Cần tìm hiểu kỹ khi mua vé máy bay giá rẻ

Thứ Ba, 02/06/2009, 10:53
Ông Cường cho rằng, những sự việc đáng tiếc xảy ra trong hành trình đi Australia là do ông không được thông tin đầy đủ từ phía dịch vụ bán vé máy bay của Hãng hàng không AirAsia.

Ngày 28/5, ông Đặng Vinh Cường (ngụ khu phố 1, phường An Phú Đông, quận 12) bức xúc về việc, trước đó, ông Cường mua vé máy bay đi Australia (Perth) của Hãng hàng không AirAsia (tại địa chỉ 254 Đề Thám, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP HCM) với giá vé được tính lúc đó là 15.888.000đ, khởi hành ngày 1/2. Trong hành trình đi Australia (Perth) ông gặp 1 số sự việc đáng tiếc xảy ra...

Về vấn đề này, ông Trần Ngọc Thăng - Trưởng Trạm AirAsia chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh giải thích: Chuyến bay ngày 1/2 từ sân bay Tân Sơn Nhất đi Kuala Lumpur bị trễ một tiếng là do máy bay về muộn dẫn đến chuyến bay khởi hành bị trễ.

Còn việc ông Cường khiếu nại khi đáp tại Kuala Lumpur bị lỡ chuyến bay kế tiếp từ Kuala Lumpur bay đi Australia (Perth) cùng ngày và chuyển cho ông đi chuyến bay ngày 4/2 thì với toàn bộ chi phí ăn ở là do ông Cường chịu. Bởi vì, chiếu theo điều kiện và điều khoản chuyên chở của AirAsia quy định rõ là hãng hàng không chuyên chở từ một điểm khởi hành gốc tới một điểm đến kế tiếp và không chịu trách nhiệm cũng như nghĩa vụ đối với hành khách bị lỡ chuyến kế tiếp.

Theo điều kiện và điều khoản này, thì AirAsia vẫn chưa cung cấp dịch vụ chuyển tiếp mà theo một số hãng hàng không định nghĩa là bay thẳng. Đối với AirAsia, hành khách sẽ phải làm thủ tục hàng không bao gồm cả hành lý và thủ tục nhập cảnh theo từng chặng ở những điểm kế tiếp.

Theo đó, hành khách phải cần tối thiểu 2h30' - 3h giờ đồng hồ cho những thủ tục này; Theo điều 5 điểm 5.3 quy định về thay đổi chuyến bay: Trong vòng 48 tiếng đồng hồ trước giờ bay thì hành khách không được thay đổi chuyến bay và phải mua vé mới khi có nhu cầu bay. Ngoài ra, nếu chiếu theo điều 5.3/4.1 thì ông sẽ phải mua vé mới để bay chuyến kế tiếp. Tuy nhiên, Hãng AirAsia vẫn hỗ trợ và giải quyết linh hoạt chuyển chuyến bay sớm nhất cho ông mà không phụ thu thêm phí đổi chuyến bay.

Trường hợp ông Cường khiếu nại có mua suất ăn trên chuyến bay từ Kuala Lumpur qua Australia nhưng không được phục vụ. Về vấn đề này, sau khi kiểm tra lại hai Booking của ông Cường cho cả hai chặng thì trong giá vé chỉ bao gồm những khoản: Cước vận chuyển, thuế sân bay, phí quản lý, phí hành lý mức mua tối đa 25kg… Như vậy, ông Cường vẫn chưa mua thức ăn cho cả hai chặng. Tuy nhiên, nếu hành khách chưa mua trước thì có thể mua trên máy bay.

Còn việc ông Cường khiếu nại đã đóng tiền quá cước bên Australia nhưng tại sao lại phải chịu phạt quá cước cho chặng KUL-SGN thì theo giải thích của ông Trần Ngọc Thăng, do Hãng AirAsia là nhà chuyên chở theo từng chặng từ một điểm đến một điểm nên việc thu hành lý quá cước cũng được áp dụng theo từng chặng. Ông Cường đã đóng tiền quá cước một lần nhưng chỉ đóng cho chặng từ Australia về Kuala Lumpur, và phải lấy hành lý ra và ký gửi lại trên chuyến Kuala Lumpur về SGN, đồng thời đóng tiền quá cước cho chặng này.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thì vé máy bay mà ông Cường mua là vé máy bay giá rẻ. Ông Cường cho rằng, những sự việc đáng tiếc xảy ra như trên là do ông không được thông tin đầy đủ từ phía dịch vụ bán hàng (bán vé máy bay).

Một cán bộ làm việc tại văn phòng khiếu nại người tiêu dùng cũng cho biết, hiện lĩnh vực liên quan đến dịch vụ hàng không là một trong những lĩnh vực "nóng" thường xuyên có khiếu nại của khách hàng. Vì vậy, việc người tiêu dùng được thông tin đầy đủ từ phía doanh nghiệp là 1 trong 8 quyền mà người tiêu dùng được hưởng.

Còn phía người tiêu dùng, cũng cần thiết có chút ngoại ngữ cơ bản, và khi mua hàng hóa dịch vụ nào cũng cần phải có hóa đơn chứng từ để tránh thiệt hại có thể xảy ra

T.Hà
.
.
.