Cân nhắc khi mua hàng khuyến mại cuối năm

Chủ Nhật, 25/01/2015, 08:41
Bước vào tháng âm lịch cuối cùng trong năm, các mặt hàng tiêu dùng đua nhau giảm giá nhằm kích cầu, giải phóng lượng hàng tồn. Nhu cầu mua sắm dịp cuối năm cũng tăng cao. Người tiêu dùng đang đứng trước vô vàn lựa chọn khi các doanh nghiệp ồ ạt tung ra các chương trình khuyến mại, siêu khuyến mại, nhất là các doanh nghiệp kinh doanh hàng thời trang, điện máy.

Trung tâm mua sắm các mặt hàng điện máy, điện lạnh ở Hà Nội như hệ thống siêu thị Nguyễn Kim, Mediamart, HC… lúc nào cũng nườm nượp khách xem, mua hàng, nhất là vào những ngày cuối tuần.

Có mặt tại trung tâm mua sắm Nguyễn Kim ở phố Tràng Thi, chúng tôi thấy choáng ngợp bởi băng rôn, áp phích quảng cáo chương trình giảm giá dán ở khắp nơi. Trên mỗi sản phẩm đều công bố mức giảm giá, từ 30%, 20% cho tới 10%...

Gặp chị Nguyễn Thị Hằng ở quận Thanh Xuân, Hà Nội, chúng tôi thấy chị rất phấn khởi khi mua chiếc nồi cơm điện tử Toshiba giảm được 550.000 đồng. Chị bảo: “Tôi không so sánh giá với nơi khác, nhưng qua tìm hiểu thì biết giá bán có giảm so với trước ở tại siêu thị này nên mua thôi, tiết kiệm thêm được mấy trăm nghìn là tốt rồi. Tôi thích mua ở những nơi niêm yết giá công khai, có thể đắt hơn bên ngoài một chút nhưng mình có cảm giác yên tâm hơn”.

Hệ thống siêu thị điện máy Mediamart đưa ra hàng loạt chương trình giảm giá với tên gọi hấp dẫn như: “Vui như Tết, trượt hết giá”, “Bao giá toàn bộ smartphone và máy tính bảng”, “Tivi khuyến mại khủng mừng năm mới”, “Ưu đãi trả góp lãi suất 0%, tặng ngay 500.000 đồng đối với máy tính bảng, điện thoại, tivi, tủ lạnh…”. Sản phẩm khuyến mại nhiều phải kể đến là tivi. Có loại giảm giá “sốc” tới 3 triệu đồng/chiếc. Cụ thể như tivi Toshiba Led full HD 40L2450 có giá niêm yết 9.990.000 đồng được giới thiệu giảm xuống còn 6.990.000 đồng. Tivi Sonny 32R300B giá niêm yết 7.900.000 đồng, giảm 1.510.000 đồng… Có rất nhiều sản phẩm giảm giá với số tiền trên 1 triệu đồng/sản phẩm như tivi, tủ lạnh, máy giặt, nồi cơm điện…

Hàng điện máy, điện lạnh ồ ạt khuyến mại cuối năm.

Hệ thống các siêu thị điện máy HC đưa ra chương trình “rộn ràng xuân sang, trang hoàng nhà cửa” với 7 tuần bốc thăm trúng thưởng áp dụng từ 2/1 đến 28/2, quà tặng là các sản phẩm tủ lạnh, máy giặt, lò vi sóng, máy sấy tóc… Mỗi hãng sản phẩm lại có một chương trình khuyến mại riêng mang một cái tên thu hút khách hàng khác nhau như: Đón Tết sum vầy, nhận vạn quà vui; Vạn quà Tết đón xuân vui…

Các mức giá khuyến mại đưa ra ở các trung tâm mua sắm khá hấp dẫn khách hàng. Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế chúng tôi thấy giá mặt hàng ở mỗi trung tâm, siêu thị đều chênh nhau, thậm chí có nơi giá chênh lệch gần 1 triệu đồng/sản phẩm tủ lạnh. Hoặc, có trường hợp ở siêu thị này ghi mức giảm giá cao nhưng ở nơi khác thì giá đó vẫn là nguyên giá. Bởi thế, để mua sắm được sản phẩm với giá tốt nhất trong dịp bùng nổ khuyến mại tại thời điểm này, người mua hàng cần tham khảo giá cả để chọn cho mình điểm mua hàng chất lượng và hợp lý nhất.

Trao đổi với phóng viên xung quanh vấn đề quyền lợi người tiêu dùng trước các chương trình khuyến mại, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp đưa ra chương trình giảm giá khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Nhưng bên cạnh đó cũng có trường hợp giảm giá ảo, nâng giá lên rồi hạ giá xuống nhằm tác động tâm lý người tiêu dùng.

Ông cũng cho biết thêm, Hội đang tiếp nhận và xử lý đơn phản ánh của một khách hàng về chương trình khuyến mại của một doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm xe máy.

Pháp luật đã có các quy định cụ thể về khuyến mại, quảng cáo, nhưng thực tế vẫn có những vụ việc tranh chấp, phản ứng xảy ra giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp khi thực hiện các chương trình khuyến mại. Việc giảm giá kích cầu tiêu dùng sẽ giúp người dân có cơ hội mua sản phẩm giá rẻ. Tuy nhiên, các chương trình này cần phải được giám sát chặt chẽ để đảm bảo diễn ra minh bạch. Điều đó cần sự quản lý, giám sát của Sở Công thương, cần có các cuộc kiểm tra chương trình khuyến mại để người tiêu dùng không bị các doanh nghiệp “diễn trò” bằng cái tên khuyến mại.

Hoa Ngọc Lan
.
.
.