Cân nhắc phương án điều chỉnh thuế nhập khẩu sữa

Chủ Nhật, 29/03/2009, 11:53
Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng vừa chỉ đạo Bộ Tài chính cân nhắc phương án điều chỉnh thuế nhập khẩu mặt hàng sữa trên cơ sở khuyến khích phát triển chăn nuôi, giữ ổn định giá cả thị trường.
>> Chính thức điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu sữa / Bộ Nông nghiệp vẫn đề nghị tăng thuế nhập khẩu sữa

Theo đó, Bộ Tài chính phải phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét các quy định của luật thuế xuất nhập khẩu hiện hành để cân nhắc phương án điều chỉnh thuế mặt hàng sữa. Mức thuế phải được xây dựng trên cơ sở khuyến khích phát triển nền chăn nuôi, chế biến, sản xuất sữa trong nước. Đồng thời giữ ổn định thị trường, giá cả mặt hàng này.

Ngày 9/3 vừa qua, Bộ Tài chính đã quyết định tăng thuế đối với một số nguyên liệu sữa nhập khẩu, phổ biến từ 5% đến 13% so với hiện hành. Các loại sữa nguyên liệu khác chưa pha thêm đường hoặc chất ngọt khác áp dụng thuế suất 10% và 20% thay cho mức 3% và 7% cũ.

Tuy nhiên, đợt điều chỉnh này chỉ áp dụng đối với các mặt hàng nguyên liệu sữa tươi, sữa cô đặc để chế biến các sản phẩm sữa hoàn nguyên trong nước. Còn các loại nguyên liệu sữa bột, hạt, thể rắn... Bộ Tài chính cho rằng cần phải tiếp tục cân nhắc và có phương án gửi Chính phủ xem xét nhằm nhằm tránh những biến động về giá trên thị trường. Thuế suất các mặt hàng này đang có mức phổ biến là 3% và 7%.

Trước đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thông đã có văn bản đề nghị Chính phủ tăng thuế các mặt hàng sữa và nguyên liệu sữa nhập khẩu nhằm hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi bò trong nước.

Quan điểm của Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn là phải tăng thuế nhập khẩu đối với mặt hàng này lên các mức 15%, 18% và 28%, bằng mức thuế theo cam kết WTO năm 2009 và năm 2010 và cao hơn 3%, 5% và 8% so với phương án thuế dự kiến của Bộ Tài chính.

Tuy nhiên, do lo ngại rằng việc tăng thuế nhập khẩu có thể sẽ là cái cớ để các doanh nghiệp, nhà sản xuất tăng giá thành sản phẩm, ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng, Bộ Tài chính cho rằng cần phải xem xét thận trọng. Bộ Công Thương cũng cho rằng chỉ tăng sữa tươi nguyên liệu và sữa thành phẩm còn sữa bột nguyên liệu cần phải xem xét thêm.

Do các bộ chưa thống nhất được quan điểm về thuế với sữa bột nên Bộ Tài chính đã có văn bản trình Thủ tướng quyết định

Theo Hồng Anh (VnExpress)
.
.
.