Cần ngăn chặn hành vi phá hoại rừng thông đặc dụng

Thứ Bảy, 29/06/2019, 10:16
Rừng thông hàng chục năm tuổi thuộc quyền quản lý, bảo vệ của Nhà nước tại xã Hương Thọ có hơn 150ha, trong đó bao quanh khu vực lăng vua Gia Long ở thôn Định Môn, có khoảng 100ha rừng thông đặc dụng. 

Khu rừng này là “lá phổi xanh”, gắn liền với cảnh quan và các di tích văn hóa, lịch sử của Cố đô Huế. 

Thế nhưng, do sự quản lý lỏng lẻo của chủ rừng và các cơ quan chức năng địa phương, có rất nhiều đối tượng đã lẻn vào rừng thông đặc dụng ở khu vực này dùng dao, rựa bóc trộm vỏ các gốc cây thông. Theo phản ánh của người dân địa phương, các đối tượng không chỉ bóc trộm vỏ thông ở những thân cây thông già nua, chết khô mà họ còn ngang nhiên dùng dao, rựa cạo vỏ cây, đốn hạ những cây thông còn xanh tươi để chờ cây chết khô và lấy vỏ. 

Nhiều cây thông cổ thụ ở rừng thông đặc dụng xã Hương Thọ chết khô do bị lóc trộm vỏ.

Đặc biệt thời gian gần đây, tại khu vực rừng thông đặc dụng được trồng từ năm 1987 do Hợp tác xã nông nghiệp (HTXNN) Hương Thọ quản lý có hàng chục người kéo đến để khai thác vỏ thông khô ồ ạt mỗi ngày. Số vỏ thông sau khi được bóc tách khỏi thân cây sẽ được cột thành bó, hoặc chất vào bao tải để tập kết chờ thương lái đến thu mua.

Ông Lương An, Giám đốc HTXNN Hương Thọ cho biết, sau khi khai thác hết vỏ thông ở những cây khô, các đối tượng đã bất chấp thủ đoạn để lấy vỏ thông ở những cây đang sinh trưởng, phát triển tốt. Tình trạng chặt phá cây thông lấy vỏ diễn ra ban đêm nên rất khó phát hiện, ngăn chặn. 

“Tình trạng trộm vỏ thông gây ảnh hưởng đến công tác quản lý, bảo vệ rừng, ảnh hưởng đến cảnh quan rừng thông đặc dụng và gây bức xúc đối với người dân địa phương”, ông An nói.

Trước thực trạng trên, HTXNN Hương Thọ đã phối hợp với chính quyền địa phương và lực lượng Công an, Kiểm lâm thường xuyên tổ chức tuần tra, giám sát bảo vệ rừng thông để ngăn chặn các hành vi trộm vỏ thông. Tuy nhiên, nhiều đối tượng vẫn bất chấp, lẻn vào rừng đặc dụng trộm vỏ thông. 

Điển hình như trưa 26-6, qua tuần tra kiểm soát tại khu vực rừng thông đặc dụng ở thôn Kim Ngọc, lực lượng Công an xã Hương Thọ và Kiểm lâm thị xã Hương Trà phát hiện nhóm đối tượng đang có hành vi khuân vác hàng chục bao tải chứa vỏ thông khô chất lên xe tải BKS 12C- 047.33 để đưa đi tiêu thụ. 

Phát hiện lực lượng chức năng, nhóm đối tượng này nhảy lên xe tải tẩu thoát nhưng đến tuyến đường dẫn vào lăng Minh Mạng thì bị chặn lại. Lúc này các đối tượng ra mặt chống đối, đe dọa; chúng đẩy tất cả các bao tải chứa vỏ thông từ trên xe tải xuống đường rồi điều khiển xe tải bỏ trốn theo Quốc lộ 49 ra đường tránh TP Huế. Tuy nhiên, các đối tượng và xe tải đã bị Công an thị xã Hương Trà phối hợp với Phòng CSGT tỉnh Thừa Thiên- Huế chốt chặn bắt giữ. 

Theo ông Nguyễn Văn Quý, Chủ tịch UBND xã Hương Thọ, số lượng vỏ thông chứa trong các bao tải nói trên được các đối tượng khai thác ở rừng thông đặc dụng cảnh quan xung quanh lăng vua Gia Long. 

Rừng thông này hiện do Nhà nước quản lý và cấm khai thác dưới mọi hình thức, tuy nhiên do thương lái đến từ các tỉnh phía Bắc thu mua với giá từ 1.700-2.000 đồng/kg nên nhiều đối tượng đã bất chấp quy định để trộm vỏ thông. 

“Khi nghe thương lái mua vỏ cây thông với giá cao nên một số người dân đã lén lút sử dụng hóa chất bơm vào cây thông. Tình trạng này làm cho một lượng lớn cây thông lâu năm chết khô và những cây thông tươi cũng dần bị khô héo, sau đó các đối tượng bóc lấy vỏ thông đem bán”, ông Quý bức xúc nói.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chỉ đạo lực lượng Công an, Kiểm lâm tỉnh và UBND thị xã Hương Trà khẩn trương vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm hành vi hủy hoại rừng thông đặc dụng cảnh quan; yêu cầu thị xã Hương Trà thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, đánh giá số cây đã bị hủy hoại làm căn cứ xử lý nghiêm các đối tượng trước pháp luật và phải có biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt rừng thông đặc dụng, tránh để kẻ xấu tiếp tục phá hoại rừng thông.

Anh Khoa
.
.
.