Cần thống nhất quy trình thủ tục trong thực hiện cơ chế một cửa quốc gia ở cảng biển

Thứ Ba, 07/07/2015, 09:44
Theo phản ánh của Bộ Giao thông vận tải, quy trình nghiệp vụ trên Cổng thông tin một cửa quốc gia - NSW, các cơ quan liên quan phải xử lý các thành phần hồ sơ (dạng điện tử) theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Nhưng thực tế, các cơ quan liên quan thuộc Bộ Quốc phòng và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chưa thực hiện việc xử lý này nên các cơ quan cảng vụ gặp khó khăn trong hoàn thành việc giải quyết thủ tục cho tàu biển xuất nhập cảnh, quá cảnh. 

Trước đó, cơ chế một cửa quốc gia (NSW) được thực hiện thí điểm đầu tiên đối với lĩnh vực cảng biển và hiện nay đã được triển khai chính thức trên phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên, thực tế cả cơ quan quản lý và doanh nghiệp (DN) vẫn gặp không ít lúng túng do chưa thống nhất về quy trình thủ tục của những lĩnh vực liên quan. 

Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin và Thống kê Hải quan Nguyễn Trần Hiệu cho biết, về cơ bản, việc thực hiện NSW tại cảng biển vẫn đang đi đúng lộ trình và bước đầu phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, giống như khi triển khai một hệ thống công nghệ thông tin mới bất kỳ, vướng mắc là không thể tránh khỏi, điều quan trọng là cơ quan chức năng sớm phát hiện và xử lý kịp thời. Bên cạnh việc thống nhất quy trình thủ tục, các bộ, ngành liên quan cần tiếp tục hoàn thiện về hệ thống CNTT.

Lý giải vấn đề này, ông Nguyễn Trần Hiệu cho biết, do quy trình giải quyết thủ tục hành chính của một số đơn vị đang thực hiện theo các quy định ở tầm Nghị định, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Ví dụ, lĩnh vực Hàng hải đang giải quyết thủ tục theo Nghị định 21/2012/NĐ-CP về quản lý cảng biển và luồng hàng hải; lĩnh vực Biên phòng thực hiện theo Nghị định 50/2008/NĐ-CP về quản lý, bảo vệ an ninh trật tự tại cửa khẩu cảng biển, Quyết định 22/2011/QĐ-TTg về thực hiện thí điểm biên phòng điện tử; lĩnh vực Y tế thực hiện theo Nghị định 103/2010/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về kiểm dịch y tế biên giới… Các văn bản này được xây dựng từ trước khi thực hiện NSW và theo hướng giải quyết thủ tục hành chính theo phương thức thủ công, do đó, khi thực hiện thủ tục trên Cổng thông tin NSW theo phương thức điện tử đã nảy sinh vướng mắc...

Để giải quyết căn cơ vướng mắc này, theo ông Nguyễn Trần Hiệu, Chính phủ cần ban hành một Nghị định hướng dẫn thống nhất việc thực hiện thủ tục của các bộ, ngành liên quan tại cảng biển trên Cổng thông tin NSW; hoặc sửa đổi các văn bản quy phạm liên quan cho phù hợp với thực tế triển khai NSW. Trong khi chờ đợi sự ra đời của các văn bản trên, lãnh đạo Cục CNTT và Thống kê Hải quan cho rằng cần có một quyết định của Thủ tướng về thực hiện thí điểm NSW ở cảng biển để tháo gỡ vướng mắc hiện nay.

Ngoài ra, DN cần lưu tâm là đăng ký sử dụng chữ ký số trong khai báo thủ tục. Thực tế có trường hợp DN chỉ đăng ký một chữ ký số và thường do lãnh đạo DN quản lý, nên khi nhân viên thực hiện khai báo lại không có chữ ký số. Bên cạnh đó, cộng đồng DN cũng cần tích cực tham gia vào các lớp tập huấn của cơ quan Hải quan để khai báo chính xác, thành thục...

Lưu Hiệp
.
.
.