (địa chỉ: Room No. 606, SS Chamber, SITE, Karachi, Pakistan), nhưng khi nhận được hàng chỉ toàn là đá và rác. Công ty H. lập tức mời giám định và gửi thư khiếu nại đến khách hàng Pakistan. Tuy nhiên khách hàng Pakistan lập tức cắt đứt mọi liên lạc.

Khi Thương vụ Việt Nam tìm hiểu và thông báo cho các cơ quan hữu quan của Pakistan đề nghị hỗ trợ, thì phát hiện tên công ty là giả, địa chỉ là 1 phòng khóa kín và tài khoản của công ty tại ngân hàng đã bị rút hết tiền.

Vụ thứ 2 là  Công ty V (TP HCM) ký hợp đồng bán 16,4 tấn cao su cho Công ty GLOBAL TRADING CORPORATION (địa chỉ: Sialkot 51310 Pakistan), nhưng sau khi giao hàng đã không được thanh toán tiền. Qua tìm  hiểu cũng phát hiện tên công ty là giả, địa chỉ không xác định được.

Thương vụ Việt Nam nhận định, qua hai vụ việc trên có thể thấy, các tổ chức lừa đảo thường lấy tên giả có chữ cuối cùng là CORPORATION. Những đối tượng này thường không đưa ra số điện thoại cố định mà chỉ đưa ra số điện thoại di động. Không đưa ra số fax hoặc đưa ra số fax sai, không sử dụng được.

Các tổ chức này cũng thường đưa ra các địa chỉ e-mail công cộng như hotmail.com/yahoo.com. Trong khi đó địa chỉ e-mail của doanh nghiệp Pakistan thường là tên-doanh-nghiệp@cyber.net.pk.

Các tổ chức lừa đảo thường đưa ra các điều kiện hợp đồng sao cho có thể tẩu tán tiền/hàng thật nhanh. Hành vi lừa đảo chỉ thực hiện được khi các doanh nghiệp Việt Nam quá sơ hở, nên cảnh báo các DN thận trọng khi giao dịch

H.V.
.
.
.