Cảng Chân Mây: Tàu hàng mắc... lưới ngư dân

Thứ Bảy, 25/12/2010, 14:52
Cảng Chân Mây, tỉnh Thừa Thiên - Huế được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 19/5/2003, đến nay cảng đã phát huy tốt vai trò, vị trí đối với hoạt động thương mại, sản xuất công nghiệp trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện nay cảng đang đứng trước một thực trạng nguy hiểm, đó là tàu thuyền ra vào, thường xuyên mắc phải đáy rớ của ngư dân ở đây, gây hậu quả nghiêm trọng.

Sau khi cảng Chân Mây đi vào hoạt động được 1 năm thì tình hình ngư dân đặt đáy rớ vi phạm nghiêm trọng luồng tàu và khu neo đậu tàu ngày càng nhiều. Việc gia tăng không ngừng về số lượng ngư dân vi phạm đồng nghĩa với số sự cố xảy ra đối với tàu ra vào ngày một gia tăng. Đây là bài toán khó mà lãnh đạo cảng, các cấp lãnh đạo của huyện, tỉnh đang đi tìm lời giải phù hợp.

Được biết, từ khi đi vào hoạt động, cảng Chân Mây ngoài việc là nơi bốc xếp đảm bảo cung ứng nguồn nguyên liệu, nhiên liệu cho các cơ sở sản xuất công nghiệp, còn gián tiếp giải quyết công ăn việc làm cho hàng vạn lao động.

Điều này góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế chung của tỉnh Thừa Thiên - Huế và cả những vùng lân cận trong chiến lược xây dựng và phát triển kinh tế biển. Tuy nhiên điều khiến các cấp lãnh đạo đau đầu, đó là tình trạng không ngừng tăng lên về số ngư dân đặt đáy rớ vi phạm luồng tàu.

Tàu OJI NEW CENTERY hư hỏng nặng vẫn nằm tại cảng, vì chân vịt cuốn phải đáy rớ của ngư dân.

Hiện nay trên địa bàn có hơn 200 hộ làm nghề đánh bắt thủy sản, trong đó 138 hộ trực tiếp tham gia đánh bắt trên vùng cảng Chân Mây. Và trong số 138 hộ nói trên thì có 40 hộ chuyên đánh bắt trong vùng cấm. Điều đáng nói ở đây là tình trạng đặt đáy rớ của ngư dân chỉ bắt đầu xuất hiện khi cảng Chân Mây đi vào hoạt động.

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên cảng Chân Mây cho biết: "Việc ngư dân đặt đáy rớ trong luồng tàu thuyền gây nhiều sự cố làm thiệt hại lớn cho chủ tàu và các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hoá. Đến thời gian này của năm, chúng tôi rất lo ngại vì tình hình diễn biến phức tạp của thời tiết cộng thêm việc đáy rớ của ngư dân có thể vướng vào chân vịt của tàu khi ra vào cảng gây hậu quả nặng nề là rất lớn. Mong sao các cấp chính quyền sớm có những cách giải quyết hợp lý nhằm tránh tình trạng xấu xảy ra trong thời gian tới…".

Vấn nạn ngư dân đặt đáy rớ trong luồng tàu thời gian qua đã gây ra những sự cố nghiêm trọng như: có những tàu khách vì vướng lưới dạt vào bờ, phải sửa chữa, vì thế doanh nghiệp phải trả toàn bộ hành khách về bằng máy bay, chi phí hết sức tốn kém.

Đặc biệt nghiêm trọng hơn, gần đây nhất vào ngày 16/12, tàu nước ngoài OJI NEW CENTURY gặp sự cố tại đây nên chi phí khắc phục thiệt hại khá lớn… Được biết hằng năm tại vịnh Chân Mây đều xảy ra một vài trường hợp tàu vướng lưới không vận hành được, trong khi đó, để xử lý hậu quả của một sự cố như thế phải mất số tiền rất lớn

Mạnh Cường
.
.
.